ผู้ว่าฯแถลงแผนรับมือน้ำท่วม ย้ำชัดวางแผนรับมือน้ำท่วมเมืองเต็มที่ อุโมงค์ทางลอดต่างๆน้ำไม่ท่วมแน่นอน (มีคลิป)

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 มิ.ย. 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้เข้าสู่หน้าฝนแล้ว จังหวัดได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ในพื้นที่ซึ่งในภาพรวมสามารถแบ่งพื้นที่จังหวัด ออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่อาจจะมีอิทธิพลมาสู่เขื่อนอุบลรัตน์ โดยขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำอยู่ที่ 1,029,000,000 ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 42.24 ของความจุซึ่งก็ถือว่าเป็นปีที่น้ำค่อนข้างจะสมบูรณ์ ส่วนต่อมาคืออ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 14 แห่งในพื้นที่จังหวัด ที่วันนี้อ่างเก็บน้ำทั้ง 14 แห่งเก็บน้ำได้ 71,000,000 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุซึ่งเมื่อเทียบกับวันเดียวกันของปีที่ผ่านมาในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเราเก็บได้ประมาณที่ร้อยละ 56 ถือว่าปีนี้เก็บน้ำได้มากกว่าถึง 11% ของความจุ

“ในช่วงต้นอาจจะดูเหมือนน้ำจะมาก แต่ถ้าหากเราย้อนกลับไปดูเมื่อปีที่แล้วนั้นเราเจอฝนก้อนใหญ่ มา 2 ระลอก ทำให้มีน้ำท่วมขังในเขตเศรษฐกิจในเขตเมืองเขตเทศบาลนครขอนแก่น,เทศบาลตำบลบ้านเป็ด และเทศบาลตำบลเมืองเก่าทำให้ต้องมีการปรับแผน แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ได้มีการเตรียมการไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกท่อหรือมีการเร่งการระบายต่างๆเอาไว้ แต่สาเหตุที่อาจจะทำให้เป็นอุปสรรคอยู่ก็เนื่องจากว่าตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เรามีการปรับปรุงผิวจราจรต่างๆค่อนข้างมาก ซึ่งก็อาจจะเป็นปัญหาอุปสรรคแล้วก็อาจจะทำให้สิ่งที่เราวางแผนเอาไว้นั้นมีอุปสรรคอยู่บ้างจากการก่อสร้างถนนวงแหวนถนนสายหลักต่างๆ ทั้งถ.มิตรภาพและ ถ.มะลิวัลย์ ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าเมืองขยายตัว”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ปีนี้เป็นปีที่ค่อนข้างจะมีการก่อสร้างถนนมาก สิ่งต่างๆเหล่านี้เกินขีดความสามารถในการที่ท้องถิ่นจะรับมือฝ่ายเดียว ทำให้จังหวัดมีแผนในการที่จะแก้ไขปัญหาในเขตเศรษฐกิจสำคัญ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น, บ้านเป็ดและเมืองเก่า ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมโยธาธิการและผังเมืองใช้งบประมาณ 376 ล้านบาทในการดำเนินการ ซึ่งเป็นโครงการระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่เดือนส.ค. 2564 ไปจนถึง 2567 ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างซึ่งแน่นอนว่าการก่อสร้างต่างๆก็จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีน้ำท่วมขังต่างๆ

“จุดต่างๆที่เราเห็นน้ำท่วมขังนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้างถนน บางจุดเตรียมขุดลอกเพื่อเป็นร่องน้ำระบาย ซึ่งจังหวัดต้องการที่ก็ระบายน้ำจากในเมือง เข้าสู่แก่งน้ำต้อน ซึ่งก็อยู่ในแผนสี่ปีของเราเช่นกัน และการก่อสร้างต่างๆบนถนนนั้น ต้องบอกตามตรงเลยว่า มีผลกระทบแน่นอน แต่ก็เชื่อว่า งบประมาณ 376 ล้านบาท จะช่วยอุดช่องโหว่ได้มากขึ้น ซึ่งเมื่อปีที่แล้วจังหวัดใช้เงิน 77 ล้านบาทในการบริหารจัดการการระบายน้ำจากด้านบนลงสู่บึงหนองโคตรแต่งบประมาณ 376 ล้านบาท จะช่วยมาเสริมการระบายน้ำเพิ่มอีกสามจุด เชื่อว่าระบบการระบายน้ำรอบเมืองขอนแก่น ต้องดีขึ้น อย่างไรก็ดีในวันที่8 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จะเข้าไปดูบริเวณที่เราจะดึงน้ำออกจากเทศบาลนครเพื่อลงบึงทุ่งสร้างออกไปให้ได้ ทั้งยังจะต้องมีการขุดลอกและตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเป็น 6 ตัว เพื่อเพิ่มอัตราการระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด โดยได้ประสานกับป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด ประสานงานกับนายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านเป็ด และเทศบาลเมืองเก่า เพราะทราบดีว่าประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน โดยจะหารือกันก่อนว่าจะวางแนวทางอย่างไร ที่จะช่วยผ่องน้ำออกไป เพราะทุกคนรู้ว่ามีปัญหาอยู่ แต่ต้องจัดการจัดลำดับความสำคัญ เพื่อไปอุดช่องว่าง ซึ่งท้องถิ่นอาจจะไม่มีกำลังพอก็จะได้ระดมทรัพยากรต่างๆในส่วนกลางกับส่วนภูมิภาคลงมาอุดช่องว่างในเบื้องต้นก่อน”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดหลังฝนตกหนัก ขอชี้แจงและยังยืนยันอุโมงค์ที่ถนนมิตรภาพสามเหลี่ยมนั้น น้ำไม่เคยท่วม เพราะมีเครื่องสูบน้ำออกจากอุโมงค์ทั้งหมด 10 เครื่องนั้นพร้อมปฏิบัติตลอด 24 ชั่วโมง และขอย้ำว่ามีหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีการตรวจเครื่องสูบน้ำจากอุโมงค์ ที่มีประสิทธิภาพ 100% น้ำจึงไม่ท่วมแน่นอน ส่วนอุโมงค์ทางลอด บ้านหนองไผ่ศิลา และอุโมงทางลอดมิตรภาพบ้านกุดกว้าง รวมถึงอุโมงค์ทางลอดถนนรถไฟ อ.พลนั้น มีเครื่องสูบน้ำติดตั้งไว้และพร้อมใช้งานตลอด 24 ชม.เช่นกัน บางช่วงที่ฝนตกแล้วน้ำท่วมขัง เป็นเพราะเครื่องสูบน้ำใช้ไม่ได้ เพราะถูกโจรขโมยตัดสายไฟ ไฟที่ต่อกับเครื่องสูบน้ำจึงดับ ใช้ไม่ได้ แต่มีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง