ข้าวหอมมะลิขึ้นราคา กก.ละ 2 บาท พาณิชย์คุมเข้มหวั่นกักตุนและเอาเปรียบผู้บริโภค ขณะที่ลูกค้าปรับพฤติกรรมการซื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 พ.ค. 2565 นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชน์ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาข้าวสารชนิดต่างๆ ใน ร้านค้าปลีกในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งจากการสำรวจที่ร้านอำนวยค้าข้าว ตั้งอยู่หน้าโรงแรมสวัสดีโฮเต็ล ถ.หน้าเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ข้าวสารหอมมะลิมีการปรับราคาขึ้นเนื่องจากข้าวเปลือกขาดตลาด เริ่มส่งออกข้าวสารไปขายต่างประเทศได้ในช่วงนี้และราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้น

นางอำนวย มาซา เจ้าของร้านอำนวยค้าข้าว กล่าวว่า ราคาจำหน่ายปรับขึ้นกระสอบละ 30-50 บาท โดยเริ่มปรับขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ปรับขึ้นเพราะโรงสีแจ้งว่าข้าวเปลือกขาดตลาดไม่สามารถหาข้าวเปลือกได้ แต่ก็ขาดเฉพาะข้าวหอมมะลิเท่านั้น ส่วนข้าวเหนียวยังมีอยู่จึงไม่ได้ปรับขึ้นราคาเหมือนข้าวหอมมะลิ ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นก็มีส่วนทำให้ราคาข้าวขึ้นด้วยเพราะเป็นต้นทุนค่าขนส่งเพราะต้องใช้น้ำมัน

“ราคาข้าวหอมมะลิปีนี้ราคาสูงกว่าปีที่แล้วลูกค้าที่มาซื้อก็มีบ่นบ้างเพราะของแพงทุกอย่าง และช่วงนี้ราคาข้าวสารก็ปรับขึ้นสูงอีกพอสมควรทำให้กระทบกับคนที่มาซื้อ ซึ่งมีการลดจำนวนการซื้อลง จากที่สังเกตุคือเป็นการซื้อแบบทยอยซื้อทีละ 5-10 กิโลกรัม โดยไม่เยอะเหมือนเดิม อย่างไรก็ดีถ้าเริ่มฤดูกาลเก็บเกี่ยวใหม่ราคาข้าวสารน่าจะลดลงเพราะมีข้าวเปลือกในโกดังมากขึ้น”

ด้านนายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์การจำหน่ายข้าวสารหอมมะลิราคาเริ่มปรับสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุหลักจากภาวะข้าวเปลือกของเกษตรกรกับโรงสีขาดตลาด ต้นทุนข้าวเปลือกตอนนี้ตันละ 16,000 บาท จากเดิมตันละ 13,000 บาท ขึ้นมาตันละ 3,000 บาท ทำให้การจำหน่ายข้าวสารมีราคาสูงขึ้น ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมกิโลกรัมละ 2 บาท ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เคยข้าวกิโลกรัมละ 34 บาท ปรับขึ้นเป็น 36 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิในพื้นที่ขอนแก่นจากเดิมกิโลกรัมละ 31 บาท ปรับขึ้นเป็น 33 บาท

” ข้าวหอมมะลิกลางปีจากเดิม 32 บาท ปรับขึ้นเป็น 34 บาท ข้าวหอมมะลิเก่า จากเดิม 34 บาท ปรับขึ้นเป็น 36 บาท ส่วนใหญ่ชาวบ้านเข้าใจว่าทำไมต้องปรับราคาแพงขึ้นสวนมากเป็นลูกค้าประจำเคยซื้อที่ไหนก็ซื้อที่เดิมแต่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซื้อลดลง จากเดิมเคยซื้อ 1 กระสอบ ปรับมาเป็นซื้อทีละ 10 กิโลกรัม อยู่ที่กำลังซื้อของคนที่มาซื้อด้วย แอย่างไรก็ตามพาณิชย์ฯ ได้เข้ามาควบคุมราคา และติดตามดูโครงสร้างต้นทุนสินค้าแต่ละปรพเภท ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวสารในต่างประเทศก็ราคาสูงผู้ส่งออกก็ส่งออกไปเยอะขึ้นทำให้ข้าวสารในประเทศมีราคาสูงขึ้น”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง