ขอนแก่น เตียงรพ.สนามเต็ม! คนไข้ต้องขนเตียงเปล่ามาแทรกอยู่ด้วย (มีคลิป)

1

เตียงโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ขอนแก่นเต็มคนไข้ต้องขนเตียงสนามจากชั้นล่างที่ยังไม่เปิดใช้มาแทรกอยู่กับผู้ติดเชื้อที่มาอยู่ก่อน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อขอนแก่นยังพุ่งเตียงที่ไว้รองรับผู้ป่วยโควิดเหลือเพียงร้อยละ 10 หลายแห่งรับผู้ป่วยจนล้น เปิดตึกใหม่ไม่ถึงวันเต็ม เล็งหารือเปิด Home Isolation แบบเต็มรูปแบบ

        คลิปภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพบรรยากาศภายในโรงพยาบาลสนามแห่งที่2 พุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เป็นคลิปที่มีผู้นำมาโพสต์ Facebook ในโลกออนไลน์ซึ่งบันทึกภาพคนกลุ่มหนึ่งกำลังช่วยกันยกเตียงสนามมาแทรกอยู่ระหว่างเตียงสนามที่มีอยู่เดิม โดยผู้โพสต์ยังระบุว่า “เห็นแล้วน้ำตาจะไหล!!!! คนไข้โควิดที่ รพ.สนาม2 พุทธมณฑลอีสานรู้ว่าเตียงเต็มไม่สามารถรับคนไข้เพิ่มได้อีกแล้ว จึงช่วยกันขนเตียงเปล่าจากชั้นล่างซึ่งพักอาศัยไม่ได้เพราะไม่มีผนังกันฝน ขนเตียงขึ้นมาเพิ่มแบบเบียดๆกันอยู่ที่ชั้นบน เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงให้คนไข้ที่ยังตกค้างรอเตียงเข้าพักรักษาตัวอีกเป็นจำนวนมาก น้ำใจพี่น้องชาวขอนแก่น ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน เราจะผ่านไปด้วยกันครับ” ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นจำนวนมากส่วนใหญ่บอกว่าขอนแก่นมาถึงจุดนี้แล้วหรือ ขณะที่บางคนบอกว่าขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีทุกคน

รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์
รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์

        ขณะที่ รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นออกมายอมรับว่า จำนวนเตียงผู้ป่วยโควิดของโรงพยาบาลศรีนครินทร์เริ่มวิกฤติ เพราะขณะนี้โรงพยาบาลศรีนครินทร์มีผู้ป่วยโควิดมารักษาอยู่ 256 ราย ส่วนใหญ่อาการหนักต้องใช้ท่อช่วยหายใจและยาที่มีประสิทธิภาพสูง เตียง ICU ที่เตรียมไว้ก็เต็ม ปัจจุบันเปิดตึกหอผู้ป่วย 7 หอเมื่อจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นได้เปิดหอผู้ป่วยเพิ่มอีกแต่เพียงวันเดียวก็เต็ม ผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านได้พอมีเตียงว่างไม่ถึง 3 ชั่วโมงก็เต็ม ส่วนมีผู้ป่วยของโรงพยาบาลเองก็มีเข้ามา 100 – 120 คนต่อวันทำให้บุคลากาทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหนัก เล็งหารือกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นขอให้เปิดโครงการให้ผู้ป่วยรักษาตัวเองที่บ้าน หรือ Hme Isolation ตามนโยบายจาก สปสช. ซึ่งจะต้องทำแบบเต็มรูปแบบ

        สำหรับภาพรวมจำนวนเตียงผู้ป่วยโควิดของจังหวัดขอนแก่นที่ ณ วันที่ 13 กค.2564 คณะกรรมการจัดการบริการด้านการแพทย์ และสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 จังหวัดขอนแก่นรายงานว่าปัจจุบันมีเตียงผู้ป่วยพร้อมใช้จำนวน 89 เตียงจากจำนวนทั้งหมดที่มีอยู่ใน 26 อำเภอ 33 จุดรวม 887 เตียง มีอีก 8 อำเภอที่มีจำนวนผู้ป่วยเกินจำนวนเตียง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นที่มีบริการเตียงผู้ป่วยถึง 8 แห่งซึ่งในวันนี้พบว่า มีสามแห่งมีจำนวนผู้ป่วยเกินจำนวนเตียง ได้แก่ โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และโรงพยาบาลขอนแก่นราม ขณะที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสานพบว่าเตียงผู้ป่วยใกล้เต็มแล้ว ตามรายงานแจ้งว่ามีจำนวนของเตียงกว่าร้อยละ 90

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง