ขอนแก่น ส่งเด็กๆคลัสเตอร์ฟันน้ำนมศูนย์เด็กเล็กกลับบ้าน (มีคลิป)

1

คลัสเตอร์ฟันน้ำนมเด็กนักเรียนจากศูนย์เด็กเล็กอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่นพร้อมผู้ปกครองและครูที่ติดโควิดชุดแรก 28 คนได้กลับบ้านแล้ว หลังเรักษาครบ 14 วัน แพทย์ย้ำทุกคนอการปกติแล้วสามารถเข้าชุมชนได้แต่ต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุข ขณะที่กลุ่มที่เหลืออีก11คนพบเกือบร้อยละ 50 มีอาการปอดติดเชื้อต้องให้ยาและรักษาตามอาการต่อให้ครบ

        เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์ฝึกทักษะทางคลินิกชั้นสูง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทที่เดิมโรงพยาบาลใช้เป้นคลังเลือดกลาง ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโควิด19 มีแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยมาคอยส่งเด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลศรีสุข อ.สีชมพู จ.ขอนแก่นพร้อมผู้ปกครองและครูที่เข้ารับการรักษาจากอาการติดเชื้อโควิด19 ทีโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 28 คนในล็อตแรก แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 15 คนและเด็ก 13 คนที่หายเป็นปกติ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยโรงพยาบาลศรีนครินทร์ฯ ได้จัดรถบัสโดยสารปรับอากาศไปส่งถึงที่บ้านพร้อมสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวและสิ่งของที่ผู้มีจิตศรัทธานำมามอบให้ ซึ่งเด็ก ๆ ทุกคนร่าเริงแสดงความรู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน ขณะที่รถเคลื่อนออกไปได้โบกมือร่ำกัน

รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        ขณะที่ รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ผู้ปกครอง ครูและเด็กนักเรียนจากศูนย์เด็กเล็กตำบลศรีสุข อำเภอสีชมพูที่หลายคนเรียกว่า คลัสเตอร์ฟันน้ำนมกลุ่มนี้เดินทางเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันนี้ครบ 14 วันตามกำหนดการรักษาและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้จำนวน 28 คนทั้งหมดมีอาการปกติ สามารถกลับไปใช้ชีวิตในชุมชนได้ตามปกติแล้ว อย่างไรก็ตามได้กำชับทุกคนให้ยังคงปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขคือสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือและงดรับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลพบว่าอาการไม่น่าเป็นห่วง แต่พบว่ายังมีประมาณร้อยละ 40 – 50 ที่มีอาการปอดติดเชื้อแต่ไม่รุนแรง ซึ่งแพทย์ได้ให้ยารักษาตามอาการต่อไป ยอมรับว่าคลัสเตอร์กลุ่มนี้ค่อนข้างซับซ้อนเพราะเมื่อเด็กติดเชื้อต้องมีคนดูแลเพราะเป้นเด็กเล็ก ซึ่งต้องมีมาตรการที่เข้มงวดกับคนดูแลที่ต้องเข้ามารับการรักษากับเด็ก อย่างไรก็ตาม เด็ก ๆ กลุ่มที่ยังคงรักษาตัวหากรักษาครบ 14 วันตามกำหนดแล้วพบว่าไม่มีอาการรุนแรง แพทย์ก็จะอนุญาติให้กลับบ้านได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง