รวมเทคนิคการเขียน Resume 2022

รวมเทคนิคการเขียน Resume 2022

          การสมัครงานถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นตัวขับเคลื่อนการหารายได้เข้ากระเป๋า แต่การจะสมัครงานนั้นก็จำเป็นที่จะต้องนำเสนอตัวเองให้น่าสนใจ สิ่งที่เป็นเหมือนด่านแรกของการทำให้ผู้ว่าจ้างสนใจคุณได้ก็คือ Resume นั่นเอง แล้วคุณจะสามารถเขียน Resume ให้น่าสนใจอย่างไรบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมเทคนิคที่มีประโยชน์กับการเขียน Resume มาฝากคุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อ่านต่อ คลิก

 

เขียนให้กระชับเข้าไว้

สิ่งที่คุณจะต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนก็คือการเขียน Resume นั้นจำเป็นจะต้องกระชับไม่ใช่แค่สั้น แต่จะต้องได้ใจความด้วย เน้นว่าจะต้องสั้นเพื่อที่จะให้จบภายในหนึ่งหน้าอาจจะทำให้คนที่กำลังอ่านอยู่ไม่ได้ใจความที่สำคัญ ดังนั้นคุณจำเป็นจะต้องหาคีย์เวิร์ดที่ดีในการอธิบายตัวเองให้กระชับที่สุด

คุณต้องไม่ลืมเลยก็คือการพิจารณางานในแต่ละครั้งบุคคลที่พิจารณาจำเป็นจะต้องเจอกับเอกสารการแนะนำตัวหลายฉบับไม่ได้มีเพียงแค่ของคุณเท่านั้น คุณจึงจำเป็นจะต้องทำให้ข้อมูลของคุณสะดุดตา และทำให้พวกเขาเข้าใจในเวลาที่เร็วมากที่สุด มั่นใจได้เลยว่าจะเป็นสิ่งแรกที่ทำให้พวกเขาประทับใจอย่างแน่นอน

โดยข้อมูลสำคัญที่คุณควรมีอยู่ใน Resume ก็คือ การศึกษาของคุณ, ประสบการณ์การทำงาน, โครงการต่าง ๆ ที่คุณเคยทำมา, ทักษะของคุณ, ความสนใจหรืองานอดิเรกของคุณ, รางวัลที่คุณเคยได้รับ, ลิงค์โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของคุณ ซึ่งเราขอเน้นย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าข้อมูลทั้งหมดที่คุณนำเสนอจำเป็นที่จะต้องกระชับและให้เป็นเหมือนการสรุปที่สั้นที่สุด

 

ระบุตำแหน่งที่คุณต้องการสมัครให้ชัดเจน

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนอกจากข้อมูลที่คุณต้องสรุปให้กระชับแล้วคือคุณจะต้องแจ้งตำแหน่งที่คุณต้องการสมัครให้ชัดเจน เพื่อที่จะให้ผู้พิจารณารู้ทันทีว่าคุณสมบัติของคุณเหมาะกับตำแหน่งที่พวกเขากำลังตามหาหรือไม่ ถือว่าเป็นการไม่ต้องเสียเวลากันทั้งสองฝ่ายเมื่อคุณให้เกียรติเวลาของคู่พิจารณาแน่นอนว่าพวกเขาจะประทับใจคุณขึ้นมาในอีกระดับหนึ่งอย่างแน่นอน

มีหลายครั้งเช่นเดียวกันที่ประสบการณ์ทำงานของคุณอาจจะไม่ได้ตรงกับตำแหน่งที่พวกเขากำลังรับสมัคร แต่คุณจะต้องแจ้งไปด้วยว่าคุณมีความสามารถที่จะทำงานในตำแหน่งที่ต้องการสมัครอย่างไรบ้าง เพื่อให้เข้าใจว่าคุณมีความสนใจและยังมีความสามารถในด้านอื่นๆนอกจากประสบการณ์ที่เคยผ่านมา โดยคุณต้องไม่ลืมว่าพวกเขาไม่เคยรู้จักคุณมาก่อน ดังนั้นคุณจะต้องอธิบายให้เขาเข้าใจง่ายที่สุด และทำให้เห็นว่าพวกเขาจะได้ประโยชน์จากคุณอย่างไรบ้าง

 

ใช้รูปแบบเทมเพลตอย่างระมัดระวัง ATS

หนึ่งอย่างที่คุณควรรู้ก่อนที่จะออกแบบ Resume ของคุณก็คือ ในปัจจุบันมีระบบที่เรียกว่า ATS หรือ Applicant Tracking System ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้กลายเป็นระบบติดตามผู้สมัครหรือเป็นการคัดกรอง Reseme เบื้องต้นนั่นเอง สิ่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อที่จะทำให้ฝ่ายบุคคลหรือผู้พิจารณาประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น แต่ก็มีผลกับการออกแบบของคุณเช่นเดียวกัน

เนื่องจากโปรแกรมนี้ยังคงมีช่องโหว่ที่ทำให้การพิจารณาหลายอย่างตกหล่นไปคุณจึงจำเป็นต้องรู้เท่าทันโปรแกรมนี้เพื่อที่จะไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเหล่านั้นขึ้นกับคุณ ข้อผิดพลาดดังกล่าวอาจทำให้ข้อมูลบางส่วนของคุณหายไปและไม่ได้รับการพิจารณาแล้วถ้าดันเป็นส่วนที่สำคัญของคุณด้วยแล้วอาจจะมีผลกับการรับสมัครงานได้เลยทีเดียว

แล้วจะทำให้ปัญหานี้หายไปได้อย่างไรคำตอบก็คือ ให้คุณพยายามใช้ภาษาอังกฤษในการเขียน พยายามใช้คีย์เวิร์ดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชื่อโปรแกรมทักษะเฉพาะด้านควรใช้คำที่เป็นทางการเพื่อที่จะทำให้เกิดการค้นหาที่ง่ายขึ้น และพยายามใช้รูปแบบการดีไซน์ที่เป็นแบบดั้งเดิมมากที่สุด นอกจากนี้คุณยังควรใส่ใจกับขนาดตัวหนังสือที่ควรเท่ากันทั้งฉบับ และพยายามเซฟให้เป็นไฟล์ PDF และทำให้ตัวอักษรเป็นโทนดำเพื่อง่ายต่อระบบ ATS นั่นเอง

 

คุณไม่จำเป็นต้องใส่รูปถ่ายลงใน Resume

          ข้อมูลในส่วนนี้อาจจะขัดกับความเชื่อของใครหลายคนแต่สิ่งที่เหมาะกับ Resume มากที่สุดก็คือการไม่ใส่รูปถ่ายของคุณลงไป ในเรื่องนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านมนุษยธรรมลงได้ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใคร สีผิวแบบไหน หรือ เป็นเพศอะไร เพียงแค่คุณมีความสนใจในงานและมีทักษะที่เหมาะสมกับตำแหน่ง คุณก็ควรมีสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาแล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีรูปถ่ายนั่นเอง

 

ใน Resume ไม่จำเป็นต้องมีความสนใจทั่วไป

ความชอบส่วนตัวที่ไม่มีความสอดคล้องกับตำแหน่งของการทำงานไม่จำเป็นจะต้องใส่ลงไป เพราะถือว่าเป็นการเสียเวลาในการอ่านของคนที่พิจารณา และแน่นอนว่าพวกเขาอาจจะมองว่าคุณไม่มีทักษะในการแนะนำตัวที่ดีพอ ความสามารถทั่วไปอย่างการร้องเพลง ทำอาหาร แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่น่าประทับใจ แต่ก็ไม่มีผลหรือมีความสำคัญกับการสมัครตำแหน่งงานแต่อย่างใด ยกเว้นว่าคุณกำลังสมัครในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับความสามารถพิเศษของคุณ

การเขียน Resume ให้ดีนั้นไม่จำเป็นต้องแต่งเติมข้อมูลอะไรให้ยุ่งยากเพียงแต่ร้อยเรียงความจริงให้กระชับและเข้าใจง่ายมากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้อยู่แล้ว ดังนั้นคุณสามารถที่จะใช้เทคนิคเหล่านี้ไปปรับให้เข้ากับสไตล์การเขียนของคุณแล้วรับประกันได้เลยว่าคุณจะได้รับการพิจารณาที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง