คืบ ผู้ว่าเผยมติสงฆ์ ขับไล่พระเมากร่างออกนอกพื้นที่อำเภอ

ความคืบหน้ากรณีรักษาการเจ้าอาวาสตั้งวงดื่มเหล้าในวัด อ้างกินฆ่าเชื้อโควิด-19 ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเผยมติสงฆ์ ขับไล่พระพิทักษ์ รักษาการเจ้าอาวาสในคลิปออกนอกพื้นที่หลังลงพื้นที่ตรวจสอบแต่ไม่พบพระ

จากกรณีเพจเฟซบุ๊คชื่อ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอพระสงฆ์รูปหนึ่งนั่งอยู่บนแคร่ไม้ลักษณะเป็นศาลาพักร้อน พูดลิ้นพันกันบอกกับเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบในคลิปว่าไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม พร้อมข้อความระบุว่า “วงการพระสงฆ์ไม่แผ่วเลย ล่าสุดตั้งวงร้องเกะ ปฏิเสธไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม แถมเอ่ยถึงนักการเมืองนายอำเภอไม่มีใครกล้ายุ่งกับอาตมานะ #ขอนแก่น” ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าวเบื้องต้นทราบว่าพระสงฆ์ที่ปรากฎในคลิปคือรักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีพนาวาส และบอกกับชาวบ้านว่าที่ดื่มนั้นเพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19 โดยนำมะนาวผสมกับเลห้าขาวแล้วดื่ม

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงรายละเอียดในการที่ ได้สั่งการให้นายอำเภอชนบท และเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพระสงฆ์ดื่มสุราในวัดศรีพนาวาส ตามคลิปที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียล ว่า ขณะนี้ นายศักดิ์ดา ต้นคชสาร นายอำเภอชนบท มอบหมายให้ นางสาวณิชากร กมลคร ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก กองร้อย อส.อ.ชนบท ที่ 18 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลตามคลิปที่ปรากฏในสื่อโซเชียล พบว่า พระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิปคือ พระพิทักษ์ คนงาม ฉายา สุภกิจะโจ อายุ 52 ปี มาจำพรรษาอยู่ที่วัดศรีพนาวาส บ้านหัวนากลาง หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านแท่น อำเภอชนบทจังหวัดขอนแก่นได้ประมาณ 8 ปี ขณะที่ชาวบ้าน ต่างให้การตรงกันว่า ที่ผ่านมาพระพิทักษ์ ได้พาชาวบ้านพัฒนาวัดมาโดยตลอด ชาวบ้านไม่เคยเห็นพระพิทักษ์แสดงพฤติกรรมเอะอะโวยวายหรือดื่มสุรามาก่อน

คืนวันเกิดเหตุ เวลาประมาณ 22.00 น. ได้มีชาวบ้านโทรแจ้งตำรวจสายตรวจและผู้ใหญ่บ้านว่า มีพระสงฆ์นั่งล้อมวงอยู่กับกลุ่มวัยรุ่น ภายในวัดศรีพนาวาส ส่งเสียงดังเอะอะโวยวาย เจ้าหน้าที่สายตรวจพร้อมกับผู้ใหญ่บ้านจึงออกไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบว่าเด็กวัยรุ่นไม่อยู่แล้วเหลือเพียงพระพิทักษ์ ซึ่งนั่งอยู่เจ้าหน้าที่จึงได้บอกกล่าวพระพิทักษ์ ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จึงเกิดการโต้แย้งกันขึ้น ตามคลิป วันต่อมา พระสงฆ์รูปดังกล่าวได้หนีหายออกไปจากวัด โดยไม่มีผู้พบเห็น

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ผู้ใหญ่บ้านพร้อมฝ่ายปกครอง และ เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น จึงได้ไปแจ้งกับเจ้าคณะตำบลบ้านแท่น และเจ้าคณะอำเภอชนบทเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าคณะอำเภอชนบทแจ้งว่าได้ให้พระเลขาเรียกตัวพระพิทักษ์ มาชี้แจงแล้ว แต่พระพิทักษ์ได้หายไปจากวัด ไม่สามารถติดตามตัวได้ คณะสงฆ์จึงมีมติให้ขับพระพิทักษ์ ออกจากพื้นที่อำเภอชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอนแก่น แชร์คลิปพระเมากร่าง อ้างดื่มฆ่าโควิด19 (มีคลิป)

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง