ขอนแก่น แชร์คลิปพระเมากร่าง อ้างดื่มฆ่าโควิด19 (มีคลิป)

แชร์คลิปพระเมากร่างแชร์ว่อนโซเชียล ขณะที่ชาวบ้านเห็นพ้องให้ออกจากวัดไปอยู่ที่อื่น เสียใจและรับไม่ได้หลังจากเห็นคลิป ซึ่งจากการตรวจสอบพบเป็นรักษาการเจ้าอาวาสบอกดื่มเพื่อฆ่าโควิด-19 ล่าสุด ผู้ว่าสั่งตรวจสอบแล้ว


มีกรณีเพจเฟซบุ๊คชื่อ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอพระสงฆ์รูปหนึ่งนั่งอยู่บนแคร่ไม้ลักษณะเป็นศาลาพักร้อน พูดลิ้นพันกันบอกกับเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบในคลิปว่าไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม พร้อมข้อความระบุว่า “วงการพระสงฆ์ไม่แผ่วเลย ล่าสุดตั้งวงร้องเกะ ปฏิเสธไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม แถมเอ่ยถึงนักการเมืองนายอำเภอไม่มีใครกล้ายุ่งกับอาตมานะ #ขอนแก่น”

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดศรีพนาวาส บ้านหัวนากลาง ม.3 ต.บ้านแท่น อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีการแชร์คลิปเจ้าหน้าที่ เข้าเจรจา พูดคุยกับพระสงฆ์ที่นั่งอยู่ในวงเหล้า ในศาลาพักร้อน ห่างจากกุฏิที่พักประมาณ 20 เมตร ซึ่งมีอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งอยู่ตรงหน้า ซึ่งพระสงฆ์มีลักษณะเหมือนเมาสุรา โดยคลิปดังกล่าวเผยแพร่ในโซเชียลในจังหวัดขอนแก่นอย่างแพร่หลายในขณะนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงที่หมู่บ้าน ได้ติดต่อกับผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะผู้นำชุมชน เพื่อสอบถามรายละเอียดกรณีดังกล่าว แต่ผู้ใหญ่บ้านบ่ายเบี่ยงและไม่ยอมพูดคุย จึงได้สอบถามชาวบ้าน ที่จับกลุ่มกันในวัด และวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าว โดยได้พบกับนายพจน์ สะเดา อายุ 69 ปี ชาวบ้านและเป็นกรรมการวัด พาผู้สื่อข่าวดูจุดที่เกิดเหตุ ที่พระสงฆ์ นั่งในวงเหล้าเป็นศาลา อยู่ทางด้านทิศตะวันออกและอยู่ติดกับครัวของวัด

นายพจน์ สะเดา กล่าวว่า คลิปดังกล่าว มีชาวบ้านถ่ายไว้เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยก่อนที่จะมีการถ่ายคลิปนั้น ในช่วงกลางวัน พระพิทักษ์ สุภกิจจะโจ อายุ 52 ปี ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดศรีพนาวาส ได้มีการว่าจ้างชาวบ้านมาตัดต้นไม้ทางเข้าวัด เพื่อเตรียมสร้างประตูวัด ช่วงค่ำชาวบ้านตัดต้นไม้เสร็จ จึงพากันซื้อสุรา อาหารมานั่งดื่มกินที่ศาลาพักร้อนในวัดและเปิดเพลงเสียงดังด้วย ประมาณ 3 ทุ่ม พระพิทักษ์ ได้มานั่งร่วมวงด้วย และขอสุรา 1 เป็กจากชาวบ้านเอามาแล้วบีบมะนาวใส่ลงไปผสมในสุรา โดยบอกว่าจะดื่มกินป้องกันโควิด-19 จากนั้นก็มีการนั่งร่วมวงกันดื่มกินอีกหลายเป็ก กระทั่งมีชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

นายพจน์ กล่าวอีกว่า พระพิทักษ์ บวชมา 11 พรรษาแล้ว มาจำพรรษาที่วัดศรีพนาวาสประมาณ 6-10 ปี และเมื่อเจ้าอาวาสละสังขารในปี 2564 ก็ได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการแทนเจ้าอาวาส ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นความผิดปกติ และมีการพัฒนาวัด ทำนุบำรุงพระศาสนามาตลอด กระทั่งคืนวันที่ 4 พ.ค.มานั่งร่วมวงเหล้ากับชาวบ้าน จนมีคนถ่ายคลิปและแจ้งเจ้าหน้าทีมาตรวจสอบ

เรื่องที่เกิดขึ้นตนเองในฐานะที่มาทำบุญที่วัดประจำ ถวายภัตาหารให้พระพิทักษ์ตลอด รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและรับไม่ได้ ถือว่าสื่งที่ทำนั้นไม่ถูกต้อง พระสงฆ์ต้องไม่ดื่มสุรา ไม่ร่วมวงสุรา เมื่อประพฤติผิดก็ควรออกจากวัดไป ซึ่งทราบว่าพระพิทักษ์ หนีออกจากวัดตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.แล้ว เนื่องจากชาวบ้านไม่ใส่บาตรให้ และชาวบ้านก็แยกกันเป็นสองฝ่าย มีฝ่ายที่อยากให้อยู่ต่อและให้อภัย กับฝ่ายที่ต้องการให้ออกจากวัดออกจากหมู่บ้านไป โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้วัดและศาสนาเสื่อมเสีย ซึ่งขณะนี้ทราบว่าพระพิทักษ์ไปอยู่ที่วัดป่าหนองปลาหมอ บ้านหนองปลาหมอ ต.หนองปลาหมอ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง