ชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมไว้อาลัยให้กับประธานธิบดีแห่งสาธารณรัฐเฮติ ด้วยการลดลงครึ่งเสา ตามประกาศเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (มีคลิป)

received_558949742137151

        เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหน่วยงานราชการ องค์กรรัฐวิสาหกิจรวมไปถึงภาคเอกชน ในเขต จ.ขอนแก่น ได้พร้อมใจกันลดธงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยแด่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเฮติ ซึ่งได้ถึงแก่อสัญกรรม ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ตามคำสั่งของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 9 ก.ค.2564

        นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มีคำสั่งผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยแด่ นายณอแวอแนล มออีช (HE.Mr.Jovenel Moise) ประธานนาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเฮติ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในการร่วมแสดงความไว้อาลัยของประเทศไทยต่อการถึงแก่อสัญกรรมนั้น ได้กำหนดให้มีการลดธงครึ่งเสา ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาครัฐวิสาหกิจ ต่างร่วมแสดงความไว้อาลัยโดยพร้อมเพรียงกัน

         “ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศ ราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเฮติ ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2529 โดยรัฐบาลไทยมอบหมายให้คณะทูตถาวรประจำองค์การสหประชาชาติ มีขอบเขตครอบคลุมเฮติ ทำให้การดำเนินงานร่วมกันในด้านต่างๆมีมาอย่างต่อเนื่องและมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ขณะที่สินค้าออกที่สำคัญของไทยไปเฮติ จะจัดอยู่ในกลุ่มประเภท ยานพาหนะ ,หม้อแบตเตอร์รี่, ผลิตภัณฑ์พลาสติก ,เคมีภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารในครัวและบ้านเรือน ,ข้าว ผลิตภัณฑ์ยาง ,ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น รวมทั้งแก้วและกระจก ขณะที่สินค้านำเข้าของไทยจาดเฮติ นั้นน้อยมาก อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดสินค้านำเข้าจากเฮติ จะอยู่ในกลุ่ม เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ,ส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบ, รวมทั้งโครงรถและตัวถังของเล่น ,เครื่องเล่นกีฬาและเครื่องเล่นเกม,รถยนต์โดยสารและรถบรรทุกแก้วและผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ,ผลิตภัณฑ์ยาง, เครื่องจักรใช้ในอุตสาหกรรม, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ,ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง