ขอนแก่น ลอตเตอรี่ 80 บาทขายผ่านแอปฯเป๋าตังขายดี

ขอนแก่น ลอตเตอรี่ 80 บาทขายผ่านแอปฯเป๋าตังขายดี พบปัญหาในเรื่องของลูกค้าสูงอายุที่ใช้งานยังไม่เป็นและไม่มีมือถือ ต้องคอยอธิบาย ด้านแม่ค้าเผย 80 บาทขายได้ถ้าเป็นเจ้าของโควตาตัวจริง

เมื่อเวลา 14.09 น. วันที่ 26 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นาสำรวจการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลประจำงวดวันที่ 2 พ.ค.2565 ผ่านทางแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่ทางรัฐบาลได้เริ่มปรับใช้สำหรับผู้ได้รับโควตาจากทางกองสลากฯ ที่จะต้องซื้อขายผ่าน 2 วิธี ด้วยการสแกน QR CODE ผ่านทางแอปพลิเคชันเป๋าตังและทางแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งที่ร้าน “หมิว ล็อตเตอรี่เงินล้าน” ตั้งอยู่เลขที่ 31/1 ม.13 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีการจำหน่ายสลากฯผ่านทางแอปฯเป๋าตัง พบว่ามีลูกค้าจำนวนมากซื้อผ่านทางแอพฯเป๋าตังในราคาจำหน่าย 80 บาท อย่างต่อเนื่อง

น.ส. ขนิษฐา กองพลพรหม อายุ 32 ปี เจ้าของร้านฯ กล่าวว่า การขายสลากฯผ่านทางแอพฯเป๋าตัง เป็นโครงการที่ดี เพราะลูกค้าสามารถซื้อได้ในราคาปกติ และทางร้านก็มีช่องทางในการจำหน่ายเพิ่มขึ้นและยังเป็นการป้องกันในเรื่องของสลากฯหาย หรือมีคนอื่นนำไปขึ้นรางวัลได้อีกด้วย เนื่องจากสามารถยืนยันตัวตนในการเป็นเจ้าของจากการตรวจสอบข้อมูลที่มีการซื้อขายผ่านแอปฯ แต่ทั้งนี้ การซื้อขายสลากผ่านทางแอปฯก็จะมีปัญหาหลักๆอยู่ 2 ส่วน คือผู้ที่มีอายุมากหรือไม่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ก็จะเป็นปัญหาในเรื่องของการซื้อ ไม่สามารถซื้อได้ และไม่รู้การใช้งานว่าจะต้องสแกนอะไร และสแกนไปนั้นกลัวว่าจะถูกร้านโกงเพราะยังเป็นโครงการน้องใหม่

“ร้านจึงต้องคอยอธิบายทีละขั้นตอน และปัญหาอีกส่วนคือ ลูกค้าบางคนซื้อมาในราคา 80 บาท อาจจะมีการนำไปขายต่อในราคาที่สูงขึ้น เมื่อไปขึ้นเงินก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาทีหลังได้ในเรื่องของการแสดงสิทธิ์ผู้เป็นเจ้าของสลากฯที่หากสแกนซื้อผ่านทางแอปฯแล้วจะไม่สามารถสแกนซื้อขายได้อีกโดยในระบบจะขึ้นโชว์ข้อความว่า สลากฯใบนี้ขายไปแล้ว”

ขณะที่ นางสุจินดา สุนนท์ อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน “ทุ่งสร้างเศรษฐี” ตั้งอยู่เลขที่ 38/4 หมู่13 ถ.กสิกรทุ่งสร้าง เขตเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันที่ร้านจำหน่ายสลากฯราคา 80 บาทมางวดที่ 5 แล้ว ซึ่งราคานี้หากเป็นเจ้าของโควตาตัวจริง ก็จะสามารถขายได้ แต่ที่ราคาสูงนั้นเกิดจากการซื้อขายต่อเป็นทอดๆกว่าจะตกไปถึงพ่อค้าแม่ค้าเร่ก็ราคาสูงเกิน 80 บาทแล้ว ทำให้ไม่สามารถขายได้

“จากโครงการที่ซื้อขายสลากฯผ่านแอปฯเป๋าตังนั้น มองว่าเป็นผลดีทั้งผู้ซื้อผู้ขาย แต่ลูกค้าหลายคนมองว่ายุ่งยาก หลายขั้นตอนก็จะไปหาซื้อในราคาที่สูงกว่า ซึ่งหากลูกค้าต้องการซื้อในราคา 80 บาท ก็จะต้องเตรียมโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และติดตั้งแอปฯเป๋าตังและไลน์เพื่อสแกน QR CODE ซื้อสลากหมายเลขนั้นๆและสแกนยืนยันผู้ขายสลากให้เป็นข้อมูลส่งทางกองสลากฯด้วย โดยขั้นตอนอาจจะยุ่งยากแต่ก็ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากฯได้ในราคา 80 บาทตามที่รัฐบาลกำหนด”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง