ชาวไทย-ซิกข์ ขอนแก่น โต้สื่อดัง อย่าเหมารวม หยุดเข้าใจผิดว่าคนอินเดียเป็นต้นเหตุแพร่เชื้อโรค (มีคลิป)

news2021_Facebook1

ชาวไทย-ซิกข์ ขอนแก่น โต้สื่อดัง อย่าเหมารวม หยุดเข้าใจผิดว่าคนอินเดียเป็นต้นเหตุแพร่เชื้อโรค จนกลายเป็นคำล้อเลียนฮิดติดปาก กระทบการดำเนินชิวิตในไทยอย่างมาก ย้ำชัดทุกคนรักประเทศไทย โควิดคลี่คลายการค้าการลงทุนยังเหนียวแน่น แต่เหตุเพราะพูดสนุกปาก จนทำให้หลายคนสับสน

        เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 ก.ค.2564 ที่ร้านกาแฟ คอฟฟี่ เดอลา ภายในศูนย์การค้าโอโซ วิลเลจ ถ.เทพารักษ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายวีระศิริ สัจจเดว์ ประธานสมาคมชาวไทย-ซิกข์ จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ที่ จ.ขอนแก่น ว่า จากการที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งได้ออกมากล่าวหาและโจมตีและวิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นและมีการเปรียบเทียบสายพันธุ์ของเชื้อต่างๆ แต่มีการเจาะจงมาที่สายพันธุ์อินเดีย ว่าเป็นคนอินเดียที่เป็นการแพร่เชื้อโรค จนทำให้คนไทยเกิดความสับสบและรังเกียจคนไทยเชื้อสายอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างมาก รวมไปถึงส่งผลต่อความไม่มั่นใจของคนอินเดียที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย เนื่องจากมีการพูดถึงคนอินเดีย ที่ไม่ถูกต้อง มีการเปรียบเปรยและเปรียบเทียบว่าเจองู และเจอคนอินเดีย ให้ตีคนอินเดียก่อน ซึ่งแต่เดิมจะมีการพูดล้อเลียนว่า เจอแขก กับ เจองู ซึ่งหากพูดคำว่าแขก ก็จะเปรียบเทียบได้ในหลายประเทศ แต่ทำไมเมื่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ต้องเจาะจงว่าคนแขกคือคนอินเดีย จนทำให้คนไทยเชื้อสายอินเดีย โดยเฉพาะผู้ที่โพกผ้าบนศีรษะตามศาสนาที่นับถือกลายเป็นบุคลอันตราย ไม่มีคนกล้าเข้าใกล้ และถูกตีตราว่าเป็นพาหะนำโรคไปแล้ว

        “ผมไปมอบของเพื่อให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ที่โรพยาบาลแห่งหนึ่งก็ถูกคนมองในลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไป มีการพูดห้ามเด็กๆไม่ให้เข้าใกล้ ไปเดินตลาดก็ถูกคนมองและเดินห่างออกไป ซึ่งต้องเรียนว่าคนไทยเชื้อสายอินเดีย ที่อยู่ในประเทศไทยนั้นทุกคนรักเมืองไทย รักประเทศไทย และอยู่ที่ไทยมาตั้งแต่เกิด ทุกวันนี้ทุกคนถูกถามว่ากลับอินเดียไปช่วงไหน ไปนานหรือยัง มีคนที่อินเดียมาหาหรือไม่ ซึ่งเข้าใจว่าทุกคนต้องระวังตัวจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่การสร้างความเข้าใจ สร้างความรับรู้ อย่างเหมารวม โดยเฉพาะกับการเป็นสื่อมวลชนทำหน้าที่กระบอกเสียงและนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน แต่มีการพูดที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศสับสน และข้อมูลนี้ได้ถูกพูดคุยอย่างมากในประเทศอินเดียแล้ว ผมจึงไม่อยากให้เกิดการเข้าใจผิดหรือการกระทบกระทั่งกัน ด้วยการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจนกลายเป็นความขัดแย้งกันได้”

        นายวีระศิริ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง คนอินเดียที่ไทยก็จะยังคงประกอบธุรกิจต่อไป เช่นเดียวกันกับคนไทยที่อินเดียก็จะยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปเช่นกัน และที่สำคัญนักลงทุนจากอินเดียยังคงเลือกไทยเป็นฐานการผลิต เป็นฐานการค้าการลงทุนที่น่าสนใจในอาเซียน และมีแผนที่จะเข้ามาลงทุนอีกจำนวนมาก และสินค้าไทยเป็นที่นิยมของคนอินเดียเช่นกัน ดังนั้นการออกมาตอบโต้หรือแสดงความคิดเห็น เพื่อสื่อถึงความรักที่มีร่วมกันระหว่างคนไทยกับคนอินเดียและคนไทยเชื้อสายอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่อย่าเหมารวมว่าเราคือพาหะนำโรค อย่าตีคนอินเดีย ตามที่สื่อกล่าวอ้าง คนไทยเชื้อสายอินเดียที่อยู่ในภาคอีสานก็มีจำนวนมากซึ่งทุกคนรักคนไทย รักประเทศไทย และพร้อมที่จะก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง