ชาวบ้านบุกศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ทวงเงินเยียวยาน้ำท่วมเขตเทศบาลตำบลเมืองเก่า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 เมษายน 2565 ที่หน้าศาลากลางจ.ขอนแก่น ด.ต.บุญเหลือ แก่งสันเทียะ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน บ้านถาวรโนนตุ่น ม. 15 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวกันมายื่นหนังสือทวงถามเงินเยียวยาที่จะได้รับ แต่ยังไม่ได้รับ กับ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ผ่านไปถึง พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้ได้รับทราบว่า ชาวบ้านในพื้นที่ขอนแก่น ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในปี 2564 นั้น ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาแม้แต่บาทเดียว

แต่เนื่องจาก ผวจ.ขอนแก่น ติดราชการ จึงมอบหมายให้ น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น มารับหนังสือแทน

ด.ต.บุญเหลือ แก่งสันเทียะ กล่าวว่า ในช่วงเดือน ต.ค.2564 ปีที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่บ้านถาวรโนนตุ่น และบ้านกุดกว้าง อ.เมืองขอนแก่น เป็นเวลานานเกือบครึ่งเดือน ทรัพย์สินและบ้านเรือน รวมถึงที่นาของชาวบ้านเสียหาย โดยเฉพาะสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน จมอยู่ในน้ำ ใช้งานไม่ได้ บ้านผุพัง ซึ่งในช่วงเกิดเหตุ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้าน เห็นว่าชาวบ้านเดือดร้อนจริง และว่าจะมีการชดเชยเป็นเงินเยียวยาให้ แต่เวลาล่วงเลยมานานหลายเดือนแล้วก็ยังไม่มีชาวบ้านรายใดได้รับเงินชดเชย ทั้งที่เอกสาร หลักฐานต่างๆ มีผู้นำชุมชนและเทศบาลในพื้นที่เอาไปหมดแล้ว

“วันนี้จึงมาทวงถามกระทรวงมหาดไทยว่า เงินเยียวยาชาวบ้านในเรื่องอุทกภัยปี 2564 นั้น จ่ายมาหรือยัง หรือตกค้างอยู่ที่หน่วยงานใด เพราะชาวบ้านบางราย บ้านผุพัง ไม่มีเงินมาซ่อมบ้าน เพราะยังไม่ได้รับเงินเยียวยาก็ต้องไปกูเงินนอกระบบมาใช้ซ่อมบ้านไปก่อน อยากให้ รมว.มหาดไทย ได้รับทราบว่า ชาวบ้านถาวรโนนตุ่น ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมและท่านลงไปเยี่ยมนั้น ยังไม่มีใครได้รับเงินเยียวยา”

ขณะที่นางประนอม แสงนา อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 บ้านกุดกว้าง ม.17 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านในช่วงกลางคืน โดยไม่รู้ตัว ทำให้สิ่งของเครื่องใช้ในบ้านเสียหาย และน้ำก็ท่วมขังนานครึ่งเดือน มีผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองเก่า ลงพื้นที่สำรวจและเก็บเอกสาร หลักฐานต่างๆไปแล้ว 3 ครั้ง ก็ยังไม่มีคำตอบว่าจะได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วมเมื่อใด เมื่อรู้ว่าชาวบ้านมีการรวมตัวเรียกร้องจึงเดินทางมาร่วมด้วย เพราะเดือดร้อนจริงๆ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง