ขอนแก่นมหานคร ดอกคูนเหลืองอร่ามบานสะพรั่ง รับสงกรานต์ปีนี้ 1 ปีมี เพียง 1 ครั้งเท่านั้น (มีคลิป)

ถนนดอกคูนบานสะพรั่ง เหลืองอร่าม ยาวกว่า 3 กม. รับสงกรานต์ปีนี้ ชวนนักท่องเที่ยวร่วมชมความสวยงามที่ 1 ปีมี เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ถนนดอกคูน หรือถนนกัลปพฤกษ์ ซึ่งเป็นถนนเส้นทางลัดระหว่างถนนมะลิวัลย์ไปถนนมิตรภาพ หน้ากองบังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ติดรั้วฝั่งทิศตะวันออกของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระยะทางประมาณ 3 กม. เริ่มสวยงามและบานสะพรั่งไปด้วยสีเหลืองอร่ามของต้นคูน หรือต้นราชพฤกษ์ ต้มไม้ประจำ จ.ขอนแก่น ที่แข่งขันกันชูช่ออกดอกสวยงามเหลืองอร่าม เต็มสองข้างทางและเกาะกลางถนน ที่ชาวขอนแก่นได้พร้อมใจกันเนรมิตรถนนเส้นทางสายดังกล่าวด้วยต้นคูนกว่า 400 ต้น ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไป-มาในถนนเส้นทาง สายดังกล่าวต่างพากันอดใจไม่ไหว ลงมาบันทึกภาพแห่งความประทับใจ และความสวยงามของดอกคูน ที่ 1 ปีมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงเดือนเมษายนและก่อนจะถึงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จังหวัดจะจัดงานดอกคูนเสียงแคนขึ้นระหว่างวันที่ 8 -15 เม.ย.เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด แต่ด้วยสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมต่างๆต้องหยุดชะงัก แต่ในปีนี้เริ่มเข้าสู่มาตรการผ่อนคลายทำให้หลายหน่วยงานเริ่มทยอยจัดกิจกรรมแบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล อีกทั้งขณะยี้ดอกคูนที่ออกดอกบานสะพรั่งสวยวามไปทั่วทั้ง จังหวัดโดยเฉพาะถนนสายดอกคูนเส้นนี้ ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเมื่อดอกคูนบานสะพรั่งก็ถือว่าเทศกาลวันปีใหม่ไทยและเทศกาลสงกรานต์ได้เริ่มขึ้นแล้ว

“ในช่วงนี้ของทุกปีจะเป็นช่วงที่ชาวขอนแก่นรู้ว่าเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนเมืองขอนแก่น โดยผู้มาร่วมงาน จะพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองดอกคูนมาร่วมงานและถ่ายภาพกับดอกคูนที่กำลังออกดอกเหลืองอร่ามแต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการระบาดของโควิด 19 จังหวัดขอนแก่นก็ไม่ได้จัดงานดังกล่าวอีก แต่ความสวยงาม ของดอกสีเหลืองอร่าม ที่บานสะพรั่ง ยังคงดึงดูดความสนใจของคนที่ชอบถ่ายภาพ และนักท่องเที่ยวได้ มาถ่ายภาพดอกคูน และเซลฟี่กับดอกคูน ต้นไม้ประจำจังหวัดและเป็นต้นไม้ประจำชาติ ที่พากันออกดอกสวยงามบานสะพรั่งแทบทุกต้น”

นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า นับป็นภาพที่สวยงาม เหมาะที่เก็บภาพไว้ชื่นชม และส่งให้ญาติพี่น้องได้ดูกัน เพราะช่วงยี้ดอกคูนตลอดทั้งถนนเส้นนี้ทุกต้นพากันออกดอกอย่างสวยงาม เหลืองอร่ามไม่ด้อยไปกว่าถนนดอกไม้ ในหลายประเทศทั่วโลก จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ ชื่นชอบความสวยงามของดอกไม้ ได้มาเก็บภาพความสวยงามของดอกคูนสีเหลืองอร่ามไว้เป็นที่ระลึก และแชร์ความสวยงามทางธรรมชาติ ผ่านโซเซียลให้คนอื่นได้ชื่นชมด้วย

ขณะที่ นางวิไลวรรน แสนนาวิน อายุ 58 ปี ครูสอนเต้นแอโรบิก กล่าวว่า ที่ผ่านมาก่อนถึงวันสงกรานต์ จะมาร่วมงานดอกคูนเสียงแคน ซึ่งจะเป็นช่วงที่ชาวขอนแก่น และนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวชมและถ่ายภาพกับดอกคูน หรือ ดอกราชพฤกษ์ เป็นดอกไม้ประจำจังหวัด ที่กำลังเบ่งบานรับวันสงกรานต์ แต่สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด ทำให้จังหวัดขอนแก่น งดจัดกิจกรรม ห้ามรวมตัวกันในจำนวนมาก จึงไม่ได้มาเที่ยวชมดอกคูนในจุดนี้อีก ปีนี้จังหวัดขอนแก่น คลายล็อคเมื่อวันที่ 1 เม.ย ที่ผ่านมา จึงชวนเพื่อนครูที่สอนเต้นแอโรบิก มาร่วมกันเที่ยวชมและถ่ายภาพกับดอกคูน ส่งไปให้ญาติพี่น้องได้ชมความสวยงามด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง