ขอนแก่น คืบส่งงูจงอาง เจ้าหน้าที่เตรียมนำไปรักษาที่ส่วนฟื้นฟูและอนุรักษ์สัตว์ป่า

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ แจ้งความเอาผิดกับผู้ที่ส่งงูจงอางทางพัสดุ ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เตรียมนำไปรักษาแผลที่หัวภายในส่วนฟื้นฟูและอนุรักษ์สัตว์ป่าที่อำเภอชุมแพ

นายกฤษณ์ จันทชุม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำของกลางเป็นกล่องพัสดุที่ใช้ส่งงูจงอาง ของบริษัทขนส่งเอกชนรายหนึ่ง ที่ระบุทั้งชื่อผู้ส่งและชื่อผู้รับ ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ย่อยเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ได้รับแจ้งจากพนักงานบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง สาขาประตูน้ำขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ให้ไปตรวจสอบกรณีการส่งพัสดุงูจงอางจาก จังหวัดพิษณุโลก มาปลายทางที่จังหวัดขอนแก่น

ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงเดินทางเข้าตรวจสอบพบพัสดุเป็นงูจงอางบรรจุในกล่องกระดาษจำนวน 1 ตัว ซึ่งงูจงอางเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลานลำดับที่ 21 ตามที่กระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จึงได้ตรวจยึด และรวบรวมเอกสารแจ้งวความดำเนินคดี ในความผิดมาตรา 17 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ฐาน “ห้ามผู้ใดค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยขณะนี้ได้มอบให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการค้าและล่าสัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเด็ดขาดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สำหรับงูจงอางตัวดังกล่าว ขณะนี้อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ชั่วคราว ก่อนจะส่งไปที่ส่วนฟื้นฟูและอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง