ขอนแก่นเปิดปฎิบัติการชวนผู้สูงอายุฉีดวัคซีนทั้งจังหวัดรอรับลูก-หลานกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์

ขอนแก่นเปิดปฎิบัติการชวนผู้สูงอายุฉีดวัคซีนทั้งจังหวัดรอรับลูก-หลานกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังพบสถิติผู้สูงอายุและกลุ่ม 608 เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม2 และ 3 ยังน้อย เร่งส่งชุดเคลื่อนที่เร็วฉีดวัคซีนถึงบ้าน เพื่อความปลอดภัยและคืนความสุขให้กับคนในครอบครัว

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 24 มี.ค.2565 ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่าขณะนี้การดำเนินการในเรื่องของการให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามแนวทางที่รัฐบาล ได้กำหนดไว้นั้น ภาพรวมทั้งจังหวัดขณะนี้ มีผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วรวม 1,233,733 คน จากเป้าหมายที่วางเอาไว้คือ 1,256,172 คน ในขณะที่จากการตรวจสอบกลุ่มผู้สูงอายุ,ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และ หญิงตั้งครรภ์ พบว่ามีสถิติในการเข้ารับการฉีดวัคซีนในสัดส่วนที่ไม่เป็นไปตามที่กำหนด โดยในกลุ่มดังกล่าวหรือที่เรียกว่ากลุ่ม 608 นั้น ทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น มีจำนวนทั้งสิ้น 481,673 ราย ในจำนวนนี้ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว 325,417 ราย เข้ารับการฉีดเข็มที่ 2 ทั้งสิ้น 299,410 ราย และเข้ารับการฉีดเข็มกระตุ้นเข็ม 3 เพียง 92,846 ราย ซึ่งเมื่อตรวจสอบข้อมูลพบว่ายังคงจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่มากนัก ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่กลุ่มดังกล่าวนั้นไม่สามารถที่จะเดินทางมาเข้ารับการฉีดที่จุดบริการในพื้นที่ต่างๆได้ หรือรอบุตร-หลาน ให้พามาเข้ารับการฉีด

“ จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ผู้เสียชีวิตร้อยละ 97 นั้นอยู่ในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม และในจำนวนของผู้เสียชีวิตทั้งหมดนั้นมากถึงร้อยละ 75 อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้นเมื่อการดำเนินงานในภาพรวมทุกขั้นตอนว่าด้วยการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ควบคู่ไปกับมาตรการผ่อนคลายที่กำหนด ซึ่งในวันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป ศบค.ได้กำหนดให้ขอนแก่น จัดอยู่ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดสีเหลือที่มีมาตรการผ่อนคลายต่างๆตามที่กำหนด สอดรับกับช่วงเทศกาลแห่งความสุขเทศกาลสงกรานต์ที่คนในครอบครัวนั้นจะเดินทางกลับภูมิลำเนา จังหวัดจึงได้กำหนดแคมเปญและการเปิดแผนปฎิบัติการเชิงรุกชวนผู้สูงอายุ เข้ารับการฉีดวัคซีน เข็ม 2 รวมทั้งเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ตามรอบระยะเวลาตามที่ทางการแพทย์กำหนด โดยกำหนดให้พื้นที่นั้นเริ่มทำทันที”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีผู้คนเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ขอนแก่น จำนวนมาก ในขณะนี้อัตราการรับวัคซีนของกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 608 นั้นยังคงอยู่ในวงที่จำกัด ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในภาพรวมจึงขอเชิญชวนให้ผู้สูงอายุนั้นเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 2 หรือเข็มกระตุ้นเข็ม 3 กันให้เร็วที่สุดตามห้วงเวลาตามที่แพทย์กำหนด หรือหากยังคงไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียวก็ขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนที่หน่วยบริการใกล้บ้านเพื่อให้เกิดความอุ่นใจและมั่นใจ บนพื้นฐานของความปลอดภัยให้กับครอบครัวและบุตร-หลานที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.ขอนแก่น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ขณะเดียวกันฝ่ายการให้บริการวัคซีนจะเร่งลงพื้นที่แบบเคาะประตูบ้านเพื่อให้บริการวัคซีนเชิงรุก ในกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโควิด-19 ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดรองรับการเดินทางหรือมาตรการผ่อนคลายในด้านต่างๆได้อย่างอบอุ่นและปลอดภัย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง