ขอนแก่นยังเข้ม! มาตรการควบคุมโควิด-19 ผู้ว่าฯย้ำชัดความปลอดภัยต้องมาก่อน อดใจรอมาตรการผ่อนคลายหลัง 31 มี.ค. (มีคลิป)

ขอนแก่นยังเข้ม! ห้ามขาย-ห้ามดื่มในร้านอาหารไปจนถึงสิ้นเดือน พื้นที่บลูโซนก็ห้าม ผู้ว่าฯย้ำชัดความปลอดภัยต้องมาก่อน แม้ศบค.เตรียมคลายล็อค เริ่ม 1 เม.ย. ปรับขอนแก่นเป็นพื้นที่สีเหลือง พร้อมระบุพื้นที่ใดต้องการจัดงานสงกรานต์-งานประเพณี ต้องขออนุญาตและเข้ารับการตรวจประเมินทุกงาน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 มี.ค. 2565 ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดยังคงคุมเข้มในทุกมาตรการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งในขณะนี้ รัฐบาลและ ศบค.ยังคงกำหนดให้ขอนแก่นจัดอยู่ในกลุ่มพื้นที่สีส้ม ดังนั้นการเข้มงวดในทุกมาตรการจะต้องเคร่งครัดและเข้มงวดครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมไปถึงพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือพื้นที่บลูโซนเช่นกัน ดังนั้นจังหวัดยังคงมีคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และห้ามนั่งดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารหรือพื้นที่สาธารณะโดยเด็ดขาดไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. ขณะที่การจัดกิจกรรมใดๆห้ามเกิน 250 คนหากมีความจำเป็นต้องเกินจำนวนที่กำหนดต้องขออนุญาตการจัดกิจกรรมต่อทางอำเภอหรือคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อทันที

“ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยในเขต จ.ขอนแก่นยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง บางวันกว่า 400 คนขณะที่บางวันอยู่ที่ประมาณ 100 คนตามแผนงานเชิงรุกที่ทุกหน่วยได้ทำการตรวจคัดกรองและตรวจค้นหาผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการรักษาและควบคุมโรคตามที่รัฐบาลและศบค.กำหนด ดังนั้นจังหวัดยังคงคุมเข้มทุกมาตรการ โดยห้ามหย่อนยานเด็ดขาด แม้ ศบค.จะมีแผนคลายล็อคให้ขอนแก่น เป็นพื้นที่สีเหลืองในวันที่ 1 เม.ย.หรือการกำหนดมาตรการผ่อนคลายใดๆออกมา ซึ่งขอให้คนขอนแก่นอดใจรออีกนิดนึงตามระยะเวลา ที่ ศบค.และจังหวัดกำหนด เพื่อความปลอดภัยในภาพรวม และความมั่นใจของทุกฝ่าย ซึ่งทุกหน่วยงานนั้นได้ดำเนินการอย่างเต็มที่และเข้มงวดในทุกมิติ ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในระยะนี้ยังคงขอความร่วมมือทุกพื้นที่งดจัดงานบุญประเพณี หรือการจัดกิจกรมใดๆที่ก่อให้เกิดการรวมตัวกันในระยะนี้ หากมีความจำเป็นต้องรายงานให้กับทางอำเภอหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบได้รับทราบเพื่อตรวจย้ำในมาตรการความปลอดภัยอย่างรัดกุม ขณะเดียวกันพื้นที่ใดที่มีแผนกำหนดจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงระหว่างวันที่ 10-15 เม.ย.ขอให้รีบส่งแผนงานและมาตรการต่างๆ ให้ทันต่อการประชุม คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ที่มีกำหนดจัดการประชุมในช่วงปลายเดือน มี.ค. โดยที่ ศบค.ยังคงงดการสาดน้ำและการปะแป้งเด็ดขาด ดังนั้นรูปแบบการจัดงานสงกรานต์แบบนิวนอมอลในด้านต่างๆของให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้เร่งส่งแผนงานให้ทันต่อการประชุม เนื่องจากคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจะได้มีการตรวจสอบ ประเมินและพิจารณาแยกเป็นรายพื้นที่ตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งขณะนี้มีประสานงานมาแล้วคือเทศบาลนครขอนแก่นในการขอจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวแบบวิถีใหม่และเทศบาลเมืองกระนวนขอจัดงานเฉพาะการประกอบพิธีทางศาสนา การขนทรายเข้าวัดและการก่อกองทรายแบบนิวนอร์มอล ในเบื้องต้นแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง