ขอนแก่น ค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐานแล้ว (มีคลิป)

ค่าฝุ่นละอองในอากาศที่จังหวัดขอนแก่นในวันนี้ เกินค่ามาตรฐาน โดยค่า AQI วัดได้ 152 ซึ่งอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 มี.ค. 2565 จากรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมโรคในเช้านี้ ที่จังหวัดขอนแก่นพบค่าฝุ่นละอองในอากาศหรือ PM2.5 วัดค่าได้ 71 ไมโครกรัม ส่วนค่า AQI หรือค่าดัชนีคุณภาพอากาศ วัดได้ 152 ทำให้สภาพท้องฟ้าที่เขตเทศบาลนครขอนแก่นขุ่นมัว ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนอ้าว ทำให้ประชาชนที่ขับรถจักรยานยนต์ ต้องสวมใส่เสื้อแขนยาวบางรายต้องใส่ถุงมือกันความร้อน โดยเฉพาะผู้ที่ขายของตามสี่แยก ต้องมีการเตรียมน้ำเนใส่แก้วหรือกระติกน้ำไว้รับประทานคลายร้อน

นายหมี อายุ 23 ปี
คนขายของที่สี่แยกประตูเมือง

นายวิรุฬห์ ฤกษ์ธนะขจร ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 ขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ ค่าฝุ่นละอองในอากาศที่จังหวัดขอนแก่น จะมีค่าเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากได้รับอิทธิพล จากการเกิดการเผาไหม้ของพืชเกษตรจากจังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้ประชาชน ได้รับมือกับสภาพอากาศที่จะร้อนอบอ้าว รวมทั้งฝุ่นละอองในอากาศที่จะกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งค่าฝุ่นละอองที่สูงเกินค่ามาตรฐานนั้น เกิดจากการเผาและควันจากรถยนต์บนท้องถนน ที่ผ่านมาได้มีการตรวจควันดำอย่างต่อเนื่อง จากการตรวจรถกว่า 1,300 คัน พบรถที่มีควันดำจำนวน 47 คัน ได้มีการดำเนินการทางด้านกฎหมายโดยการยึดรถ และให้ปรับปรุงรถก่อนนำกลับไปใช้

ขณะที่นายหมี อายุ 23 ปี (ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) เล่าว่า ตนเองขายของที่สี่แยกประตูเมืองเป็นประจำ ซึ่งในระยะหลังสภาพอากาศได้ร้อนจัดทำให้ตนเอง ต้องมีการนำเสื้อแขนยาวมาสวมใส่ในช่วงเที่ยงถึงเย็น และยังต้องน้ำมาใส่แก้วมาแขวนไว้เพื่อดื่มคลายร้อน ส่วนสภาพอากาศที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานนั้น ตนเองมองว่าน่าเกิดจากการก่อสร้างอาการต่างๆ รวมทั้งควันจากท่อไอเสียรถยนต์ตามท้องถนน เพราะเวลาตนเองเดินขายของจะรู้สึกร้อนจากไอเครื่องยนต์และควันรถ ซึ่งตนเองมีวิธีป้องกัน โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และจะเข้าใต้ร่มไม้เพื่อป้องกันอันตรายจากสภาพอากาศร้อนจัด

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง