95 วัน สนง. กิ่งกาชาดกระนวน @ขอนแก่น

95 วัน สนง. กิ่งกาชาดกระนวน @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

อีกตัวอย่างดีๆ ของการแสดงออกถึงพลังรักถิ่นเกิด  ศรัทธา และความสามัคคี การจะทำงานส่วนรวมสักอย่าง หากมีแรงบันดาลใจร่วมกัน  อะไร… อะไร…. ก็เกิดขึ้นได้….จริงไหม….

กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน“  ได้รับการอนุมัติก่อตั้ง พร้อมกับอีก 9 กิ่งกาชาด ในจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 โดยใช้ที่ทำการ ที่ได้รับการอนุเคราะห์จากท่านนายอำเภอกระนวน เรื่อยมา

สถานการณ์โควิด-19  ทำให้ภารกิจบรรเทาทุกข์ ต้องทำหน้าที่อย่างเข้มข้น  คณะกรรมการของกิ่งกาชาดอำเภอกระนวน จึงมีมติเห็นพ้องกันว่า สมควรจะมี “ สำนักงาน“  ที่ทำการของกิ่งฯ เพื่อภารกิจช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอกระนวน อย่างต่อเนื่อง

มติดังกล่าว จึงต่อเนื่องด้วยการระดมทุนเพื่อก่อสร้างสำนักงานที่ทำการ  หารือกัน จนตกผลึก ตกลงใจกันว่า จะเป็นการระดมทุนจากสมาชิกและทุกภาคส่วนภายในอำเภอกระนวนของพวกเขาเอง ไม่ใช้งบประมาณจากภาครัฐบาล

น่ายกย่อง บูชาน้ำใจ ว่า ความเกื้อกูล ระหว่าง วัด- บ้าน- ชุมชน เอื้ออาทร ต่อกัน เป็นสายใยแห่งศรัทธา ที่แสดงมรรคผล เป็น “สำนักงาน“  หลังงาม ตระหง่าน อยู่ตรงหน้า

เงินบริจาคก้อนแรก มอบโดย ท่านพระครูสุตสุนทรธรรม เจ้าอาวาส วัดนาเลาะ เจ้าคณะตำบลหนองโน อำเภอกระนวน  ตามด้วย คุณพิมพา มหิทธิโชติ,ดร.สุวิทย์ สืบสารคาม-คู่เสี่ยวกิ่งกาชาดกระนวน  และสมาชิกในชุมชน พื้นที่อำเภอกระนวน รวมจำนวน กว่า 60 ราย จนทุกคนอุ่นใจว่า โครงการเดินหน้า ต่อไปได้แน่

และ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มาช่วยเติมเรื่องวัสดุ ก่อสร้าง อีกหลายรายการ พร้อมพรั่กน้ำใจอีกราย จาก  บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ สี TOA จนเป็นอาคารสำนักงาน แจ่มๆ จากภาพเดิมที่เคยเป็นอาคารที่จอดรถ

เล่าเรื่องเวลา ที่กระชับ ลงมือทำ จากที่คิดๆ เปรยกันเพียงในพื้นที่ จังหวะดี ที่คณะกรรมการ เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น  ได้ลงพื้นที่ตระเวนเยี่ยม ให้กำลังใจ กิ่งกาชาดกระนวน เมื่อ วันที่ 09 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา  อันเป็นวัน คิก-ออฟ  เริ่มต้นกระบวนการ

มีการกำหนดวันทรงชัย-ฤกษ์ดี ในการเปิดที่ทำการ  คือ จันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 นับนิ้ว เป็นเวลา 95 วัน ใช้งบประมาณ ราว 699,952 บาท พื้นที่ใช้สอย กว้าง 12 เมตร ยาว 16 เมตร

ในวันเปิด สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอกระนวน พบดวงหน้าของทุกคน ยิ้ม… กริ่ม.. มีความสุข และมั่นใจในพลังของทุกคน   นับเป็นความมั่นใจ ว่า กิจกรรมใดๆ ในอนาคต ย่อมสำเร็จลงได้ด้วย กลยุทธการมีส่วนร่วม ของทุกคน เช่นนี้ได้ เช่นกัน

บันทึกช่วยจำ : สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอกระนวน เป็นแห่งที่สอง ของการระดมทุนจากทุกภาคส่วน ในพื้นที่ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจากภาครัฐ จากตำนาน เมื่อปี 2550 หรือ เมื่อ 15 ปี ก่อน เมื่อกิ่งกาชาดอำเภอบ้านไผ่ ได้เคยใช้การระดมทุน เช่นนี้ มาแล้ว

          : คุณกิตติ  สิงหาปัด เป็นชาวอำเภอกระนวน โดยกำเนิด และสมัครเป็นสมาชิกประเภทกิติมศักดิ์ ของ กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน   เขาคงปลื้มใจ กับเรื่องราวดีๆ ของบ้านเกิด เช่นกัน…..แม่น บ่…

อาคารหลังเดิม คือ ที่จอดรถยนต์ ข้างบ้านพักท่านนายอำเภอกระนวน ปัจจุบัน เป็น สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอกระนวน
อาคารหลังเดิม คือ ที่จอดรถยนต์ ข้างบ้านพักท่านนายอำเภอกระนวน ปัจจุบัน เป็น สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอกระนวน

 

วลี ที่เป็น อมตะ สังคมไทย จึงร่มเย็น
วลี ที่เป็น อมตะ สังคมไทย จึงร่มเย็น

 

พลังศรัทธา บายศรี และพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นศิริมงคล
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง