ชาวบ้านโอดมะขามเปียกปีนี้ราคาต่ำสุดๆ หลังเจอมะขามเปียกเพื่อนบ้านมาตีราคา ซ้ำร้ายราคาน้ำมันพุ่งออกตระเวนขายไม่ได้

ชาวบ้านโอดมะขามเปียกปีนี้ราคาต่ำสุดๆ หลังเจอมะขามเปียกเพื่อนบ้านมาตีราคา ซ้ำร้ายราคาน้ำมันพุ่งออกตระเวนขายไม่ได้ ต้องยอมซื้อขายผ่านพ่อค้าคนกลาง ขณะที่รัฐแนะใช้มะขามเปียกแทนมะนาว ก็ไม่ได้ช่วยอะไร

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านคำแมด ม.1 ต.คำแมด อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น พบว่าชาวบ้านต่าง กำลังช่วยกันปอกเปลือกและ แกะเม็ดมะขามเพื่อทำเป็นมะขามเปียกส่งขายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้มีการทำอาชีพเสริมโดยการรับจ้างปอกเปลือก,แกะเม็ดมะขาม เพื่อทำมะขามเปียก โดยมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ ครั้งละประมาณ 1 ตัน

น.ส.ธนวันต์ รักษาพันธ์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 บ้านคำแมด ม.1 กล่าวว่า หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านทำมะขามเปียก ชื่อดังของภาคอีสาน โดยมีการส่งขายให้กับตลาดในพื้นที่มานานหลายสิบปี ขณะที่ตนเองนั้นรับซื้อมะขามฝักตามสวนต่าง ๆ แล้วมาจ้างชาวบ้านปอกเปลือกและแคะเม็ดออกขาย โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงหมู่บ้าน ที่ผ่านมาราคารับซื้ออยู่ที่ประมาณ กก.ละ 50 – 60 บาท มีบางปีสูงถึง กก.ละ 100 บาท แต่มาปีนี้ราคาตกต่ำมากอยู่ที่ กก.ละ 35 บาทเท่านั้น

“ปีนี้มะขามมีผลผลิตจำนวนมากและออกผลเร็ว โดยเริ่มออกมาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.และจะหมดในช่วงต้นเดือน เม.ย. ส่วนราคาที่ตกต่ำอยู่ขณะนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากมีมะขามเปียกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาตีตลาดในเมืองไทย ทำให้ผลผลิตล้นตลาด พ่อค้าคนกลางจึงกดราคาลง ขณะที่ที่ผ่านมาโดยปกติจะออกตระเวนขายให้กับห้องเย็นตามต่างจังหวัดเพราะจะได้ราคาดีกว่า แต่พอมาในช่วงสถานการณ์โควิดเริ่มเดินทางน้อยลง อีกทั้งยังถูกซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทำให้งดเดินทางจำใจต้องขายกับพ่อค้าคนกลางแม้จะต้องขายในราคาที่ต่ำ”

น.ส.ธนวันต์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาลแนะให้ใช้มะขามเปียกแทนมะนาวที่ราคาขายปลีกพุ่งสูงถึงลูกละ 5 – 8 บาทนั้น โดยส่วนตัวคิดว่าสามารถแทนกันได้จริง แต่ก็มีอาหารไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่แทนกันได้และแม้ว่าจะใช้ทดแทนกันได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ยอดการสั่งซื้อมะขามเปียกนั้นเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนจากการจ้างชาวบ้านปอกเปลือกและแกะเมล็ดก็อยู่ที่ 12 บาทต่อ 1 กก.ทำให้ต้องพยายามทำมะขามให้หลากหลายมากขึ้น ปัจจุบันมีมะขามฝักยักษ์ที่ยังไม่สุกเอานำมาทำทำมะขามแช่อิ่ม มะขามสามรส นอกจากนี้เม็ดมะขามยังขายได้ กก.ละ 1 บาท ส่วนเปลือกมะขามที่แกะแล้วก็จะนำไปทำปุ๋ยได้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง