เทศบาลขอนแก่น ผุดไอเดีย “นำญาติที่รักสู่ภพภูมิที่ดี”

นำญาติที่รักสู่ภพภูมิที่ดี

เทศบาลขอนแก่น ผุดไอเดีย “นำญาติที่รักสู่ภพภูมิที่ดี” ดีเดย์วันวาเลนไทน์ปีนี้ จับมือวัด-กู้ภัยและชุมชน จัดงานศพให้ประชาชนผู้มีรายได้แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ก.พ.2565 ที่เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น หรือ ทน. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพร้อมทั้งเปิดศูนย์บริการนำญาติที่รักสู่ภพภูมิที่ดีกับวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่นทั้ง 4 เขต 4 วัด เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยากลำบาก ยากจน มีรายได้น้อย ตามโครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน ด้วยการบริการรับส่งศพของครอบครัวที่ยากลำบากไปส่งที่วัดและช่วยดูแลในการจัดพิธีงานศพให้กับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่นได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่นทั้ง 4 เขต 4 วัดนำร่อง ประกอบด้วย วัดมรรคสำราญ, วัดป่าอดุลยาราม, วัดศรีสว่างโนนทัน และวัดศรีนวล ซึ่งครอบคลุมทั้ง 4 เขตของเทศบาลฯ ที่จะร่วมทำโครงการนำญาติที่รักสู่ภพภูมิที่ดีซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการภายใต้โครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน ในการดูแลกลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง ซึ่งกลุ่มนี้จะอยู่ในบัญชีรายชื่อคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกันที่ต้องการความช่วยเหลือ

“เทศบาลฯจะดูแลตั้งแต่เกิดจนถึงเสียชีวิต โดยหากว่ามีผู้ที่อยากจนอยู่ในโครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกันเสียชีวิตประสบปัญหาจะนำศพของญาติไปทำพิธีทางศาสนาสามารถแจ้งมายังเทศบาลฯ จากนั้นเทศบาลจะมีรถไปรับร่วมกับเครือข่ายไปส่งที่วัด เมื่อไปถึงที่วัดแล้วประสบปัญหาอีกทางเทศบาลจะมีการบอกบุญเพื่อนำกองทุนนี้มาสนับสนุนมาช่วยเพื่อจัดการให้จนเสร็จพิธี”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า โครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับและช่วยเหลือจากบุคลากรในเทศบาลและคนในชุมชนร่วมกันบริจาคสมทบกองทุนช่วยเหลือคนที่เดือนร้อนทางเทศบาลได้เปิดศูนย์นี้ขึ้นมาเพื่อให้คนที่เดือนร้อนต้องการความช่วยเหลือมาที่ศูนย์ได้โดยตรง จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้การช่วยเหลืออยู่ตลอด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง