ขอนแก่น เร่งสำรวจความเสียหายองค์พระธาตุหลวงชุมแพถูกพายุกระหน่ำ

พระสงฆ์เร่งสำรวจความเสียหายองค์พระธาตุหลวงชุมแพ ถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ ฉัตรบนยอดพระธาตุหลวงชุมแพมีรอยร้าวและเอียง ขณะที่ผู้ว่าฯสั่งการเร่งสำรวจในภาพรวมช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนทั้งหมด เบื้องต้นพบได้รับความเสียหาย 2 ตำบลของอำเภอชุมแพ รวมกว่า 31 หลังคาเรือน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่พาดผ่านมายังจังหวัดขอนแก่นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ และสร้างความเสียหายในพื้นที่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าในวันนี้ยังคงมีฝนตกลงมาอีกในช่วงเช้า โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดแจ้งสว่างนอก พระธาตุหลวงชุมแพ ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.โนนสะอาด อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งได้รับความเสียหายหนักสุดของพื้นที่ โดยพระมหาธานินทร์ นนทกวี เจ้าอาวาสวัดแจ้งสว่างนอกและพระสงฆ์สามเณร รวมทั้งชาวบ้านลูกศิษย์ลูกหาช่วยกันเก็บกวาดเคลียร์พื้นที่รอบวัดและบนพระธาตุหลวงชุมแพ หลังจากเกิดพายุฤดูร้อนสร้างความเสียหายตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และในช่วงเช้ามีฝนตกลงมาเพิ่มเติมอีก พร้อมทั้งพาผู้สื่อข่าวสำรวจความเสียหายรอบองค์พระธาตุหลวงชุมแพ ซึ่งพบว่า บนยอดฉัตรมีลักษณะเอียงและมีรอยร้าวสีดำ องค์พระธาตุเล็กซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านบนรอบองค์พระธาตุหลวงชุมแพถูกแรงลมพัดตกลงมาได้รับความเสียหายกว่า 100 องค์ พร้อมทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับซุ้มหน้าต่างพระธาตุ และรูปปั้นที่อยู่ด้านล่าง เนื่องจากถูกองค์พระธาตุเล็กหล่นใส่ พร้อมทั้งรอบองค์พระธาตุด้านนอกรวมทั้งในบริเวณวัดก็ได้รับความเสียหายหลายจุด ทั้งในส่วนของท้าวเวสสุวรรณที่อยู่ด้านทิศตะวันตกของวัด ถูกแรงลมพัดระฆัง และต้นไม้หักโค่น ทางวัดได้ทำการเคลียร์พื้นที่ไปตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ และอีกจุดที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักคือซุ้มประตูโขงทางเข้าวัดตั้งอยู่ทางทิศใต้ เสียหายหักโค่นพังลงมาทั้งซุ้ม

พระมหาธานินทร์ นนทกวี เจ้าอาวาสวัดแจ้งสว่างนอก เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 13 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา มีพายุฝนตกลงมาอย่างหนักประมาณ 30 นาที ก็สร้างความเสียหายให้กับองค์พระธาตุหลวงชุมแพ บนฉัตรด้านบนสุดเอียงและมีรอยร้าว ส่วนองค์พระธาตุเล็กซึ่งประดิษฐานอยู่รอบองค์พระธาตุหลวงชุมแพถูกแรงลมพัดตกลงมากว่า 100 องค์ ซึ่งองค์พระธาตุเล็กนี้ตั้งอยู่มานานกว่า 3 ปี มีลมแรงพัดหลายครั้งแต่ไม่เคยตก ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกเพราะแรงลมพัดมาอย่างรุนแรง ขณะที่ซุ้มประตูโขงวัดนั้นสร้างมาได้ประมาณ 9 ปีแล้วก็ถูกพายุพัดหักโค่นลงเสียหายทั้งหมด และมีความเสียหายอื่นๆเล็กน้อยอีกทั่วทั้งวัด ซึ่งมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นนั้นอยู่ระหว่างให้ช่างเข้ามาประเมินราคาเพื่อทำการซ่อมแซมต่อไป ในส่วนขององค์พระธาตุขนาดเล็กนั้นได้ใช้งบสร้างประมาณองค์ละประมาณ 6,000 บาท ส่วนประตูโขงนั้นเมื่อ 9 ปีที่แล้วสร้างด้วยเงินประมาณ 600,000 บาท และเมื่อวานที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจและช่วยเคลื่อนย้ายเคลียร์พื้นที่ให้แล้วบางส่วน

ขณะที่ สามเณร กรวัตร เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้มีทั้งลม ทั้งฝน ทั้งลูกเห็บตกลงมา แรงลมสร้างความเสียหายหลายจุดทั่ววัด ตอนนี้ได้ช่วยกันเคลียร์พื้นที่ไปแล้วในจุดหลักๆ มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมทั้งทางวัดได้มีการประกาศขอรับบริจาคทำบุญเพื่อซ่อมแซมส่วนที่เสียหายด้วย โดยมีชาวบ้านหลายคนที่มีจิตศรัทธาได้ร่วมทำบุญมาอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ก็ยังคงพบว่าท้องฟ้ามืดครึ้มคาดว่าจะมีฝนตกลงมาอีกซึ่งทางพระอาจารย์ก็ได้ให้พระสงฆ์สามเณรทุกรูปเก็บของเข้าที่ปลอดภัยทั้งหมด

ทางด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มีการสั่งการไปยัง นายอำเภอชุมแพ และ ปภ.จังหวัดขอนแก่น ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ เร่งซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายในภาพรวมทั้งหมดอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเตรียมพร้อมในการรับมือกับพายุฤดูร้อนที่พาดผ่านมาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากการรายงานของทาง ปภ.จังหวัดขอนแก่น เบื้องต้น มี 2 ตำบลของอำเภอชุมแพที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย ต.โนนสะอาด และ ต.โนนหัน บ้านเรือนได้รับความเสียหายเบื้องต้นรวม 31 หลังคาเรือน โดยที่ ต.โนนสะอาด รวม 5 หมู่บ้าน คือ ม.4, 5, 6, 7 และ ม.11 เสียหาย 31 หลังคาเรือน ยุ้งฉางข้าว 1 แห่ง และซุ้มประตูหน้าวัด 1 แห่ง และใน ต.โนนหัน หมู่ที่ 2 โรงเลี้ยงจิ้งหรีดได้รับความเสียหาย 2 หลัง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง