เจ้าของที่นาแจง! กรณีภิกษุณีอัดคลิปวอนบิ๊กตู่ช่วย

คืบหน้าภิกษุณีอัดคลิปวอนบิ๊กตู่ช่วย รถสูบส้วมนำอุจจาระและสิ่งปฏิกูลทิ้งภายในที่นาของผู้ใหญ่บ้านส่งกลิ่นเหม็นมาถึงศูนย์ปฏิบัติธรรมได้รับความเดือดร้อนทั้งกลิ่นและน้ำเน่า ล่าสุดหลายหน่วยงานเร่งตรวจสอบ เบื้องต้นเป็นที่ดินของอดีตผู้ใหญ่บ้านจ้างรถสูบส้วมของ อบต.โสกนกเต็มมาทิ้งในที่ดินเพื่อเป็นปุ๋ยเตรียมไถกลบปลูกหญ้าพันธุ์ขาย และที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมนั้นก็เป็นที่ดินของเจ้าของที่ที่บริจาคให้กับภิกษุณีใช้เป็นสถานที่เผยแพร่ธรรมะให้กับชาวบ้าน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Thiravangsa Whatsharadom” ได้โพสต์คลิปวีดีโอร้องเรียน พร้อมระบุข้อความว่า “เรื่องนี้ต้องถึงนายกตู่ นายกตู่ช่วยด้วยๆๆๆๆๆ” ซึ่งคลิปนี้เป็นเหตุการณ์ขณะที่รถบริการสูบสิ่งปฏิกูล หรือ รถสูบส้วมคันหนึ่ง กำลังวิ่งเข้าไปบริเวณที่นาของชาวบ้านในช่วงเวลากลางวันแสกๆ ก่อนที่รถคันดังกล่าวจะขับวนอยู่ในท้องนาพร้อมกับปล่อยอุจจาระและสิ่งปฏิกูลลงมา โดยผู้ที่ถ่ายคลิปวีดีโอได้พูดบรรยายในคลิปว่า “มาเทขี้ใส่ แล้วก็เหม็นคลุ้งทั่ววัดเลยนะคะ…แบบนี้ต้องแจ้งนายอำเภอแล้ว ดูนะคะมาเทขี้ใส่หัววัดเลย ขอให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยดำเนินการด้วยนะคะ”

นอกจากคลิปวีดีโอขณะที่รถสูบส้วมกำลังเทอุจจาระลงในท้องนาแล้ว ผู้ใช้เฟซบุ๊คดังกล่าว ยังได้อัดคลิปวีดีโอเพื่อร้องขอความช่วยเหลือไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ขอเจริญพรท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่นี่สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติ มหาปชาบดีภิกษุณีอาราม บ้านหนองบัว ต.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น ขอร้องเรียนต่อท่านนายกรัฐมนตรี โปรดช่วยพวกเราด้วย ข้างวัดเป็นที่นาของผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 บ้านหนองบัว ต.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น ได้ทำการเอารถอุจจาระ มาเทข้างรั้ววัดครั้งแล้วครั้งเล่า กลิ่นสร้างความรำคาญ เป็นที่น่ารังเกียจให้กับผู้มาปฏิบัติธรรมมากมาย และสมณะที่อยู่ที่นี้เดือดร้อนด้วยกลิ่นอุจจาระอย่างมาก เราเป็นสมณะเรามีความอดทนจนถึงที่สุดแล้ว ณ เวลานี้มาเทอุจจาระทุกวัน เป็นเวลา 1 เดือนแล้ว ซึ่งกลิ่นรุนแรงขึ้นทุกวัน เราไม่สามารถที่จะฟ้องหรือบอกกล่าวกับใครได้เลย เพราะเป็นที่นาของผู้ใหญ่บ้าน เราจึงขอความเมตตาต่อท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยสั่งการและให้ความเมตตาผู้มาปฏิบัติธรรมสถานที่นี้ และสมณะที่อยู่ที่นี่ เดือดร้อนด้วยกลิ่นอุจจาระนี้อย่างรุนแรง มิหนำซ้ำเทอุจจาระข้างรั้ววัดแล้วก็นำน้ำขึ้นมาใส่ แล้วก็ล้นลง ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองที่อารามเรานั้นใช้ดูดขึ้นมาเพื่อใช้ดื่มกิน สร้างความเสียหายแล้วก็เดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงขอความเมตตาต่อท่านนายกฯ ที่แก้ไขได้ทุกอย่าง ให้ช่วยแก้ไขให้เรื่องนี้ให้เราด้วย [อ่านข่าว ขอนแก่น ภิกษุณีสุดทน! อัดคลิปรถสูบส้วมเทสิ่งปฏิกูล วอนบิ๊กตู่ช่วย (มีคลิป) ]

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบภายในสถานปฏิบัติธรรมดังกล่าว พบหน้าทางเข้ามีป้ายระบุว่า เป็นสถานเผยแผ่ธรรมะจากพระโอษฐ์ “พุทธวจน” มหาปชาบดีภิกขุนีอาราม (สาขา 1 โสกผีดิบ) บ้านหนองบัวน้อย อ.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น ซึ่งพบกับทางเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ทั้ง ทางอำเภอพล ทางอบต.โสกนกเต็น พระเลขาเจ้าคณะอำเภอพล ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าของที่ดินดังกล่าว พาผู้สื่อข่าววตรวจสอบโดยรอบสถานที่ดังกล่าวที่ระบุว่าเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม ซึ่งจากการตรวจสอบโดยรอบทราบว่าเป็นพื้นที่ของนายสวัสดิ์ หวานเสียง อายุ 80 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน และที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองไซ ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เนื้อที่รวม 20 ไร่ แบ่งบริจาคให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าวประมาณ 3 ไร่ และตรวจสอบภายในสถานที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าวพบว่ามีชาวบ้านที่มาปฏิบัติธรรมอยู่ภายในศูนย์จำนวนหนึ่ง และพบสามเณรี 2 รูป พร้อมทั้ง นางอุไรวรรณ บารมีโชติกุล อายุ 62 ปี โยมอุปัฏฐาก บอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ภิกษุณีที่อยู่ในคลิปนั้นเดินทางไปต่างจังหวัดจะกลับมาช่วงเย็นวันนี้ พร้อมกับพาทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในอาคารต่างๆพบรูปภาพของภิกษุณีดังกล่าว รับรางวัล ภิกษุณี-แม่ชี ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี 2564 แด่ พระภิกขุนี พิมลรัตน์ วัชระดม เจ้าอาวาส สถานปฏิบัติธรรมแห่งสตรีนานาชาติ วัฏฏมหาปชาปตีอรหันตเถรีภิกขุนีอาราม เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นประธานมอบรางวัลดังกล่าว และเบื้องต้นจากการตรวจสอบการตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมนั้น ต้องรอทางภิกษุณีรูปดังกล่าวมาชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่ ว่าขออนุญาตถูกต้องแล้วหรือไม่หรือใช้เป็นสถานที่อะไร

จากการสอบถาม นางอุไรวรรณ บารมีโชติกุล อายุ 62 ปี โยมอุปัฏฐาก ซึ่งติดตามพระภิกขุนีรูปดังกล่าวตั้งแต่บวชเป็นชี 15 ปี เป็นสามเณรี 5 ปี และบรรพชาเป็นภิกขุณีเมื่อปี 57 ที่ประเทศศรีลังกา ก่อนจะธุดงค์ไปตามที่ต่างๆ ทั้งที่ จ.แพร่ ก็ได้สร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมไว้ให้กับญาติโยม พร้อมทั้งที่ อ.มัญจาคีรี ที่ท่านได้ไปสร้างเช่นกันจะมีความสมบูรณ์กว่าที่นี่ เพราะที่เพิ่งมาสร้างได้ไม่กี่ปี แต่มาเจอกับปัญหากลิ่นอุจจาระและสิ่งปฏิกูลที่ไหลมาตามน้ำลงสู่อ่างเก็บน้ำแก้มลิงโสกผีดิบที่อยู่ข้างๆ ทำให้น้ำไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้ และที่ท่านถ่ายคลิปนั้นตนเองก็ไม่ทราบรายละเอียดต้องรอให้ท่านมาเป็นผู้ชี้แจงด้วยตนเองซึ่งจะเดินทางกลับมาถึงช่วงเย็น พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเรื่องที่ภิกษุณีบรรพชากับนางอุไรวรรณทราบว่า ท่านบรรพชาอยู่ที่ประเทศสีลังกาพร้อมกับรูปอื่นๆอีกหลายสิบรูปและบรรพชาอย่างถูกต้องมีใบรับรองสถานะถูกต้อง และสามารถบวชให้กับสามเณรีในเครือข่ายของตัวท่านเองได้ด้วย

นางอุไรวรรณ บารมีโชติกุล อายุ 62 ปี โยมอุปัฏฐาก
นางอุไรวรรณ บารมีโชติกุล อายุ 62 ปี โยมอุปัฏฐาก

ด้าน นายวินัย พันธ์สระน้อย ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองบัวสันติสุข หมู่ 11 ต.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่ตนเองถูกพาดพิงนั้นไม่เป็นความจริง พื้นที่ดังกล่าวที่อยู่ภายในคลิปเป็นพื้นที่ของพ่อตาตนเอง ซึ่งตามในคลิปที่มีรถสูบส้วมมาเทอุจจาระและสิ่งปฏิกูลลงนั้นเพื่อให้เป็นปุ๋ยรอไถกลบเตรียมปลูกหญ้าขาย แต่ในส่วนที่โพสต์นั้นมุ่งประเด็นไปว่าไม่กล้ามาแจ้งผู้ใหญ่บ้านเกรงกลัวอิทธิพลต่างๆนานานั้น ยืนยันว่าตนเองไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล ใครมาแจ้งก็จะเข้าไปแก้ปัญหาตามที่ลูกบ้านแจ้ง แต่ทางภิกษุณีรูปนี้ไม่ได้มีการไปร้องเรียนกับหน่วยงานหรือกับตนเองแต่นำไปโพสต์ลงในโซเชียลแทน

นายวินัย พันธ์สระน้อย ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองบัวสันติสุข หมู่ 11

ขณะที่ นายสวัสดิ์ หวานเสียง อายุ 80 ปี เจ้าของที่ดินตามในคลิปที่ปรากฏ พร้อมด้วยลูกชายและคนขับรถดูดส้วมคันดังกล่าว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น นายสวัสดิ์ได้จ้างรถสูบส้วมให้มาทิ้งอุจจาระในที่ดินดังกล่าวเพื่อจะให้เป็นปุ๋ยก่อนไถกลบเตรียมปลูกหญ้าพันธุ์แพงโกลา โดยจ้างมารถละ 400 บาท ให้มาปล่อยใส่ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค.2565 ที่ผ่านมา และสถานที่ปฏิบัติธรรมนั้นก็เป็นพื้นที่ที่ตนเองบริจาคให้กับทางภิกษุณี โดยก่อนหน้านี้ก็เป็นพื้นที่ทำการเกษตรของตนเอง กระทั่งตนเองและครอบครัวมีความเลื่อมใสศรัทธาในตัวภิกษุณีที่ธุดงค์ปักกรดอยู่ในโสกผีดิบใกล้ๆนี้ และมีลูกศิษย์ลูกหาเยอะ จึงแบ่งที่ดินของตนเองให้กับภิกษุณีใช้เป็นประโยชน์ด้านพระพุทธศาสนา แต่มีข้อแม้ว่าครอบครัวตนเองนิมนต์มาหากมีปัญหากับชาวบ้านก็จะขอนิมนต์กลับไป กระทั่งเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ทั้งตนเองและลูกหลานก็ต่างก็งงกันว่าทำไมทางภิกษุณีไม่มาบอกกล่าวตนเองแต่ไปโพสต์ลงโซเชียลจนเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นตนเองก็จะมีการเข้าไปพูดคุยกับภิกษุณีเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่หากหาทางออกไม่ได้ก็จะนิมนต์ออกตามที่เคยบอกไว้ และในส่วนของน้ำที่ไหลลงนั้นก็ไม่ได้ไหลลงสู่อ่างแก้มลิง แต่จะไหลไปลงท้ายสถานปฏิบัติธรรมทั้งหมดจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะกระทบในเรื่องของน้ำ แต่เรื่องกลิ่นนั้นยอมรับว่าเหม็นเพราะไม่มีขี้ที่ไหนหอม แต่ก็จะเหม็นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นช่วงที่จะเตรียมดินไถกลบเตรียมปลูกหญ้าพันธุ์ของตนเองและครอบครัว ซึ่งจะเก็บเกี่ยวไปขายได้ในราคา กก.ละ 5-8 บาท

นายสวัสดิ์ หวานเสียง อายุ 80 ปี เจ้าของที่ดิน

ด้าน นายธนกร พงษ์ศิลา นายกอบต.โสกนกเต็น เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบว่า กรณีนี้นั้น หลังจากทราบเรื่องก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยรถดูดส้วมคันที่ปรากฏในคลิปนั้นเป็นของผู้ประกอบการรายหนึ่งรับสัมปทานกับทาง อบต.โสกนกเต็น มีการตกลงกับทางเจ้าของที่ให้นำมาเทใส่ที่ดินดังกล่าวเพื่อเป็นปุ๋ย ซึ่งก็สามารถทำได้แต่จะต้องไม่กระทบต่อผู้อาศัยที่อยู่ใกล้ กรณีดังกล่าวนั้นยังไม่มีการร้องเรียนมาที่ อบต. แต่เมื่อทราบเรื่องแล้วก็ได้ดำเนินการสั่งให้หยุดและนำไปทิ้งในที่ที่ทาง อบต.เตรียมไว้ภายใต้หลักสาธารณสุข และฝากถึงประชาชนไม่แนะนำให้กระทำการเช่นนี้เพราะจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆด้วย

นายธนกร พงษ์ศิลา นายกอบต.โสกนกเต็น
นายธนกร พงษ์ศิลา นายกอบต.โสกนกเต็น

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง