สนามบินขอนแก่น กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว หลังทีมช่าง ทย.เร่งซ่อมไฟรันเวย์ทั้งคืน

สนามบินขอนแก่น กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว หลังทีมช่าง ทย.เร่งซ่อมไฟรันเวย์ทั้งคืน ขณะที่ผู้โดยสารที่โดนยกเลิกเที่ยวบิน ทยอยกลับมาใช้บริการตามปกติ ทุกสายการบิน

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 6 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น ได้ประกาศกลับมาให้ทำการบินได้ตามปกติ หลังพบระบบไฟทางวิ่งหรือไฟรันเวย์ชำรุดจึงต้องปฎิบัติตามาตรฐานความปลอดภัยทางการบินและระเบียบที่กระทรวงคมนาคมกำหนด ด้วยการตรวจสอบระบบไฟนำทางทั้งระบบและการประสานงานร่วมฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายนิรภัยการบิน หอบังคับการบินและสายการบินต่างๆ จนทำให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงค่ำของเมื่อวานที่ผ่านมา (5 ก.พ.) รวมทั้งสิ้น 3 เที่ยวบิน ก่อนที่ทีมช่างจากกรมท่าอากาศยาน และ ท่าอากาศยานขอนแก่น จะเร่งเข้าทำการตรวจสอบและแก้ไข จนสามารถดำเนินการแล้วเสร็จทั้งระบบตามมาตรฐานการบินและมีประกาศกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง

ทำให้เที่ยวบินแรกที่ทำการบินในวันนี้คือสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที FD3250 ดอนเมือง-ขอนแก่น ทำการลงบินลงที่สนามบินขอนแก่นได้ตามกำหนด คือในเวลา 07.54 น. ขณะที่ผู้โดยสารต่างทยอยกันมาเดินทางอย่างคึกคักตามปกติ ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทันทีที่ฝ่ายนิรภัยการบินและฝ่ายภาคพื้นทำการตรวจสอบพบว่าระบบไฟนำทางในทางวิ่งขึ้นและลงของสนามบิน หรือรันเวย์ ขัดข้อง ในช่วงค่ำที่ผ่านมา หลังจากที่อนุญาตให้สายการบินนกแอร์ ทำการบินในเส้นทางขอนแก่น-เชียงใหม่ เสร็จสิ้น การดำเนินการต่างๆของสนามบินนั้นเป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับและขั้นตอนที่กรมท่าอากาศยานหรือ ทย.และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด ตามาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด จากนั้นทีมวิศวกรร่วมท่าอากาศยานขอนแก่น และคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้เร่งทำการแก้ไขระบบไฟในรันเวย์ที่ขัดข้องจนดำเนินการแล้วเสร็จทั้งระบบแล้ว ซึ่งก่อนที่จะประกาศกลับมาให้บริการอีกครั้ง สนามบินได้ทำการทดสอบระบบสัญญาณต่างๆ รวมทั้งระบบไฟ และระบบที่ใช้ในการทำการบินจนยืนยันแน่ชัดว่าระบบต่างๆนั้นเรียบร้อยแล้ว จึงประสานงานร่วมหอบังคับการบินและสายการบินในการกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติอีกครั้ง

“วันนี้สนามบินขอนแก่น มีเที่ยวบินที่จะทำการบินทั้งสิ้น 12 เที่ยวบิน นับรวมไป-กลับ 24 เที่ยวบิน ไม่รวมเที่ยวบินของรัฐและเที่ยวบินเครื่องบินส่วนบุคคลและเที่ยวบินที่ใช้ในการเรียนการสอน และฝึกบิน โดยเที่ยวขาเข้า – เที่ยวบินแรกในช่วงเช้าของวันนี้ทำการลงเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD3250 ดอนเมือง-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 07.54 น. สายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE040 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 08.10 น. และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD5500 เชียงใหม่-ขอนแก่น ขณะที่เที่ยวบินขาออก ที่ทำการบิน 3 เที่ยวบินแรกเช้าวันนี้ ประกอบด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD3251 ขอนแก่น-ดอนเมือง กำหนดออกเวลา 08.40 น.สายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD3601 ขอนแก่น-ภูเก็ต กำหนดเวลาออก 08.45 น.และสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE041 ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ กำหนดเวลาออก 08.45 น. ซึ่งทั้ง 6 เที่ยวบินกำหนดยืนยันการบินตามปกติโดยมีผู้โดยสารทยอยมาทำการโดยสารอย่างต่อเนื่องแล้ว”

ว่าที่ ร.ต.อัธยา กล่าวต่ออีกว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับ ซึ่งสนามบินขอนแก่น ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้โดยสารที่ทำการเลื่อนเที่ยวบินทเนื่องจากไม่สามารถทำการบินได้เมื่อช่วงค่ำของเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ทยอยกลับมาทำการบินในเที่ยวบินเดิมของตนเองแล้ว ขณะที่บางส่วนที่ยกเลิกเที่ยวบินได้ติดต่อสายการบินเพื่อดำเนินการตามระเบียบที่กำหนด ซึ่งทุกสายการบินได้ให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้โดยสารของตนเองเป็นอย่างดีและให้ทุกคนได้กลับมาทำการบินได้ในช่วงเช้าของวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟรันเวย์สนามบินขอนแก่นขัดข้อง ต้องยกเลิกเที่ยวบินไฟท์กลางคืนทั้งหมด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง