ไฟรันเวย์สนามบินขอนแก่นขัดข้อง ต้องยกเลิกเที่ยวบินไฟท์กลางคืนทั้งหมด

ไฟรันเวย์สนามบินขอนแก่นขัดข้อง ต้องยกเลิกเที่ยวบินไฟท์กลางคืนทั้งหมด ขณะที่ ผอ.ระบุเร่งแก้ไขแล้ว มั่นใจพรุ่งนี้เช้าทำการบินได้ตามปกติ

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 5 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบตรวจสอบเส้นทางการบินและทำการบินของกรมท่าอากาศ กระทรวงคมนาคม โดยแอปพลิเคชั่น Thai Flight Info และตารางการบินที่ติดตั้งอยู่ภายในท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ขอนแก่น ได้ขึ้นประกาศยกเลิกการบิน 3 เที่ยวบินหลักในช่วงค่ำของวันนี้ ประกอบด้วย เที่ยวบินของสายการบินแอร์เอเชียที่ FD3257 ดอนเมือง-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 19.25น. และ FD3258 ขอนแก่น-ดอนเมือง เครื่องขึ้นเวลา 19.55 น. เที่ยวบินของสายการบินไทยเวียตเจตแอร์ เที่ยวบินที่ VZ214 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 19.45 น.เที่ยวบินที่ VZ215 ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ เครื่องขึ้นเวลา 20.15 น.และสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE046 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 19.45 น.และ WE047 ขอนแก่น –สุวรรณภูมิ เครื่องขึ้น 20.15 น.

ท่ามกลางความตกใจของเหล่าบรรดาผู้โดยสารที่มารอการโดยสารใน 3 เที่ยวบินดังกล่าว กว่า 350 คน เนื่องจากสายการบินไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้ทันทีที่ตารางการบินขึ้นประกาศยกเลิกเที่ยวบินทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ต่างพากันสอบถามเจ้าหน้าที่ของสายการบินและเจ้าหน้าที่ประจำสนามบินถึงคำสั่งดังกล่าว ก่อนที่จะได้รับแจ้งว่าการประกาศยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศเนื่องจากพบความขัดข้องของระบบไฟนำทางการบินในพื้นที่รันเวย์ของสนามบิน ทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ต่างทำการขอเลื่อนเที่ยวบินเป็นในวันพรุ่งนี้แทนรวมไปถึงการขอรับการช่วยเหลือตามกฎการบินและระเบียบที่กระทรวงคมนาคมกำหนด

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า ภายหลังที่สายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD725 ขอนแก่น-เชียงใหม่ ได้ขึ้นทำการบินไปในเวลา 19.00 น. ฝ่ายนิรภัยการบินได้ทำการตรวจสอบรันเวย์และระบบต่างๆของการให้บริการของสนามบิน เพื่อรอรับเที่ยวบินในช่วงค่ำของวันนี้ แต่พบความผิดปกติของระบบไฟรันเวย์ที่ชำรุด ซึ่งทีมวิศวกรและทีมภาคพื้น ได้เข้าทำการตรวจสอบ ก่อนที่จะประสานงานไปยังหอบังคับการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงปัญหาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนมีมิให้งดทำการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ทำให้ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ทั้ง 3 เที่ยวบินทันทีเพื่อความปลอดภัย

“ขณะนี้ผู้โดยสารได้เข้ารับการช่วยเหลือตามระเบียบที่กระทรวงคมนาคมกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่ทราบถึงปัญหาและการตัดสินใจยกเลิกการบิน ตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงด ภายหลังจากการตรวจพบระบบไฟนำทางของรันเวย์นั้นชำรุด อย่างไรก็ตามขณะนี้ทีมวิศวกรและทีมภาคพื้น ได้ทำการเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว เพื่อให้ทุกสายการบินได้กลับมาทำการบินได้ตามปกติอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งสนามบินต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ แต่ด้วยความปลอดภัยตามมาตรฐานของกรมท่าอากาศยานและความปลอดภัยในการทำการบิน สนามบินขอนแก่น จึงต้องปฎิบัติตามระเบียบและข้อบังคับอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สนามบินขอนแก่น กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว หลังทีมช่าง ทย.เร่งซ่อมไฟรันเวย์ทั้งคืน

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง