ขอนแก่น เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีกแห่งเป็นแห่งที่ 3 (มีคลิป)

news2020_Facebook1

จังหวัดขอนแก่นเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 เพื่อรองรับประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น พร้อมการเพิ่มห้องรักษาในโรงพยาบาลประจำอำเภอ

      เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 ก.ค.64 นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันนี้จำนวน 46 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีผลบวกจากต่างจังหวัด ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และบางส่วนเป็นชาวต่างจังหวัด ที่เดินทางเพื่อรักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น

      ขณะนี้โรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่ง มีจำนวนเตียง 364 เตียง มีการใช้ไปแล้ว 192 เตียง ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดขอนแก่น เตรียมหามาตรการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากมีการ Semi Lockdown ในพื้นที่จังหวัดควบมคุมสูงสุดและเข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 64 ถึง 31 ก.ค. 64 ทำให้จังหวัดขอนแก่น เตรียมการรองรับประชาชนที่เดินทางกลับ รวมทั้งผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าพื้นที่ โดยทางจังหวัดขอนแก่น ได้เตรียมตั้งศูนย์ประสานงานบริหารจัดการเตียง

      เพื่อให้ชาวจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อหลังจากการตรวจ ต้องการที่จะเดินทางกลับมารักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น ให้โทรศัพท์มาที่หมายเลข 082-2839170 หรือหมายเลข 1300 ซี่งจะต้องเข้าหลักเกณฑ์ 4 ข้อคือ เป็นคนขอนแก่น, มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก, ไม่มีเตียงนอน, และต้องการที่จะกลับมารักษาที่จังหวัดขอนแก่น โดยล่าสุดมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้ติดต่อมาแล้วจำนวนมาก ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นหญิงตั้งครรภ์ ทางจังหวัดได้เตรียมรับผู้ป่วยรายนี้แล้ว

      ในส่วนของบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่งนั้น จะให้โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นที่รองรับผู้ติดเชื้อจะเป็นโรงพยาบาลสนามที่รับส่งต่อ ผู้ติดเชื้อในระยะเวลา 48 ชั่วโมง ที่มีอาการดีขึ้นเพื่อสังเกตอาการต่อ 14 วัน ส่วนโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสาน จะใช้เป็นที่รับผู้ติดเชื้อทุกกรณีรวมทั้งคลัสเตอร์ต่างๆ หรือผู้ติดเชื้อที่มาแบบกลุ่มคนจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการรองรับผู้ป่วยรายใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น โดยให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ประจำอำเภอขนาดใหญ่ ประกอบด้วยโรงพยาบาลชุมแพ บ้านไผ่ เมืองพล กระนวน และอำเภอน้ำพอง ได้เตรียมห้องรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น เพื่อลดการเข้ามารักษาในโรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ พร้อมได้สั่งการให้ รพ.สต. ทุกแห่ง ได้ปรับชั้น 2 เป็นที่รองรับผู้ป่วย ที่ได้ดูอาการมาแล้ว 10 วัน โดยจะให้มาดูแลต่อที่ รพ.สต. อีก 4 วัน เพื่อเป็นอีกมาตรการ ในการลดผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาล และเตรียมที่จะหาพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม ระหว่างศูนย์โรงพยาบาลจิตเวช บ้านดอนดู่ และที่โรงยิมเนเซี่ยม ภายในสนามกีฬาองค์บริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง