ขอนแก่น ชาวบ้านโวยไฟลุกไหม้กองขยะทั้งควันไฟ ทั้งกลิ่นขยะล่อกองทัพแมลงวัน (มีคลิป)

ชาวบ้านหลายชุมชนในพื้นที่ตำบลหนองกุงและวังชัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ต้องทนทุกข์กับกลิ่นควันไฟที่ลุกไหม้กองขยะและกองทัพแมลงวันจำนวนมาก ที่มาจากบ่อขยะพื้นที่กว่า 10 ไร่ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับชุมชน พระสงฆ์ต้องกางมุ้งฉันข้าวและติดมุ้งลวดรอบกุฏิป้องกันแมลงวัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 มกราคม 2565 นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ กำนันตำบลหนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทนผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านจาก 3 หมู่บ้านของตำบลหนองกุง พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบดูสภาพของกองขยะภายในบ่อเก็บขยะขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ริมถนนทางหลวงชนบท ในพื้นที่ ต.หนองกุง อ.น้ำพอง ที่กำลังถูกไฟลุกไหม้เกิดเป็นควันลอยคละคลุ้งทั่วพื้นที่ ส่งกลิ่นเหม็นแสบตาแสบจมูก ซึ่งเป็นผลกระทบที่ทำให้ชาวบ้านหลายชุมชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ได้รับความเดือดร้อน ต้องสูดดมกลิ่นควันไฟทั้งวันทั้งคืน ซึ่งชาวบ้านบอกว่า เป็นแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว มิหนำซ้ำยังต้องเดือดร้อนจากกองทัพแมลงวันจำนวนมากที่บินเข้าไปในหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน

นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ กำนันตำบลหนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมานานหลายปีแล้ว ซึ่งบ่อขยะแห่งนี้เป็นบ่อขยะแบบฝังกลบของเทศบาลตำบลวังชัยที่ได้นำเอาขยะมาทิ้ง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว คือ ขยะถูกไฟไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ควันไฟจากบ่อขยะลอยตามลมเข้าไปในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง อย่างน้อย 3 หมู่บ้านของ ต.หนองกุง พอแจ้งเหตุไปที่หน่วยงานรับผิดชอบก็มีเพียงเอารถมาฉีดน้ำดับไฟ แต่ไม่นานไฟก็ประทุขึ้นอีก นอกจากเรื่องควันไฟแล้ว ยังมีเรื่องของกองทัพแมลงวันจำนวนมาก จนชาวบ้านต้องกางมุ้งกินข้าว ส่วนในช่วงฤดูฝนก็ได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสียจากกองขยะ กระทบไปถึงวิทยาลัยเทคโนโลยีพุทธเกษม และศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน อ.น้ำพอง ที่อยู่ห่างออกไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร ชาวบ้านจึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างกำแพงล้อมบ่อขยะให้เป็นระบบปิด ที่อนุญาตให้เฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่เข้าออกได้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีประเด็นว่ามีคนนอกเข้ามาเผาขยะ ซึ่งจะสามารถป้องกันปัญหานี้ได้ ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านได้เรียกร้องมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง

นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ กำนันตำบลหนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น
นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ กำนันตำบลหนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวิทยาลัยเทคโนโลยีพุทธเกษม ซึ่งอยู่ห่างจากบ่อขยะ ไม่ถึง 1 กิโลเมตร โดยได้พบกับพระครูสุตศาสนการ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น เล่าให้ฟังว่า ทางวัดได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะดังกล่าวมานานหลายปีแล้ว โดยเฉพาะปัญหาแมลงวัน ทำให้พระภิกษุและสามเณรที่แต่ก่อนจะนั่งฉันข้าวที่ศาลาการเปรียญรวมกัน ต้องหันมากางมุ้งฉันอาหารกันเอง เนื่องจากมีแมลงวันจำนวนมาก แต่ทำแบบนี้ได้สักพักก็รู้สึกว่าไม่เหมาะสม จึงได้เปลี่ยนมาฉันอาหารภายในกุฏิแทน แต่ก็ยังไม่วายถูกแมลงวันตามกลิ่นอาหารเข้ามาในกุฏิ ทำให้ต้องให้ช่างมาติดมุ้งลวดให้แทน เพื่อป้องกันแมลงวัน ขณะที่ญาติโยมที่มาที่วัด รวมทั้งนักเรียนที่มาเรียนที่นี้ต่างก็ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ไม่อยากจะโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวช่วยกันหาทางแก้ไข เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

พระครูสุตศาสนการ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น
พระครูสุตศาสนการ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง