ขอนแก่น เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกิน 7 หมื่นตัว พร้อมแจกสูตรสมุนไพรรักษาโรค (มีคลิป)

1

จังหวัดขอนแก่น เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินในโค กระบือ โดยมีแผนจะฉีดวัคซีนให้ได้ 70,000 ตัว จากโค กระบือทั้งจังหวัดกว่า 300,000 ตัว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค พร้อมแจกสูตรสมุนไพรรักษาโรคลัมปีสกินฟรี รับประกันหายจากโรค 99.99 เปอร์เซ็นต์

        เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ก.ค.2564 ที่วัดบ้านแห้ว ตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัด นายพงศกรณ์ เสาร์ทน คณะทำงานนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินในโค กระบือ และปล่อยขบวนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ กระจายออกไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งจนถึงขณะนี้ในพื้นที่ 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น มีโค กระบือ ป่วยด้วยโรคลัมปีสกิน จำนวนประมาณ 27,000 ตัว รักษาหายแล้วประมาณ 10,000 ตัว และเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1,500 ตัว

        ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วัคซีนที่ได้รับการจัดสรรในครั้งกว่า 1,000 โดส ได้ดำเนินการจัดสรรไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ตามนโยบายของนายประภัตร โพธสุทน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งการฉีดวัคซีนของกรมปศุสัตว์มี 2 แนวทางคือ เพื่อป้องกันโรคในพื้นที่ที่ไม่มีการระบาด และควบคุมโรครอบพื้นที่เกิดโรคในวงรัศมี 50 กิโลเมตร โดยได้รับความยินยอมในการฉีดวัคซีนจากเกษตรกร เนื่องจากสัตว์ที่ติดเชื้อแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการ เมื่อฉีดวัคซีนจะทำให้สัตว์แสดงอาการป่วยได้ ก่อนฉีดเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสุขภาพสัตว์ทุกตัว และจะฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีไข้ และไม่มีสัตว์ป่วยอยู่ในฝูง สามารถที่จะฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ได้ทุกช่วงอายุ โดยภูมิคุ้มกันโรคจะขึ้นจนสามารถป้องกันโรคได้ภายหลังฉีดวัคซีนประมาณ 3 สัปดาห์ ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่น มีเกษตรกรเลี้ยงโค กระบือรวมกันไม่ต่ำกว่า 300,000 ตัว และมีแผนที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินให้ได้อย่างน้อย 70,000 ตัว

        ขณะเดียวกันนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สาธิตการทำสมุนไพรรักษาลัมปีสกิน จากส่วนผสมของรังปลวกกับน้ำต้มข้าวจ้าว สูตรของรองผู้ว่าฯ ให้กับชาวบ้านเพื่อสร้างองค์ความรู้ให้ชาวบ้านนำกลับไปผลิตยาสมุนไพรตำหรับนี้ในการรักษาโค กระบือ ที่ติดเชื้อลัมปีสกิน เพราะที่ผ่านมาได้นำสมุนไพรสูตรนี้ไปรักษาโค กระบือ ที่ป่วยหายมาแล้วกว่า 200 ตัว ในจังหวัดขอนแก่น และไม่มีผลข้างเคียงจากการใช้ยาสมุนไพร

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง