ขอนแก่น เร่งล่าแก๊งมอดไม้โค่นต้นยางนาอายุกว่า 50 ปี (มีคลิป)

ต้นยางนาอายุกว่า 50 ปี ถูกมือดีโค่นลงในลำห้วยเสียว ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าทำการตรวจสอบ พบต้นยางนา 2 ต้นถูกโค่นลงบริเวณริมห้วยเสียว ปลายต้นพาดขวางทางน้ำ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 มกราคม 2565 นายนฤเดช มะสีโย กำนันตำบลบัวเงิน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบตัดไม้หวงห้าม ไม้ยางนา บริเวณริมห้วยเสียว ทางด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านเพี้ยฟาน หมู่ที่ 1 ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จึงได้รายงานให้นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง และสั่งการไปยังนายสุวรรณ คชรัตน์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอน้ำพอง พร้อมประสานไปยังนายสุทัศน์ หม่องต๊ะ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เขาสวนกวาง เดินทางมาตรวจสอบไม้ดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าไม้ยางนาถูกตัดจำนวน 2 ต้น อยู่ในพิกัด GPS 48Q0282881 UTM 1851772 โดยจากการตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าไม้ยางนาถูกตัดด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ตรวจสอบที่ต้นตอ และไม้ไม่พบรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับแต่อย่างใด จากการตรวจนับจำนวนปริมาตรไม้ยางนาจำนวน 2 เหลี่ยม ปริมาตร 0.446 ลูกบาศก์เมตร ไม้ยางนาจำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 3.12 ลูกบาศก์เมตร รวมปริมาตรไม้ทั้งหมด 3.556 ลูกบาศก์เมตร ประเมินราคามเป็นจำนวนเงิน 24,966 บาท โดยจะนำไม้ทั้งหมดขนขึ้นรถบรรทุกเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำความผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐานทำไม้หรือทำอันตรายด้วยการตัดไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 48 ฐานแปรรูปไม้หวงห้ามในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยได่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐานมีไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูป (ไม้ท่อน) โดยไม่มีรอยตราค่าภารหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขาย ที่ สภ.น้ำพอง

ทางด้านนายนฤเดช มะสีโย กำนันตำบลบัวเงิน เผยว่า ไม้ยางนาทั้งหมดถูกตัดจากชาวบ้านที่อยู่เขตตำบลบัวเงิน โดยมีการว่าจ้างให้เข้ามาตัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทำการตรวจสอบพอทราบตัวแล้ว จะได้แจ้งให้เข้ามารับทราบข้อกล่าว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง