ขอนแก่น ชม “ต้นคริสต์มาส” จากธุงอีสาน ไอเดียเก๋ รับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (มีคลิป)

โรงแรมดังขอนแก่น ไอเดียเก๋ ใช้ธุงนับพันชิ้นมาทำต้นคริสต์มาส รับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พร้อมชวนนักท่องเที่ยวร่วมทำธุง อัตลักษณ์เด่นคนอีสาน ตามความเชื่อที่ว่า “ธุง” คือเครื่องป้องกันสิ่งเลวร้ายและสร้างบุญกุศลร่วมกันรับวันปีใหม่

        เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 18 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชั้น 1 โรงแรมพูลแมนขอนแก่น ราชา ออคิด มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้มาร่วมกันทำธุง กิจกรรมที่สำคัญของคนอีสานที่โรงแรมฯได้นำพนักงานมาร่วมเป็นครูฝึกนำนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้ร่วมกันทำธุง ซึ่งธุง นั้นถือเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของคนอีสานที่มีความเชื่อในเรื่องของโชคลาภ ที่จัดเป็นเครื่องในการพิธีที่สำคัญ ตามที่จะเห็นการประดับตกแต่งสถานที่ทั้งในงานบุญประเพณีหรือตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งคนอีสานเชื่อว่าธุงนั้นสามารถใช้ในการป้องกันสิ่งเลวร้ายหรือสิ่งที่ไม่ดีได้ โดยในการร่วมนำนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจร่วมกันทำธุงนั้น พนักงานโรงแรมได้ทำการสอดและแนะนำเทคนิควิธีตั้งแต่การเลือกไม้ การขึ้นรูป การออกแบบ รวมทั้งการพันเส้นไหมพรมกับไม้รูปแบบตรงๆตามที่แต่ละคนเลือก ท่ามกลางความสุข ความสนุกสนาน กันอย่างอบอุ่น และที่สำคัญธุงที่ได้จัดทำมาแล้วนั้น ส่วนหนึ่งทางโรงแรมได้นำมาตกแต่งเป็นต้นคริสมาสตร์เพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย

        น.ส.บุปผาวดี ตันชัยนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด กล่าวว่า ต้นคริสมาสตร์ที่ทำจากธุง ที่ทำการติดตั้งอยู่บริเวณส่วนต้อนรับของโรงแรม ขณะนี้มีการประดับตกแต่งเรียบร้อยแล้ว และรอให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมและท่อเที่ยวในช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยธุงทั้งหมดนับพันชิ้นที่นำมาตกแต่งนั้น ทำจากผลงานของพนักงานโรงงแรม รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ได้ร่วมกันแต่งแต้มสีสันและร่วมกันปรับตกแต่งมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรองรันโยบายการเปิดเมือง เปิดประเทศของรัฐบาลและต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข ที่กำลังจะมาถึง ตั้งแต่เทศกาลคริสมาสตร์ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเรียกได้ว่าต้นคริสมาสตร์ที่ทำจากธุง ที่โรงแรมของเรานั้นจัดเป็นต้นคริสมาสตร์ที่นำอัตลักษณ์ของวิถีอีสานมาถ่ายทอดและสืบสานประเพณีที่เป็นต้นแรกขอภูมิภาคอีกด้วย

        “ต้นธุงคริสมาตร์ต้นนี้มีความสูงประมาณ 4 เมตร ขณะนี้มีการตกแต่งแล้วเสร็จและมีการประดับไฟที่สวยงาม จึงกลายเป็นจุดสนใจที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนขอนแก่น ต่างมาร่วมเก็บภาพความสวยงามของต้นคริสมาสตร์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ทั้งยังคงร่วมในการทำธุง ซึ่งโรงแรมนั้นมีอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่คอยแนะนำและร่วมสอนเทคนิควิธีการทำในรูปแบบต่างๆตามความชอบและความถนัดของแต่ละบุคคล ซึ่งธุง นั้นจะมีลวดลายและลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดเล็กสุดไปจนถึงขนาดใหญ่ที่สุดและยังคงมีในรูปแบบของ 6 เหลี่ยมและ 8 เหลี่ยม ซึ่งในการประดับและติดตั้งต้นธุงคริสมาสตร์นั้นได้นำธุงรูปแบบต่างๆมาประกอบเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็นธุงลายใยแมงมุม, ธุงลายไส้หมู, ธุงราว, ธุงเจดีย์ทราย โดยเฉพาะธุงใยแมงมุม ที่สื่อถึงความเป็นอีสานสู่สากล ที่จัดเป็นลวดลายประจำถิ่นที่ทำจากเส้นด้ายและเส้นไหม มัดกับไม้ไผ่และม้วนจนกลายเป็นวงรอบคล้ายกับเส้นใยแมงมุมโยงไปมาตามขนาดและแบบที่ต้องการ”

        น.ส.บุปผาวดี กล่าวต่ออีกว่า นอกจากต้นธุงคริสมาสตร์ที่ตั้งอยู่บริเวณโถงต้อนรับชั้น 1 แล้วปีนี้โรงแรมจึงได้นำความเป็นอีสานมาต่อยอดสู่ความเป็นสากล ด้วยการนำธุงมาประดับตกแต่งทั้งทั้งบริเวณของโรงแรมเพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบความเป็นวิถีและศิลปะประจำถิ่น ได้ชมความสวยงามของภูมิปัญญาอีสานแบบถึงที่อย่างไรก็ตามคนอีสานยังคงมีความเชื่ออีกว่าการได้ร่วมถวายธุงเป็นการสร้างบุญกุศลและเป็นอานิสงส์ในชาติหน้า ทำให้ได้บุญและความร่มเย็นเป็นสุข เป็นสายใยนำสู่พระธรรมจึงจะเห็นได้ว่าในงานบุญประเพณีต่างๆคนอีสานจะนำธุงมาประดับตกแต่งทั้งที่วัดและสถานที่ต่างๆอย่างสวยงาม อย่างไรก็ดีในการร่วมเฉลิมฉลองวันคริสมาสตร์อีฟที่กำลังจะมาถึงต่อเนื่องถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่นอกจากการรับประทานอาหารมื้อค่ำสุดพิเศษ และชมการประดับตกแต่งธุงที่สวยงามแล้ว ยังคงมีการออกร้านของชาวชุมชนสาวะถี ต้นแบบวิถีอีสานชื่อดังของ จ.ขอนแก่น ที่จะนำธุงที่ระลึกที่ได้จัดทำขึ้นทั้งในรูปแบบของแท็กส์ติดกระเป๋า,เข็มกลัด และสินค้าที่ระลึกในรูปแบบต่างๆมาจำหน่าย ควบคู่กับเทศกาลอาหารนานาชาติและเมนูเครื่องดื่ม 1 แถม 1 อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง