ขอนแก่นผักขึ้นราคารับเทศกาลปีใหม่ (มีคลิป)

แม่ค้าตลาดสดขอนแก่นบ่นอุบ ผักสดราคาไม่ลด หาซื้อยาก คาดมาจากราคาน้ำมันแพงและ ภัยน้ำท่วม ขณะที่มะเขือเทศ-ชะอม และพริก ราคาเริ่มปรับขึ้นแล้ว

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. 2564 ที่ตลาดสดบางลำภูเขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าทางการเกษตรก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ โดยพบว่าผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นแล้ว โดยเฉพาะมะเขือเทศ ชะอม และพริกสด

       น.ส.ทัศนีย์ ภูสีน้ำ แม่ค้าผักสดตลาดบางลำภู กล่าวว่า จากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้ค่าขนส่งสินค้าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งหลังน้ำลดพื้นที่ทางการเกษตรหลายแห่งเริ่มเข้าสู่ภาวพขาดแคลนน้ำ ส่งผลต่อการผลิตและขนส่งผักอย่างมาก ซึ่งทางร้านจำหน่ายผักประเภทต่างๆพบว่าหลายชนิดปรับขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็น ชะอม พริก และมะเขือเทศ โดยราคาจำหน่ายวันนี้ ชะอมกำละ 20 บาท จากเดิม 10 บาท, มะเขือเทศ กก.ละ100 บาท จากเดิม 50 บาท และพริกจินดาแดง กก.ละ 150 บาท จากเดิม 70 บาท ถือเป็นราคาที่ปรับขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะหาซื้อมาขายให้กับลูกค้าได้ยาก มากในระยะนี้

       “ทุกปีเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว พืชผักจะมีราคาถูก ซื้อหาได้ง่าย แต่ปีนี้ พื้นที่ทางการเกษตรหลายจังหวัด น้ำที่ท่วมเพิ่งจะลดลง ทำให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกได้ไม่เต็มที่ ทำให้ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดยังมีน้อย ส่งผลกระทบต่อราคาพืชผัก ที่ยังคงมีราคาแพง และคาดว่าจะแพงจนถึงสิ้นปี แลถหลังปีใหม่ราคาพืชผักจึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ”

       น.ส.ทัศนีย์ กล่าวต่ออีกว่า แม้ผักหลายชนิดจะราคาแพง แต่ประชาชนยังคงซื้อหาไปประกอบอาหารเช่นเดิม แต่มีการซื้อในปริมาณที่ลดลง รวมทั้งการใช้ผักชนิดอื่นๆทดแทนอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง