ขอนแก่น สสจ. ยืนยันคลัสเตอร์ฟันน้ำนม ที่ติดเชื้อโควิดทั้ง 42 คน เป็นสายพันธุ์อังกฤษ (มีคลิป)

news2020_Facebook1

เด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลศรีสุข อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ที่ติดเชื้อโควิด-19 สภาพจิตใจยังคงปกติ ขณะที่ผลการตรวจเบื้องต้นเป็นโควิดสายพันธุ์อังกฤษ

 

        เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ก.ค.64 นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความคืบหน้าการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของศูนย์พัฒนาเด็กเด็กศรีสุข อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ว่า หลังจากเมื่อวานนี้ได้รับเด็กจำนวน 34 คน และครูอีก 8 คน มารักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น โดยนักเรียน 11 คน และครู 2 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเด็ก 23 คน และครู 6 คน รักษาตัวที่โรงพยาบาลขอนแก่น หลังจากที่ผ่านไป 1 คืน

        พบว่าเด็กทั้งหมดยังคงมีสภาพจิตใจที่ดีปกติ ร่างเริงตามวัย ซึ่งโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ได้มีการจัดสถานที่ เพื่อรองรับเด็กดังกล่าวเป็นอย่างดี โดยเด็กและครูทั้งหมดจะให้รักษาตัวที่โรงพยาบาล จนครบกำหนด 14 วัน จะไม่การย้ายไปยังโรงพยาบาลสนามแต่อย่างใด แต่หลังจากนี้อีก 48 ชั่วโมง ทีมแพทย์ จะได้เฝ้าดูอาการของเด็กทั้งหมดด้วย ในส่วนที่เหลือเด็กอีก 5 คน ที่ได้มีการตรวจซ้ำนั้น ผลคาดจะออกในช่วงเย็นวันนี้

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา  นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น
นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น

        ในส่วนของสายพันธุ์ที่มีการติดเชื้อภายในศูนย์เด็กเล็กดังกล่าวนั้น เบื้องต้น ผลตรวจการตรวจของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น พบว่าเป็นสายพันธุ์พันธุ์อังกฤษ

        นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนได้มั่นใจว่า การที่นำผู้ติดเชื้อจำนวนมากมารักษาในโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง และโรงพยาบาลสนาม ทางทีมแพทย์ได้มีมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างดี จะไม่มีการปนเปื้อนการใช้ชีวิตของบประชาชนทั่วไปอย่างแน่นอน

        ในส่วนของกรรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้าพื้นที่นั้น คาดการณ์ว่าในวันนี้จะมีคนเดินทางจำนวนมาก เพราะเป็นวันสุดสัปดาห์ขอประชาชนได้สแกน QR Code สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น หรือหากไม่ได้สแกน ให้แวะโรงพยาบาลอำเภอทุกแห่ง เข้าไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ทันที หลังตรวจจะต้องกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้มีประชาชนที่ได้สแกน QR CODE ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา มีคนลงทะเบียนประมาณ 2,300 คน พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 32 คน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง