ชาวบ้านสุดทน ถนนพังนานนับปี ไร้หน่วยงานเหลียวแล ปล่อยปลาช่อน-ปลาไหล ประชดรัฐ (มีคลิป)

1

ชาวบ้านสุดทน ถนนพังนานนับปี ไร้หน่วยงานเหลียวแล ปล่อยปลาช่อน-ปลาไหล ประชดรัฐ หากแก้ไขไม่ได้ควรทำเป็นบ่อเลี้ยงปลา มากกว่าเป็นถนนสายหลักสัญจรเข้าเมือง ส.ส.-สจ.-นายก อบจ.-นายกเทศฯ บอกจะแก้ปัญหาเรื่องก็เงียบ

        เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ.วังชัย ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ในเขต ต.วังชัย และ ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น รวมไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทาง ถนนวังชัย-ท่าเม่า เส้นทางลัดตัดผ่าน อ.น้ำพอง เข้าสู่ตัวเมืองขอนแก่น ได้รับความเสียหายเป็นหลุมอุกกาบาตไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแลหรือแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนให้กับชาวชุมชนรวมไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรในเส้นทางสายดังกล่าวแต่ละวันที่มีเป็นจำนวนมาก

        โดยเมื่อไปถึง ที่ บ.วังชัย พบชาวบ้านจำนวนมาก พากันนำปลาช่อนและปลาไหล มาปล่อยลงถนน ที่เป็นหลุมขนาดใหญ่ตลอดทั้งเส้นทาง เพื่อประชดหน่วยงานรัฐที่ไม่มาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้อย่างชัดเจนและยั่งยืน โดยถนนเส้นทางสายดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.ขอนแก่น รวมระยะทาง ประมาณ 9 กม. แต่ที่ชำรุดเสียหายอย่างหนักคือช่วง บ.ท่าเม่าไปจนถึงตลาดสดเทศบาลวังชัย ระยะทางประมาณ 3 กม. ที่รถยนต์ทุกชนิดสัญจรไป-มาด้วยความยากลำบาก

นายราวี จันนา ประธานสภา อบต.วังชัย
นายราวี จันนา ประธานสภา อบต.วังชัย

        นายราวี จันนา ประธานสภา อบต.วังชัย กล่าวว่า ถนนเส้นทางดังกล่าวนี้เป็นเส้นทางลัดจาก อ.น้ำพอง มุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งมีรถทุกประเภทสัญจรไป-มา แต่ละวันจำนวนมาก เนื่องจากหากเดินทางในเส้นทางปกติจากตัวเมืองขอนแก่น มายังที่ว่าการอำเภอน้ำพอง หากมาตามถนนมิตรภาพ มาจนถึงที่ว่าการ อ.น้ำพอง หรือ สภ.น้ำพอง จะใช้ระยะทางรวมกว่า 50 กม. แต่หากใช้ถนนเส้นนี้ คือจาก ที่ว่าการ อ.น้ำพอง ผ่าน ต.วังชัย ผ่าน ต.ม่วงหวาน และมาบรรจบกับเขตรอยต่อ อ.น้ำพอง กับ อ.เมือง จะลดระยะการเดินทางได้ถึงกว่า 17 กม. จึงทำให้ถนนเส้นทางนี้มีผู้ใช้งานตลอดทั้งวันทั้งคืน ซึ่งเมื่อมีรถใช้งานเยอะ ถนนสร้างมานานก็ชำรุดเสียหายไปตามกาลเวลา จนกระทั่งมาในระยะหลังชำรุดหนักมาก อบต.ก็ได้แต่นำหินคลุกมาเททับในจุดที่เป็นหลุมขนาดใหญ่ แต่ก็เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ขณะที่ อบจ.ก็นะยางมะตอยแบบสำเร็จรูปมาเทในหลุมเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเช่นกัน ตามการแจ้งไปของชาวบ้าน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนนั้นทำไม่ได้หรืออย่างไร หรือเพียงต้องการปะซ่อมแบบนี้ต่อไป ตามการบริหารจัดการงบประมาณของหน่วยงานภาครัฐ

นายจำเริญ ยศวงษ์ แกนนำชาวบ้านวังชัย
นายจำเริญ ยศวงษ์ แกนนำชาวบ้านวังชัย

        ขณะที่นายจำเริญ ยศวงษ์ แกนนำชาวบ้านวังชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านทนไม่ได้กับสภาพถนนที่เป็นอุกกาบาต เป็นผิวดวงจันทร์ และเป็นบ่อน้ำที่เลี้ยงปลาได้จำนวนหลายบ่อ จึงร่วมลงขันกันคนละเล็กละน้อย ซื้อยางมะตอยมาทับในจุดที่เป็นหลุมแต่ก็รวมเงินกันได้เพียง 40,000 กว่าบาทก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ทั้งหมด แจ้ง สส.พื้นที่ สจ.พื้นที่ แจ้ง นายก อบจ. หรือแจ้งไปยังนายกเทศมนตรี นายก อบต.ในเขตที่รับผิดชอบเรื่องก็เงียบ ยิ่งมาปีนี้ชำรุดหนักสุด ชาวบ้านก็ทำอะไรไม่ได้เพราะแจ้งหน่วยงานใดไปก็เงียบ เทศบาลฯก็ซ่อมแบบผ่านๆไป ก็กลับมาชำรุดเสียหายอีก จึงอยากให้สื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มาลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือมาพูดคุยกับชาวบ้านถึงการแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อให้ปัญหาถนนพังในเส้นทางดังกล่าวนี้ได้รับการซ่อมแซม หรือมีแผนการทำถนนใหม่ หรือมีทางออกที่ดีร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไปเพราะชาวบ้านทนมาหลายสิบปีแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง