ขอนแก่นเปิดเส้นทางท่องเที่ยว แบบอารยสถาปัตย์ 3 วัน 2 คืน เพื่อคนทั้งมวล รับนโยบายการเปิดประเทศ

ขอนแก่นเปิดเส้นทางท่องเที่ยว แบบอารยสถาปัตย์ ชูจุเด่นเส้นทางธรณีวิทยา พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ ของเก่าเก็บควรค่าแห่งการชื่นชมที่ทุกคนต้องมาเยือน รับนโยบายการเปิดประเทศ

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 พ.ย.2564 ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในการลงนามความร่วมมือว่าด้วยการขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์ การท่องเที่ยวและไมซ์เพื่อคนทั้งมวล หรือ Friendly Design, Tourism and MICE for ALL in Khon Kaen ซึ่ง อบจ.ขอนแก่น ร่วมกับ มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ได้จัดกิจกรรมขึ้น รองรับนโยบายการเปิดประเทศตามที่รัฐบาลกำหนด โดยมีนักท่องเที่ยวในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด
โดยคณะได้ร่วมปล่อยขบวนคาราวานท่องเที่ยวอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลไปในเส้นทางที่กำหนด

          เริ่มจากการร่วมสัมมนาการท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น แบบนิวนอร์มอล เพื่อผู้พิการ ผู้สูงอายุ และ คนทั้งมวล การร่วมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ขอนแก่น การศึกษาดูงานการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ขอนแก่น การเที่ยวชมอุทยานธรณีวิทยาขอนแก่น, ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง, การเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติภูเวียง การเข้ากราบขอพรวัดป่ากิตตญานุสรณ์ และที่วัดถ้ำผาเกิ้ง และการร่วมกิจกรรมที่ลานยูเรเนียมภายในอุทยานแห่งชาติภูเวียง ตามเส้นทางการท่องเที่ยวที่กำหนดไว้ในรูปแบบ 3 วัน 2 คืน

          นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากความร่วมมือที่เกิดขึ้นร่วมกันจากทั้ง 15 องค์กรของ จ.ขอนแก่น จะเป็นแผนขับเคลื่อนที่สำคัญสอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศ ที่ขอนแก่น พร้อมให้การต้อนรับผู้มาเยือนในทุกด้าน ซึ่งวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงแนวทางในการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวที่ทรงคุณค่าหรือที่เรียกว่าของเก่าเก็บที่เป็นของเด่นของดีของจังหวัดมานำเสนอและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมและร่วมกิจกรรมแบบวิถีใหม่นิวนอมอล โดยเน้นไปในกลุ่มคนทั้งมวล ซึ่งจะประกอบด้วยคนพิการ คนสูงอายุ และนักท่องเที่ยวทั่วไทย ที่สามารถมาเที่ยวชมและร่วมกิจกรรมต่างๆตามเส้นทางการท่องเที่ยวที่ทุกหน่วยงานได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่านอกจากมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่จังหวัดได้เข้มงวดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นแล้ว ยังคงรวมไปถึงการแสดงให้เห็นถึงสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการและคนสูงอายุ ที่ทุกจุดท่องเที่ยวของจังหวัดนั้นมีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและคนสูงอายุไว้พร้อมแล้วอย่างครบครัน

          ขณะที่ นายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รอง นายก อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นแสดงถึงเจตนารมณ์ร่วมกันในการสร้างสรรค์ให้ขอนแก่นเป็นจุดหมายปลายทางในฝันในการท่องเที่ยวและจัดกิจกรรมด้านการประชุม สัมมนาและแสดงนิทรรศการ ที่เน้นหนักไปในกลุ่มคนพิการ และผู้สูงอายุ ควบคู่กับประชาชนทั่วไป ซึ่งถือเป็นความเท่าเทียมที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายกลุ่มแรก 40 คนจะเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวในเส้นทางดังกล่าว ทั้งนี้ จ.ขอนแก่น ได้ดำเนินงานด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อคนทั้งมวลมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้ง อบจ.ขอนแก่น ยังได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดให้ดำเนินการขับเคลื่อนอุทยานธรณีขอนแก่น หรือที่รู้จักกันในนามของแหล่งธรณีวิทยาไดโนเสาร์ภูเวียง ซึ่งมีความสำคัญประดับโลก เนื่องจากเป็นการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์เป็นแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทีสวยงามและน่าสนใจในระดับประเทศ อย่างไรก็ตามกิจกรรมดังกล่าวสื่อถึงความพร้อมของเมืองที่รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวชมความสวยงาม และร่วมกิจกรรมต่างของจังหวัด คู่ขนานกับการประชุมสัมมนาและการแสดงนิทรรศการภายหลังจากการเปิดประเทศได้อย่างครบถ้วนในภาพรวมอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง