ภาคเอกชนขอนแก่นขอบคุณรัฐ ผ่อนคลายมาตรการแบบขั้นบันได หลังประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง (มีคลิป)

นายชาญณรงค์  บุริสตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น

ภาคเอกชนขอนแก่นขอบคุณรัฐ หลังผ่อนคลายมาตรการแบบขั้นบันได หลังประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง “ชาญณรงค์” ระบุรัฐต้องสั่งการชัดเจนเพื่อให้ทุกธุรกิจเตรียมตัว โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว การประชุม สัมมนา และงานแสดงสินค้า คาด ส.ค.ปีนี้เศรษฐกิจส่อแววสดใสมากขึ้น

        เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 มิ.ย.2564 ที่สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้การเข้ารับการฉีดวัคซีนของประชาชนชาวขอนแก่นและคนไทยทั้งประเทศ ตามกำหนดตารางการให้บริการจากหน่วยงานภาครัฐยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีทีทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันเพื่อก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นไปให้ได้โดยเร็วซึ่งวันนี้ขอนแก่น มีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 110,000 คน จากเป้าหมาย ของจำนวนประชากรชาวขอนแก่นที่จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ครบร้อยละ 70 ภายในเดือน ส.ค.โดยมีการกำหนดฉีดวัคซีนทุกวันอย่างต่อเนื่องตามโรงพยาบาลและสถานที่ต่างๆตามที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด และเมื่อการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนตามที่รัฐจัดสรรให้แล้วนั้นเป็นไปในรูปแบบขั้นบันได หรือการร่วมกันเคาท์ดาวน์นับถอยหลังอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับมาตรการผ่อนคลายที่จังหวัดได้กำหนด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้คนขอนแก่นยิ้มได้ และได้กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติบนวิถีนิวนอร์มัลกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. เป็นต้นไปโรงภาพยนตร์จะกลับมาให้บริการอีกครั้งแบบนิวนอร์มัล ซึ่งในนามของภาคเอกชนต้องขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐที่ผ่อนคลายในภาคธุรกิจให้ได้กลับมาเดินคู่ขนานกับการป้องกันจนทำให้ความสุขของคนขอนแกนได้กลับมามีชีวิตชีวาตามกรอบระยะเวลาตามที่รัฐกำหนด

        “ขณะนี้คนขอนแก่นได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วเกินร้อยละ 10 ของจำนวนประชากรในกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งภาครัฐได้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการด้วยการคืนความสุขให้กับประชาชนแบบขั้นบันได้ คือขั้นแรกในการเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์แบบนิวนอร์มัล และก้าวต่อไปคือร้อยละ 20 ภาคเอกชนขอให้มีการพิจารณาทบทวนผ่อนคลายในกลุ่มตลาดสด ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร การจัดการประชุมสัมมนาขนาดย่อย และในกลุ่มธุรกิจด้านการบริการและท่องเที่ยวต่างๆให้มากขึ้น เพราะในการเดินทางนั้นเมื่อทุกคนได้รับวัคซีนแล้วก็จะมีเอกสารยืนยันที่จะแสดงให้กับหน่วยงานต่างๆได้ตรวจสอบรวมทั้งยังคงจะเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ที่เกิดขึ้นแม้บางคนจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากรอคิวตามที่รัฐกำหนดแต่คนรอบข้างได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ความมั่นใจ ในการเดินทาง การค้า การลงทุน การกล้าออกมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า หรือติดต่อธุรกรรมต่างๆ ประสานกับนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ในมาตรการเยียวยาต่างๆทั้งเราชนะ คนละครึ่ง หรือการเยียวยาของสถาบันการเงินที่จะเป็นแรงสนับสนุนและขับเคลื่อนให้กับผู้ประกอบการ ทำให้มั่นใจว่า ในเดือน ส.ค.เป็นต้นไปเมื่อวัคซีนกระจายไปในภาพรวมมากขึ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆของแต่ละพื้นที่ก็จะมีแววสดใสมากขึ้นตามไปด้วย”

        ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ภาคเอกชนยังคงต้องการความชัดเจนเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เตรียมตัวที่จะดำเนินงานในด้านต่างๆเช่นกัน โดยเฉพาะกับการจัดการประชุมขนาดใหญ่ หรือการจัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ในพื้นที่ที่ต้องถูกเลื่อนไปจากช่วงต้นปี ให้สามารถกลับมาจัดกิจกรรมที่ขอนแก่นได้อีกครั้งโดยอาจจะกำหนดว่าคนขอนแก่นได้รับวัคซีนไปแล้วร้อยละ 45-50 ให้ผ่อนคลายมาตรการในเรื่องของการจัดงานแสดงสินค้า หรือการจัดกิจกรรมด้านการบริการ การท่องเที่ยว การจัดมอเตอร์โชว์ การแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ เพื่อเชื่อมโยงการค้าการลงทุน เพื่อให้ผู้ประกอบการนั้นได้เตรียมตัวและสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งอย่างช้าที่สุดภายในเดือน ก.ย. หรือ ต.ค.ปีนี้ อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดการดำเนินกิจการจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มบริษัทอีเว้นท์ ,การจัดประชุมสัมมนา รวมไปถึงภาคการบริการและการค้าต่างๆที่ลงทุนไปแล้วและได้เตรียมการไปแล้วแต่ต้องหยุดจัดกิจกรรมไปตามคำสั่งของรัฐ จึงอยากให้มีการทบทวนในมาตรการเยียวยาแบบเฉพาะเจาะจงของกลุ่มผู้ประกอบการแต่ละประเภทเพิ่มเติมเข้าไปด้วย เนื่องจากผู้ประกอบการขอนแก่นทุกรายไม่มีการปลดพนักงานหรือเลิกจ้างพนักงานแต่ใช้ระบบทุนหมุนเวียนหรือการตัดลดรายจ่ายต่างๆตามกำลังที่สามารถที่จะทำได้ตามที่รัฐได้ขอความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง