ขอนแก่น เฝ้าระวังน้ำพองไหลเข้าท่วมโรงเรียนก่อนเปิดเรียน (มีคลิป)

โรงเรียนที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ต้องนำกระสอบทรายมาอุดท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำจากลำน้ำพองไหลเข้าพื้นที่โรงเรียน ขณะที่พนังกั้นน้ำที่ บ.ท่ามะเดื่อ ถูกน้ำพองกัดเซาะใกล้ขาด

         เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 ต.ค. 64 ที่โรงเรียนลำน้ำพอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 บ.ท่ามะเดื่อ ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายกฤษณา กิตติลาภ ผู้อำนวยการโรงเรียนลำน้ำพอง นายแสงเดือน ดวงจำปา ผญบ.ม.7 เข้าตรวจสอบบริเวณท่อระบายริมพนังกั้นน้ำหลัง ร.ร.ลำน้ำพอง หลังจากที่พบว่ายังมีน้ำรั่วซึมเข้ามาในท่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการนำกระสอบทรายไปอุดไว้ เพื่อไม่ให้น้ำจากลำน้ำพอง ที่มีปริมาณมากและใกล้ล้นพนังกั้นน้ำได้ไหลเข้ามาภายในโรงเรียน

         นายกฤษณา กิตติลาภ ผู้อำนวยการโรงเรียนลำน้ำพอง กล่าวว่า หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ ได้มีการเพิ่มการระบายน้ำทำให้ทางโรงเรียนซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำพอง ได้เตรียมรับมือ ใม่ว่าการนำกระสอบทราบไปปิดปากท่อระบายน้ำ หรือการปิดบานประตูระบาย เพื่อไม่ให้ น้ำจากลำน้ำพองไหลเข้าท่วมโรงเรียนเหมือนในปี 2560 เพราะเนื่องจากในวันที่ 1 พ.ย. 64 ทางโรงเรียนจะเปิดการเรียนการสอน หลังจากที่นักเรียนทยอยฉีดวัคซีนจนใกล้ครบ 85 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักเรียน จะมีการวางมาตรการตามการควบคุมโรค ในการคัดกรองนักเรียนที่จะมาเรียนในวันเปิดเรียน พร้อมกับกำชับให้ครูเวรคอยดูบริเวณปากท่อ ว่าได้รับความเสียหายจากน้ำที่ไหลเข้าในท่อหรือไม่

         ส่วนที่พนังกั้นน้ำ บ.ท่ามะเดื่อ ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ขณะนี้ถูกน้ำกัดเซาะเข้ามาลึกกว่า 2 เมตร ยาวกว่า 6 เมตร และยังพบรอยร้าวไปตามแนวพนัง ชาบ้านต่างวิตก กลัวพนังกั้นน้ำแห่งนี้จะขาดเพราะน้ำในลำน้ำพองยังมีปริมาณมาก วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแล เพราะหากพนังกั้นน้ำแห่งนี้ขาดลง จะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมาก

         นายแสงเดือน ดวงจำปา ผญบ.ม.7 บอกว่า พนังกั้นน้ำแห่งนี้อยู่ในระหว่าง การประสานให้ อบต.ท่ากระเสริม ให้เข้ามาตรวจสอบและซ่อมแซม โดยจะมีการเตรียมไม้ยูคาลิปตัสมาปัก ก่อนจะนำดินมาถมพนังกั้นน้ำที่ถูกน้ำกัดเซาะ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเร็วๆนี้ หากเขื่อนอุบลรัตน์ไม่เพิ่มการระบายน้ำไปมากกว่านี้ จะทำให้น้ำจะไม่ท่วมตลิ่ง และพนังกั้นน้ำแห่งนี้ก็จะไม่ขาด พร้อมจัดเวรยามเข้ามาตรวจสอบทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน

         ส่วนปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น วันนี้มีปริมาณกักเก็บ 2,820 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 116 ของความจุอ่าง มีน้ำไหลเข้า 44 ล้าน ลบ.ม. ระบาย 31 ล้าน ลบ.ม.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง