ขอนแก่น น้ำเขื่อนล้อมหมู่บ้านเป็นเกาะ ร้องขอเรือสัญจร (มีคลิป)

มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่เพิ่มการระบายเริ่มเข้าท่วมถนนปิดทางเข้าออกหมู่บ้านโนนหนองลาด ที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กลายเป็นเกาะกลางน้ำต้องพกชุดลุยน้ำไปเปลี่ยนทางออก ชาวบ้านวอนหน่วยงานนำเรือมาให้บรรเทาความเดือดร้อนสัญจรไปทำงานกลับบ้าน

          เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งทราบว่าที่บ้านโนนหนองลาด ม.7 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่นนั้น น้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทุกเส้นทาง เหลือเพียงพื้นที่ ที่เป็นบ้านพักอาศัยที่ยังไม่ท่วม

          เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูพบชาวบ้านต้องถือสัมภาระ เดินลุยน้ำเข้าในระยะทางเกือบ 2 กม.น้ำท่วมสูงประมาณ 60 ซม.ถึง 1 เมตร บางจุดท่วมถึงหน้าอก โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปช่วยเหลือ เมื่อผู้สื่อข่าวเดินลุยน้ำเข้าไปในหมู่บ้าน พบว่าสองข้างทางเป็นทุ่งนา ที่ข้าวกำลังออกรวง และถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง เมื่อถึงหมู่บ้าน ชาวบ้านหลายคนต่างมาขอความช่วยเหลือและให้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเรือมาช่วยชาวบ้านเพื่อใช้ระหว่างที่น้ำท่วม เพราะรถทุกขนาดไม่สามารถเข้ามาในหมู่บ้านได้อีกแล้ว

นางคำหยาด สิริสมบัติ ชาวบ้านโนนหนองลาด ม.7 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง
นางคำหยาด สิริสมบัติ ชาวบ้านโนนหนองลาด ม.7 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง

          นางคำหยาด สิริสมบัติ อายุ 56 ปี ชาวบ้านโนนหนองลาด ม.7 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นชาวบ้าน ที่ถูกดน้ำท่วมที่นา และเป็นเจ้าของร้านขายของชำ ในหมู่บ้านโนนหนองลาด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทราบจากการประชาสัมพันธ์ของผู้ใหญ่บ้านมาอย่างต่อเนื่องว่า เขื่อนอุบลรัตน์จะมีการระบายน้ำออกมา ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยงออกนอกหมู่บ้านไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย จึงได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเห็นมวลน้ำท่วมทุ่งนา และเอ่อท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน รวมแล้ว 5 วัน จึงได้ย้ายกระบือออกไปไว้ที่บ้านโนนเชือก ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้กัน ส่วนการเดินทางไปซื้อสินค้ามาขาย ก็ลำบากเพราะน้ำท่วมสูง ไม่สามารถขับขี่รถจักรยานยนต์หรือเข็นรถไปซื้อสินค้าได้

          “ขณะนี้น้ำท่วมรอบหมู่บ้านแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะบุตรหลานที่ต้องเดินทางไปทำงาน ทุกเช้าและเย็นต้องเดินลุยน้ำออกไป และลุยน้ำกลับบ้าน เพราะไม่มีเรือ จึงวอนขอหน่วยงานทางราชการ ให้นำเรือมาช่วยชาวบ้าน นำน้ำมาบริจาคให้ด้วย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง