ขอนแก่น วางบิ๊กแบ็คกันน้ำพองไหลย้อนเข้าท่วมนาข้าวพันไร่ (มีคลิป)

เจ้าหน้าที่เร่งนำถุงบิ๊กแบ็คกว่า100 ถุงกั้นห้วยอีตื๋อ เพื่อกันน้ำลำน้ำพองย้อนกลับเข้าท่วมนาข้าว ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ยังมีปริมาณมากกว่าการระบายออก ซึ่งได้ระบายสูงสุด 35 ล้าน ลบ.ม. เป็นวันแรก

         เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 26 ต.ค. 64 ปริมาณน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น วันนี้มีปริมาณกักเก็บ 2,797 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 115 ของความจุอ่าง มีปริมาณน้ำไหลเข้า 56 ล้าน ลบ.ม. และได้ระบาย 35 ล้าน ลบ.ม. เป็นวันแรกที่ได้ระบายสูงสุดตามที่กำหนดไว้ ส่วนถนนสาย ขก.2063 ถนนเลียบเขื่อนอุบลรัตน์ ช่วงอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ไปอำเภอหนองเรือ ยังคงมีน้าท่วมสูง 20-30 เซนติเมตร และมีแนวโน้มที่น้ำจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีมวลน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่อง รถขนาดเล็กสัญจรผ่านด้วยความลำบาก

         ที่ห้วยอีตื๋อ บ้านปึงเป่ง ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง นายชัญญา ชัญญาวงวอน กำนันตำบลท่ากระเสริม นายจตุพร เจริญเชื้อ สส.ขอนแก่นเขต3 ทำการประสานนายณัฐวรรธน์ ถิระวณิชยางกูล ผอ.โครงการชลประทานหนองหวายได้นำบิ๊กแบคจากโรงงานน้ำตาลขอนแก่น จำนวน300ถุง เพื่อมากั้นน้ำที่กำลังเอ่อจากลำน้ำพอง ที่รองรับการปล่อยน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ทำการระบายอย่างต่อเนื่อง

         ทั้งนี้หากการปล่อยน้ำจำนวน ไม่เกิน 35 ล้านลูกบาศก์เมตร จะทำให้ค้นดินที่กั้นห้วยอีตื๋สามารถต้านทางแรงดันของน้ำไม้ให้เข้าท่วมผืนนาที่กำลังออกรวงกว่าหมื่นไร่ แต่ถ้าหากเขื่อนปล่อยน้ำมากกว่านี้ จะต้องรับชะตากรรมน้ำท่วมไร่นาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง