ขอนแก่น น้ำชีเริ่มขึ้นสูงท่วมบ้านเรือนอีกครั้ง สั่งเฝ้าระวังพร้อมอพยพ (มีคลิป)

น้ำชีสูงขึ้นอีกครั้งหลังมวลน้ำจากชัยภูมิไหลเข้ามาสมทบอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 ชาวบ้านริมน้ำชีที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ต่างเตรียมพร้อมอพยพตลอดเวลาหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมประกาศให้ทุกคนเฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องชั่วโมงละ 2-3 ซม.

         เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 26 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ ซึ่งเป็นการเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมอีกเป็นครั้งที่สอง โดยเฉพาะที่ บ้านท่านางเลื่อน หมู่ 6 ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ระดับน้ำประมาณ 20-30 ซม. ถนนในหมู่บ้านถูกกัดเซาะเนื่องจากขวางทางน้ำ ชาวบ้านนำกระสอบทรายมากั้นเพื่อชะลอน้ำให้สามารถพอสัญจรผ่านได้ โดยมวลน้ำดังกล่าวนี้มาจากลำนำชีที่อยู่ใกล้ซึ่งขึ้นธงแดงให้อพยพย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หลังปริมาณน้ำชี้ไหลมาจากทาง จ.ชัยภูมิหนุนสูงขึ้นอีกเกือบ 10 ซม.ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงขณะนี้ ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านจิตอาสาทำถุงยังชีพมาแจกให้กับชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นไปก่อน

นางสุดเฉลี่ยว อร่ามโชติ
นางสุดเฉลี่ยว อร่ามโชติ

           นางสุดเฉลี่ยว อร่ามโชติ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 169 ชาวบ้านในพื้นที่เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้ำเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มท่วมเป็นครั้งที่สอง น้ำไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิหนุนเข้าน้ำชีซึ่งมีตลิ่งอยู่ใกล้ๆจนระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้ามาท่วมอีกครั้ง แต่หลังจากที่น้ำท่วมรอบแรกตนเองและครอบครัวได้ช่วยกันย้ายทรัพย์สินของมีค่าไว้ที่ปลอดภัยแล้ว หากน้ำมาเท่ารอบแรกที่สูงกว่า 1.50 ม. ตนเองและครอบครัวก็จะต้องอพยพขึ้นไปนอนที่ริมถนนเหมือนรอบแรกอีกครั้ง ตอนนี้ก็ต้องเฝ้าระวังกันไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายณรงค์ บุญนาค อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าข่อยใต้
นายณรงค์ บุญนาค อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าข่อยใต้

           พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ต่อไปยัง บ้านท่าข่อยใต้ หมู่ 13 ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน พบว่าน้ำได้เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน ถนนในหมู่บ้านถูกน้ำกัดเซาะเช่นเดียวกัน ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และได้พบกับนายณรงค์ บุญนาค อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าข่อยใต้ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้ำที่เห็นเป็นน้ำชี มาจากทางจังหวัดชัยภูมิไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนรอบสอง รอบแรกท่วมขึ้นมาถึงฟุตบาธ และลดลงไปจนถนนเกือบแห้งสนิท โดยน้ำได้เพิ่มขึ้นมาชั่วโมงละ 1-2 ซม. ตั้งแต่3วันที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงประมาณ 30-60 ซม. ในหมู่บ้านต้องใช้เรือสัญจร โดยน้ำชีนี้จะไหลไปทาง ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น เข้าสู่เขตพื้นที่เมือง และขณะนี้คันกั้นน้ำชีนั้นขาดไปหมดตั้งแต่รอบแรกแล้วจำนวน 3 จุด ในหมู่ 5 และ หมู่ 13 เข้าพื้นที่บ้านดอนดู่ ตนเองได้ประกาศเสียงตามสายอยู่เป็นระยะหากมีสถานการณ์เปลี่ยนระดับน้ำเพิ่มขึ้น ต้องขนย้ายรถทุกชนิดออกนอกพื้นที่ไปจอดบนถนนที่จุดให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เพราะทุกอย่างพร้อมตั้งแต่น้ำท่วมรอบแรกที่ผ่านมา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง