“บึงเนียม” น้ำท่วมแล้ว ชาวบ้านรอความช่วยเหลือ หลังน้ำพองไหลจรดน้ำชีท่วมบ้าน (มีคลิป)

news2021_Facebook9871

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ซึ่งเป็นน้ำจากน้ำพองไหลจรดกับน้ำชี ต่างรอคอยความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ใจบุญเนื่องจากความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง ขณะที่ปภ.ขอนแก่น เผย จากการเฝ้าติดตามสถานการณ์ทั้งคืนพบน้ำลดชั่วโมงละ1ซม.ถือเป็นสัญญาณที่ดี สั่งนำรถและเรือสแตนด์บายในพื้นที่คอยช่วยประชาชน

        เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 10 ต.ค.2564 ที่บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 6 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายพีระพงษ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสวาท แสงส่อง กำนันตำบลบึงเนียม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายลงสู่ลำน้ำพองไหลมาจรดกับลำน้ำชีในจุดนี้ โดยมวลน้ำได้ล้นทะลักพนังกั้นน้ำเข้าท่วมในหมู่บ้านสูง ตั้งแต่ 30 ซม.- เกือบ 2 เมตรในบางจุด และยังสร้างความเสียหายให้กับพนังกั้นน้ำหลายจุด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชลประทานได้เข้ามาซ่อมแซมทั้งหมดแล้วและยกระดับความสูงของพนังกั้นน้ำขึ้น เพื่อป้องกันน้ำจากลำน้ำพองซึ่งปัจจุบันมีระดับอยู่เท่ากับพนังกั้นน้ำและกำลังจะไหลไปลงคลองชลประทาน 3L และจะลงสู่ประตูระบายน้ำ D8 ก่อนจะระบายลงสู่ลำน้ำชีไหลเข้าสู่ จ.มหาสารคามเป็นพื้นที่ต่อไป

         ซึ่งในจุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านคุยโพธิ์แห่งนี้ มีชาวบ้านทราบข่าวว่าจะมีคนมาแจกอาหารน้ำดื่ม ต่างพากันมานั่งรอรับจำนวนมาก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงนี้ ขณะที่ผู้ใจบุญเริ่มทยอยเดินทางนำน้ำดื่มมาแจกจ่ายชาวบ้านในพื้นที่ ต.บึงเนียมอย่างต่อเนื่อง

         นายพีระพงษ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข้อมูลว่าต้องการควสามช่วยเหลือ ทาง ปภ.ขอนแก่นก็ได้ลงพื้นที่ทันที และจากการติดตามสถานการณ์พร้อมทั้งสำรวจความเสียหายและพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเย็นวานที่ผ่านมา (9 ต.ค.2564) ทราบว่า ในจุดนี้ได้รับการช่วยเหลือจากทางทหารที่นำเรือมาช่วยชาวบ้าน รวมทั้งทาง ปภ.เอง ได้ประสานเรือทั้งในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และสกลนคร เข้ามาสแตนด์บายตลอดแนวสายน้ำติดกับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.บึงเนียม ซึ่งตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ประสานนำเรือเล็กและเรือใหญ่มาจอดรอช่วยจำนวนกว่า 20 ลำ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมกับเฝ้าระวังระดับน้ำจากน้ำพองที่ทุกคนกังวลว่าหากข้ามพนังกั้นน้ำมาได้ก็จะสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรใน 4 ตำบลเขตพื้นที่เศรษฐกิจของเมือง ประกอบด้วย ต.ในเมือง ต.ศิลา ต.บึงเนียม และ ต.พระลับ ซึ่งจากการเฝ้าระวังและติดตามปริมาณน้ำพองพบว่า ผ่านไป 1 ชั่วโมง ระดับน้ำพองลดลง 1 ซม. ถึงแม้จะค่อยๆลดลงทีละนิดแต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าน้ำจะไม่ไหลเอ่อล้นพนังกั้นน้ำมาหนุนน้ำชีเพิ่มเติม

         ด้านนายสวาท แสงส่อง กำนันตำบลบึงเนียม กล่าวว่า พื้นที่ตำบลบึงเนียม มีทั้งหมด 12 หมู่บ้าน มีหมู่บ้านที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมคือ บ้านปากเปือย บ้านบึงสวาง บ้านคุยโพธิ์ และบ้านบึงใคร่นุ่น ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 400 หลังคาเรือน ส่วนมวลน้ำที่เอ่อล้นท่วมในครั้งนี้เป็นน้ำพอง ที่เพิ่มปริมาณมากขึ้น เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น แต่ก็มีการปรับลดการระบายลงเหลืออยู่ที่ปัจจุบัน เขื่อนระบายน้ำวันละ 15 ล้าน ลบ.ม. ทำให้น้ำพองจากเขื่อนอุบลรัตน์ไม่ไหลข้ามถนนเข้าท่วมหมู่บ้านเพิ่มเติม โดยความเดือดร้อนของชาวบ้านตอนนี้นั้นต้องการข้าวสาร อาหารแห้ง พอได้มาบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และต้องการเรือมาคอยรับส่งชาวบ้านและขนย้ายทรัพย์สิน ในส่วนเรื่องการขนย้ายทรัพย์สินนั้นไม่เป็นปัญหา เพราะชาวบ้านทุกคนมีประสบการณ์มาก่อนหลายครั้ง มีความพร้อมและตื่นตัวในการรับมือน้ำท่วม โดยจะสังเกตได้ว่าบ้านทุกหลังมีการยกพื้นให้สูงขึ้นกว่าถนน เพื่อป้องกันน้ำท่วม ซึ่งเบื้องต้นนั้น ทางปภ.จังหวัดได้นำรถคันใหญ่และเรือมาคอยช่วยเหลือแล้ว คาดว่าประมาณ 10 วันน้ำจะลดและเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง