ขอนแก่นตั้งโรงครัวพระราชทาน (มีคลิป)

news2021_Facebook981

ขอนแก่นตั้งโรงครัวพระราชทาน จัดอาหาร 3 มื้อ มอบผู้ประสบภัยน้ำท่วมวันละ 1,500 ชุด ขณะที่ทางจังหวัดเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 12 ตัว ระบายน้ำชีเข้าเขื่อนมหาสารคาม ตามการระบายน้ำของชลประทาน มั่นใจ 10 วันระดับน้ำลดลง

       เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ประกอบอาหารส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขต พื้นที่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้น โดยประชาชนส่วนใหญ่ได้อพยพมาอาศัยอยู่ที่วัด และ สถานที่ที่เทศบาลตำบลเมืองเก่าและ ทางจังหวัดได้จัดเตรียมไว้

       นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การจัดตั้งสถานที่สำหรับการประกอบอาหาร แยกเป็น 2 ส่วน แบ่งเป็นโรงครัวพระราชทานและโรงครัวจิตอาสาในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะที่ ต.เมืองเก่า และ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ในการที่จะประกอบอาหารปรุงสุกส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 500 ชุดต่อมื้อ หรือ 1,500 ชุดต่อวัน โดยการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานนั้นจะดำเนินการทุกวันไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถขอรับอาหารได่้ในจุดที่ทางการกำหนด รวมไปถึงการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วนำอาหารปรุงสุกไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมด้ย

       “สถานการณ์น้ำตอนนี้ได้ผ่านจุดที่สูงที่สุดไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และขณะนี้บริเวณเขตรอบเขตเมืองขอนแก่นมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น ระดับน้ำกำลังลดลงตามแผนการระบายน้ำจากแม่น้ำชี ที่กรมชลประทานกำหนด ขณะเดียวกันได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมอีกจำนวนทั้งหมด 12 ตัว ที่เขื่อนมหาสารคาม รอยต่อ ระหว่าง เขต อ.เมืองขอนแก่น กับ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เพื่อที่จะผลักดันน้ำในช่วงทางตรง เนื่องจากสภาพของลำน้ำชีในเขตพื้นที่ขอนแก่นนั้นจะเหมือนคลองไส้ไก่ จังหวัดจึงได้ประสานงานร่วมกับสำนักชลประทานที่ 6 ใช้เส้นทางตรงของลำน้ำติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำให้ระบายไปตามเส้นทางที่กำหนดและไหลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป”

       ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ระดับน้ำในเขต อ.ชนบท , มัญจาคีรี , แวงน้อย และ อ.แวงใหญ่ ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ยังคาดการณ์ว่าหากเครื่องผลักดันน้ำเปิดดำเนินการเต็มที่จากเดิมที่คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะสูงเช่นนี้ภายใน 15 วัน ซึ่งเมื่อหากมีการเดินเครื่องพร้อมกันระดับน้ำในเขต จ.ขอนแก่นจะลดระดับลงได้ภายใน 10 วัน โดยเฉพาะมวลน้ำในเขตประชิดขอบเมืองก็จะลดระดับลงอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง