น้ำท่วม-น้ำใจ@ขอนแก่น

น้ำท่วม-น้ำใจ@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

        ขอเล่าอีกรอบ…เกือบจะโดนดราม่า ซะแหละ…..น้ำท่วม .. ยังจะมาเม้าท์เรื่องน้ำแล้ง จึงขอหักมุมมาเล่าเรื่อง น้ำใจ บ้างนะ…

        ลองหลับตา…นึกดูซิ ว่า ยามมีภัย เรานึกถึงใคร หรือใครมาถึงพื้นที่เรา/บ้านเราก่อน…กาชาด..ใช่ไหม….โลโก้ กากบาท หรือเครื่องหมายบวก สีแดง

        น้ำท่วมขอนแก่น 14 อำเภอ –ของบ้านเฮา…ในคราวที่เผชิญ กับ พายุดีเปรสชั่น เตี้ยนหมู่ คราวนี้-ตั้งแต่ เมื่อ ต้นเดือนตุลาคม 2564   เป็นมวลน้ำก้อนมหึมา จากจังหวัดชัยภูมิ ที่เอ่อล้นท้วม เป็นวงกว้าง แล้วทะลัก ไหล ท่วม ด้วยธรรมชาติของน้ำที่ไหล จากที่สูง ไปที่ต่ำ

        เส้นทางการเดินทางของลำน้ำ ยามปกติ ไหลจากที่ราบสูงโคราช สโลบไหลลงสู่แม่น้ำโขง พบว่าจากแนวไหลของ ลำน้ำ ที่เอ่อล้นตลิ่ง ของลำน้ำชี กำลังไหลไปพบกับ ลำน้ำพอง ณ จุดพบกัน ที่บริเวณอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จึงเอ่อท่วม บางจุด โดยบางพื้นที่ เป็นปรากฏการณ์น้ำท่วม ในรอบกว่า 40 ปี ที่เคยเกิดขึ้น ในครั้งก่อนหน้า

        เมื่อ น้ำท่วม หรือ เกิดอุทกภัย หรือ ภัยที่เกิดจากน้ำ  ความลำบากของการเดินทาง การใช้ชีวิต ย่อมตามมา น้ำใจ มาแล้ว…. อาทิ  การแจกข้าวกล่อง แจกน้ำ  การตั้งโรงครัว เคลื่อนที่ ปรุงกับข้าวแจกจ่ายกัน  อาหารแห้ง ที่เรียกกันว่า  ถุงยังชีพ มักจะประกอบด้วย ข้าวสาร น้ำปลา ปลากระป๋อง บะมี่กึ่งสำเร็จรูป และอื่นๆ

        หน่วยงานแรกๆ ที่เข้าถึงพื้นที่ ในทันที ได้แก่ เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น ตามมาด้วยหน่วยงานอื่นๆ  ได้อุ่นใจกัน ว่า คนไทย มีน้ำใจเอื้ออารี ในยามทุกข์ภัย เสมอ

        ข่าวความน่ารัก ปน ความทุกข์ ที่เกิดจากน้ำท่วม ได้แก่ การโยกย้าย หมู จำนวนกว่า 7,000 ตัว ซึ่งเป็นฟาร์มแม่พันธุ์หมู  น้ำหนัก ราว 200 กก.ต่อตัว  ต้องกระจาย นำไปฝากไว้ตามฟาร์ม ในหลายจังหวัด เป็นฟาร์ม เครือข่ายที่ไม่เจออิทธิพลของพายุ  เฮ้อ..โล่ง

        อีกข่าว คือ การช่วยน้องหมา จำนวน 21 ตัว ที่อาศัยอยู่ภายในบริเวณโรงเรียน แห่งหนึ่ง พอน้ำมาเร็วเกินคาด พวกเขาก็หนีน้ำ ไปรวมตัวกันในจุดหนึ่งของอาคารเรียน ดูพวกเขาตื่นกลัว ตกใจ คงไม่ต่างจากมนุษย์ล่ะ  คนรักหมา รีบกระจายข่าว เรื่องอาหารสุนัข ล่าสุดทีมกู้ภัยไปช่วยพวกเขา ให้ปลอดภัย แล้ว……เฮ้อ..โล่ง

        คนไทย ช่วยกัน..เมื่อภัยมา  แต่…ยามภัยไม่มา เมื่อไหร่ หันมา เล่นกันเอง…ทันที…ฮา….

เมื่อลำน้ำชี พบกับ ลำน้ำพอง สถานีต่อไป คือ มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-กาฬสินธ์ และ สุดสายน้ำ ที่ อุบลราชธานี
เมื่อลำน้ำชี พบกับ ลำน้ำพอง สถานีต่อไป คือ มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-กาฬสินธ์ และ สุดสายน้ำ ที่ อุบลราชธานี

       

#โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

    เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง