ขอนแก่น น้ำชีสูงขนานถนนมิตรภาพ วางกระสอบทรายกั้น

C0138AF6-ACEF-4EE5-A9B7-5BD82E0FC305

น้ำชีสูงขนานถนนมิตรภาพในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายมากั้นไม่ให้น้ำไหลข้ามถนน ผู้ว่าเตือนชาวบ้านหาปลาระมัดระวังตกน้ำเพราะมืดและปริมาณรถสัญจรจำนวนมาก

เมื่อเวลา 21.00  . วันที่ 7 ..2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการน้ำชีเพิ่มสูงในเขตอำเภอเมืองขอนแก่นจนท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนหลายสาย โดยเฉพาะริมถนนมิตรภาพช่วงสะพานข้ามแม่น้ำชี พื้นที่บ้านกุดกว้าง .เมืองเก่า .เมือง .ขอนแก่น พบว่าปริมาณน้ำสูงขึ้นขนานริมถนนมิตรภาพในจุดนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันน้ำไม่ให้เอ่อล้นผ่านข้ามถนนมิตรภาพไปอีกฝั่ง ซึ่งมวลน้ำชีในจุดนี้ได้ไหลลอดใต้สะพานไปตามลำน้ำคาดว่าระดับน้ำจะทรงตัวในคืนนี้และลดลงตามลำดับ

นอกจากในจุดนี้ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 7 กม. น้ำที่ยังคงค้างอยู่บนถนนบ้านโนนตุ่นยังคงระดับที่สูงรถไม่สามารถสัญจรข้ามผ่านโดยใช้สะพานยกระดับข้ามถนนมิตรภาพไปลงบ้านโนนตุ่นได้ จะต้องอ้อมเช้าทางเลี่ยงเมืองหรือเข้าไปในตัวเมืองเท่านั้น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายเตือนและบังคับให้เบี่ยงห้ามขึ้นสะพานมาตั้งเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณรถตลอดทั้งวันในวันนี้เมื่อจะเข้าพื้นที่บ้านกุดกว้างก็จะเริ่มการจราจรติดขัดเป็นทางยาวแต่ยังคงสามารถเคลื่อนตัวได้ต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์น้ำชีในพื้นที่บ้านกุดกว้างซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมือง 7 กิโลเมตรนั้น พบว่าน้ำหนุนขึ้นสูงเล็กน้อย ในบางจุดพบว่าระดับน้ำสูงขนานเท่ากับริมถนนมิตรภาพ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้สำรวจและเฝ้าระวังจับตาระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมงโดยจุดใดที่พบว่าปริมาณน้ำที่จะไหลข้ามถนนมิตรภาพทางเจ้าหน้าที่ก็จะนำกระสอบทรายไปวางกั้นเป็นแนวป้องกันน้ำเผื่อให้มวลน้ำได้ไหลไปตามลำน้ำชีโดยลอดใต้ถนนไป

ซึ่งสถานการณ์ต่อจากนี้ก็ต้องเฝ้าระวังจับตาดูพายุอีกลูกว่าจะส่งผลกระทบต่อจังหวัดขอนแก่นมากน้อยเพียงใดซึ่งหากฝนไม่ตกหรือตกน้อยระดับน้ำก็จะค่อยค่อยลดลงอย่างช้าๆและไหลไปตามสายน้ำเข้าสู่พื้นที่จังหวัดมหาสารคามและจังหวัดร้อยเอ็ด

อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์สถานการณ์ปัจจุบันมั่นใจว่าน้ำจะไม่ข้ามผ่านบนถนนมิตรภาพอย่างแน่นอนและน้ำชีขณะนี้เป็นมูลน้ำชีในระดับที่ผ่านจุดพีคหรือจุดที่น้ำอยู่ระดับสูงสุดไปแล้ว

ขณะเดียวกันนอกจากการเฝ้าระวังและเข้าช่วยเหลือในเรื่องของน้ำท่วมแล้วนั้นก็อยากจะฝากเตือนประชาชนที่ออกหาปลาไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืนโดยเฉพาะในเวลากลางคืนนั้นมีแสงไฟส่องสว่างไม่เพียงพออีกทั้งอยู่ติดริมถนนมิตรภาพการจราจรบนถนนนั้นมีปริมาณรถที่หนาแน่นและวิ่งด้วยความเร็ว จึงอยากจะฝากเตือนชาวบ้านที่ออกหาปลาให้ระมัดระวังในเรื่องของการพลัดตกน้ำเนื่องจากกระแสน้ำที่แรงและเชี่ยวอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นได้

จากการสอบถามชาวบ้านที่ออกหาปลาในช่วงนี้ทราบว่าส่วนใหญ่เดินทางมาจากจังหวัดชัยภูมิโดยเดินทางมาตามน้ำเพื่อออกจับปลาไปขายและรับประทานหลังจากที่สถานการณ์น้ำในจังหวัดชัยภูมิคลี่คลายมวลน้ำได้ลดลงเข้าสู่จังหวัดขอนแก่น โดยบรรยากาศในช่วงนี้พบว่ามีชาวบ้านออกหาปลาตลอดทั้งวันและสามารถจับปลาได้คนละหลายถุงก่อนจะแวะเวียนกันกลับและทุกคนต่างเชื่อว่าน้ำจะไม่ขึ้นอีกแล้วหากไม่มีฝนตกหรือพายุเข้าอีกในช่วงนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง