ขอนแก่น น้ำพองทะลักหนุนน้ำชี ล้นพนังกั้นน้ำ นายกอบต.บึงเนียมเรียกประชุมรับมือพร้อมอพยพ (มีคลิป)

news2021_Facebook6691

ลำน้ำพองซึ่งเป็นน้ำที่มาจากการระบายของเขื่อนอุบลรัตน์ที่ตั้งเป้าไว้อยู่ที่ 35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ล้นพนังกั้นน้ำเข้าพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำชีซึ่งอยู่ห่างเพียง 3 กม. ขณะที่นายก อบต.บึงเนียม เรียกประชุมผู้นำชุมชนเตรียมรับมือน้ำท่วม พร้อมอพยพทันที ด้านชาวบ้านในพื้นที่มั่นใจ อีก 2 ชม. ถนนกลางหมู่บ้านถูกน้ำเซาะขาด

        เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบึงเนียม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเป็นจุดที่เส้นทางที่มวลน้ำ 3 สาย ทั้งน้ำจากห้วยพระคือ ซึ่งเป็นน้ำที่ระบายจากในเขตเทศบาลนครขอนแก่น น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ไหลมากับลำน้ำพอง และลำน้ำชี ที่มวลน้ำไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิไหลบรรจบกัน

        พบว่าเส้นทางเลียบพนังกั้นลำน้ำพอง ในพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ หมู่ที่ 6 น้ำพองไหลทะลักข้ามพนังกั้นท่วมถนน ท่วมทุ่งนาของชาวบ้าน โดยช่วงแรกยาวประมาณ 100 เมตร น้ำสูงประมาณ 30 ซม. ช่วงที่ 2 เป็นช่วงของถนนจากบ้านคุยโพธิ์ หมู่ที่ 6 ไปบ้านปากเปือย ม.7 เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีพนังกั้นน้ำน้ำได้เอ่อล้นท่วมถนนและไหลท่วมทุ่งนา

        นายณัฐพงศ์ เดชแพง นายกเทศมนตรีตำบลบึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจในจุดที่ถูกน้ำท่วมถนน ซึ่งพบว่า น้ำไหลเร็ว กัดเซาะผิวถนน บางช่วงเริ่มเป็นหลุมลึก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงเนียม กล่าวว่า พื้นที่ตำบลบึงเนียม มีทั้งหมด 12 หมู่บ้าน มีหมู่บ้านที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมคือบ้านปากเปือย บ้านบึงสวาง บ้านคุยโพธิ์ บ้านบึงใคร่นุ่น ประมาณ 400 หลังคาเรือน ส่วนมวลน้ำที่เอ่อล้นท่วมในครั้งนี้เป็นน้ำพอง ที่เพิ่มปริมาณมากขึ้น เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น

        ขณะนี้น้ำยังไม่ท่วมหมู่บ้าน เพราะเป็นเพียงน้ำเอ่อจากลำน้ำพองล้นข้ามถนนและพนังกั้นน้ำ ที่ยังไม่ๆไหลเข้าหมู่บ้าน อีกทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันปิดกั้นน้ำมีจุดที่เอ่อล้นพนังในพื้นที่บ้านปากเปือยแล้ว น้ำจึงยังไม่ท่วมหมู่บ้าน ในขณะเดียวกันก็ได้ประชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการเตรียมความพร้อม หากน้ำท่วมต้องอพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงและคนชรา ต้องเร่งสำรวจและรีบนำออกจากพื้นที่ได้ทันที รวมถึงได้ประสาน ปภ.จ.ขอนแก่น และทหารในการมาช่วยอพยพชาวบ้านในพื้นที่ ออกจากบ้านทันทีหากน้ำท่วม

        ทางด้าน นายณรงค์ อาสนะชัย อายุ 59 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านคุยโพธิ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า น้ำเคยท่วมหมู่บ้านมาแล้วในปี 2545 ปี 2554 และ ปี 2560 แต่น้ำท่วมแบบช้า แต่น้ำในปีนี้มาเร็วและแรงมาก อาจจะเป็นเพราะเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำพองเพิ่มปริมาณมากขึ้นและไหลแรงขึ้น เอ่อล้นพนังและตลิ่งท่วมถนนและไหลลงทุ่งนา ซึ่งยังไม่เข้าหมู่บ้าน แต่ได้ประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง