ขอนแก่น เริ่มเข้าจุดพีค! น้ำชีท่วมสูงขึ้นต่อเนื่องชาวบ้านเก็บของไม่ทัน (มีคลิป)

news2021_Facebookssss1

สถานการณ์น้ำชีเข้าสู่ช่วงพีค มวลน้ำเพิ่มระดับสูงต่อเนื่อง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนต่างๆในพื้นที่ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่นสูงเกือบ 2 เมตรแล้ว ผู้ว่าราขการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งอพยพคนออกจากพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านบางรายขนของได้แค่เสื้อผ้าไม่กี่ชุดเพราะน้ำมาเร็ว

            เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 5 ต.ค.2564 ที่บ้านท่าพระเนาว์ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ปภ.จังหวัดขอนแก่น ทหาร ตำรวจ กู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่และต่างจังหวัด ตั้งกองอำนวยการติดตามตามสถานการณ์น้ำท่วมและให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงจณะนี้ ปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1.80 เมตร โดยคาดว่าในช่วงตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงน้ำ ปริมาณน้ำจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านต้องอพยพย้ายออกจากบ้านชั่วคราว และทิ้งทรัพย์สินบางส่วนเอาไว้ในบ้าน ส่วนชาวบ้านบางส่วนที่หนีน้ำพบว่า มีหลายคนที่เก็บข้าวของไม่ทันเนื่องจากน้ำมาแรงและรวดเร็ว เก็บเสื้อผ้าได้ไม่กี่ชุดส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ๆใครไม่สามารถนำออกได้ก็จมอยู่ใต้น้ำทั้งหมดแล้ว ซึ่งตลอดทั้งคืนในวันนี้จะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือชาวบ้านในการอำนวยความสะดวกในการสัญจรด้วยเรือ เพื่อเก็บข้าวของในบ้านออกและอพยพไปอาศัยยอยู่ที่ปลอดภัยชั่วคราว

            นางกาญจณาพร ศรีสิริ อายุ 50 ปี 266/11 หมู่ 6 บ้านท่าพะเนาว์ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า คืนนี้ได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่นำเรือเข้าไปขนของที่ห้องพักในซอย ซึ่งพบว่า น้ำได้ท่วมสูงข้าวของลอยน้ำอยู่ภายในห้อง ประตูบ้านเปิดอยู่ จึงได้ทำการมัดปิดประตูเอาไว้ส่วนทรัพย์สินและข้าวของต่างๆภายในบ้านนั้นต้องทำใจและปล่อยไปกับสายน้ำ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั้งตู้เย็น ทีวี อยู่ภายในห้อง คาดว่าคงจะจมน้ำทั้งหมด ซึ่งตนเองขนทรัพย์สินได้เพียงชุดไม่กี่ชุด เนื่องจากน้ำมาอย่างรวดเร็วภายใน 2 ชั่วโมงก็เข้าท่วมอย่างที่เห็นและระดับน้ำก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้าพรุ่งนี้จึงจะคิดอีกทีว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยวันนี้ก็คงต้องนอนที่บ้านผู้ใหญ่บ้านชั่วคราวก่อน ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับชาวบ้านที่ไม่สามารถกลับเข้าไปนอนในบ้านได้ได้มาอาศัยชั่วคราว

            นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า จากการสำรวจปริมาณน้ำชีในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์นั้นพบว่าระดับน้ำสูงสุดขณะนี้เกินกว่า 2 เมตรแล้ว และคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 1-2 เมตร ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานความร่วมมือตั้งกองอำนวยการขึ้นที่บ้านท่าพระเนาว์เพื่อคอยเฝ้าระวังและให้การช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชม จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์นั้นมีหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่อยู่ 2 โครงการอยู่อยู่ติดกัน ซึ่งปกติเจ้าของบ้านจะออกไปทำงานช่วงเช้า และจะกลับเข้ามาในช่วงเย็น

            เมื่อมาถึงก็พบว่า น้ำได้เข้าท่วมบ้านไปหมดแล้วและไม่สามารถเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน รวมทั้งรถยนต์อีกหลายคันได้ทันทำให้น้ำท่วมเข้าในบ้านสร้างความเสียหายหลายหลังคาเรือน อีกทั้งมีอีกหลายคนที่ติดอยู่ภายในบ้านเนื่องจากบางคนเฝ้าบ้านคนเดียวและอายุมากไม่มีลูกหลานอยู่ด้วย ไม่สามารถยกของหนักได้ และจากการคาดการณ์ของทางเจ้าหน้าที่คาดว่าตั้งแต่ตช่วงเย็นที่ผ่านมาจนถึงกลางคืนของวันพรุ่งนี้ (6ต.ค.2564) จะเป็นช่วงพีคของมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดขอนแก่นจากเส้นทางเชื่อมต่อทางจังหวัดชัยภูมิ หนุนน้ำชีในพื้นที่จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถึงในเขตอำเภอเมืองขอนแก่นและจะระบายตามเส้นทางน้ำไปสู่ จ.นครราชสีมาและร้อยเอ็ดเพื่อไหลต่อไปตามทางน้ำลงสู่แม่น้ำมูล แม่น้ำโขงต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง