ขอนแก่น เฝ้าระวังจุดพีคมวลน้ำชีเข้าเขตเมืองเย็นนี้ (มีคลิป)

news2021_Facebook661

นายอำเภอขอทหารช่วยตั้งโรงครัว ทำอาหารแจกชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม พร้อมสั่งการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง รับมือจุดพีคมวลน้ำในช่วงเย็นวันนี้

        เมื่อเวลา 13.00 น..วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นายศุภชัย ลีเขาสูง รายอำเภอเมืองขอนแก่น และนายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระพร้อมเจ้าหน้าที่อีกหลายฝ่ายร่วมกันลงพื้นที่ ให้กำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้าน ที่บ้านหนองปลาเข็ง ม.1 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งในขณะที่ลงพื้นที่อยู่นั้น ชาวบ้านได้รอขอความช่วยเหลือ นำรถกู้ชีพมารับหญิงอ้วนน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม เข้าไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง เนื่องจากน้ำท่วมบ้าน ญาติพี่น้องดูแลลำบาก นายอำเภอเมืองขอนแก่น จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยท่าพระ นำรถพยายาลมารับหญิงอ้วนออกไปจากบ้านได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความโล่งออกของญาติพี่น้อง

        นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นนั้นถูกน้ำท่วมในพื้นที่ 4 ตำบล 30 หมู่บ้าน และยังมีบางหมู่บ้านที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากน้ำล้นพนังกั้นน้ำ บางหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ อบต.เทศบาลในพื้นที่ต้องนำกระสอบทรายไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านทำแนวกั้นน้ำไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน ในขณะเดียวกันก็มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า3000ไร่

        “ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดะพีค เพราะในวงแหวนรอบตัวเมืองขอนแก่นนั้น ยังสามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องสูบน้ำติดตั้งเพื่อสูบน้ำที่รอระบายออกจากนอกเมืองลงสู่ลำห้วยพระคือจำนวน 23 เครื่อง จึงเชื่อว่าหากฝนตกลงมา มีน้ำท่วมขังในเมืองขอนแก่น ก็จะสามรถสูบน้ำออกมาได้โดยไม่ท่วมขังอยู่นาน”

        นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในขณะนี้พื้นที่ตำบลท่าพระ ถูกน้ำท่วมหนักที่สุด เพราะมวลน้ำจากชัยภูมิไหลมารวมกับน้ำชี น้ำจึงเอ่อท่วมอย่าวรวดเร็ว ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำพนวนมาก จึงประสาน ปภ.จ.ขอนแก่น และ มทบ.23 เพื่อขอสนับสนุนครัวทหาร มาตั้งบโรงครัว ทำอาหารแจกจ่ายให้ประชาชนผู้ประสบภัย โดยเทศบาลท่าพระได้ประสานขอพื้นที่จากบริษัทเอกชน เป็นจุดตั้งโรงครัวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้ามีโรงครัว ก็จะมีเรือจาก ปภ.มาช่วยลำเลียง อาหารน้ำดื่มให้ชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง