ชาวขอนแก่นพร้อมจัดเทศกาลกินเจ แบบนิวนอร์มอล (มีคลิป)

news2021_Faceboหok1

ชาวขอนแก่นพร้อมจัดเทศกาลกินเจ แบบนิวนอร์มอล เร่งทำความสะอาดโรงเจ และอุปกรณ์ทำอาหารเจ รับเทศกาลกินเจปีนี้ พร้อมปรับเปลี่ยนการทานอาหารเจ ร่วมกันเป็นจัดอาหารชุดนำกลับไปรับประทานที่บ้าน และงดกิจกรรมประเพณีบางอย่างเพื่อความปลอดภัย

              เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงเจ ฮก เซียง ตึ้ง ถ.หลังเมือง ติดกับโรงเรียนกัลยาณวัตร เขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่ประจำโรงเจฯ และลูกศิษ์ประจำโรงเจฯ ต่างพากัน เร่งทำการตกแต่งสถานที่ด้วยการประดับโคมไฟ ภายในโรงเจ รวมทั้งการทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบโรงเจและการนำภาชนะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหม้อ,กระทะ,ตะหลิว,ถ้วย,จาน,ช้อน มาล้างทำความสะอาดเพื่อเตรียมความพร้อมรับเทศกาลกิจเจประจำปี 2564 ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 ต.ค.2564 ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด

              น.ส.ทิพยนันท์ วิเชียรถิรามัย ลูกศิษย์โรงเจฮกเซี่ยงตึ้ง ขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้ โรงเจฯได้มีการออกประกาศชัดเจน ในการไม่ให้นั่งรับประทานอาหารที่โรงเจ เด็ดขาด อันมีผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการรับประทานอาหารเจจากการนั่งรับประทาร่วมกัน มาเป็นการจัดข้าวและกับข้าวแบบชุดใส่ถุงแล้ววางไว้เพื่อให้คนผู้ที่ถือศีลกินเจนั้นได้มารับกลับไปรับประทานที่บ้าน

              “ถ้าให้มานั่งกินที่โรงเจ เหมือนช่วงปกติทั่วไปคนก็จะเยอะ ซึ่งทางโรงเจกังวลและห่วงในเรื่องของความความปลอดภัยจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้อย่างมาก ดังนั้นในปีนี้จึงกำหนดแนวทางการถือศีลกินเจรูปแบบใหม่แบบนิวนอร์มอลในการเน้นหนักในเรื่องของความสะอวดและมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเข้ามาในพื้นที่โรงเจ รวมทั้งการจัดเตรียมอาหารในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งพ่อครัวและแม่ครัวของโรงเจ ทุกคนเราคำนึงถึงความปลอดภัย ความสะอวด และถูกสุขอนามัยเป็นสำคัญ”

              น.ส.ทิพยนันท์ กล่าวต่ออีกว่า เทศกาลกินเจปีนี้ โรงเจฯ ยังคงเปิดรับบริจาคข้าวสาร,วัตถุดิบปรุงอาหารเจ และผัก สำหรับการจัดทำอาหารเจแจกจ่ายให้กับผู้ที่ร่วมถือศีลกินเจ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี อย่างไรก็ตามในวันสุดท้ายของเทศกาลกินเจปีนี้ โรงเจฯและคณะทำงานได้กำหนดจัดกิจกรรมเทกระจาด เพื่อให้การช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับผลกะทบจากสถานการณ์โคิด-19 และสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้น รวมไปถึงการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลกินเจที่มีการตัดกิจกรรมบางส่วนออกไป เพื่อลดจำนวนคนที่จะมาร่วมงาน แต่การเปิดเข้าไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้าต่างๆยังคงดำเนินการได้ตามปกติ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง