ขอนแก่นโชว์ศักยภาพผลผลิตกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

1632909921081

ขอนแก่นโชว์ศักยภาพผลผลิตกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ตั้งเป้ายอดคงค้างไม่เกินร้อยละ 5 พร้อมระบุกองทุนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขอเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ได้ทันที

      เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ก.ย. 2564 ที่ หอประชุมเทศบาลเมืองศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายศรัทธา คชพลายุกต์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายจำเริญ แหวนเพชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่นร่วมมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติคนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สร้างพลังสตรี สร้างความสุข สร้างรายได้สู่ชุมชน ตามแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประจำปี 2564 โดยมีคณะทำงานกองทุนบทบาทสตรีและสมาชิกกองทุนฯ จากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดเข้าร่วมแสดงผลงานและนำเสนอผลิตภัณฑ์กันอย่างพร้อมเพรียง

นายศรัทธา คชพลายุกต์ รอง ผวจ.ขอนแก่น
นายศรัทธา คชพลายุกต์ รอง ผวจ.ขอนแก่น

      นายศรัทธา คชพลายุกต์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นการดำเนินงานให้กลุ่มสตรีได้รับเงินกู้ไปส่งเสริมกิจกรรม ส่งเสริมรายได้ภายในชุมชน ซึ่งขอนแก่นมีกลุ่มสตรีเข้าร่วมดำเนินการตามแผนงานของกองทุนดังกล่าวเป็นจำนวนมากที่กู้ไปประกอบอาชีพ ทั้งในด้านการทอผ้าไหม การเลี้ยงสัตว์ การแปรรูปอาหาร ซึ่งทั้งหมดสามารถพัฒนาไปเป็นสินค้าโอทอป แต่ในภาวะวิกฤตโควิด-19 กรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดแผนงานในเรื่องของการพักหนี้และลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมีสมาชิกกองทุนประสานงานเพื่อเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้แล้วอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มสตรีใดที่สามารถยังคงดำเนินการและเดินหน้าต่อไปได้ ในกิจการที่กำหนดก็จะมีการพิจารณาเงินอุดหนุนให้เพิ่มเติมอีกด้วย

      “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรเงินกู้ตามระเบียบที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด ซึ่งก็จะมีบางกลุ่มที่ติดปัญหาและไม่สามารถชำระเงินกู้ได้และคงค้างมาเรื่อยมาประมาณ 20% ซึ่งการบริหารเงินกองทุนเงินบทบาทสตรีได้มีการปรับวิธีคิดวิธีทำใหม่ ไม่ใช่แค่ติดตามหนี้แต่คณะทำงานต้องไปดูว่ากลุ่มต่างๆที่มีปัญหานั้นจะมีเงินมาชำระหนี้ได้อย่างไรมีวิธีไหนจะแก้ไขให้ไปต่อได้ มีอาชีพหรือมีที่รองรับสินค้า ซึ่งจะเป็นการตั้งต้นและกำหนดวิธีคิดใหม่ ทำงานกันใหม่ เพื่อให้กลุ่มที่มีปัญหานั้นได้กลับมามีเงินและนำมาชำระหนี้ โดยมีการตั้งเป้าหมายคือยอดหนี้ที่ค้างชำระจาก 20% เหลือ 9% ภายใน 1 ปี และจะไม่เกิน5% ตามที่กรมพัฒนาชุมชนกำหนดไว้ ในเร็วๆนี้”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง