ขอนแก่น น้ำจากชัยภูมิเข้าท่วมอำเภอแวงน้อย สูงเกือบ2เมตรบ้านชั้นเดียวจม (มีคลิป)

news2021_Facebook2221

น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในอำเภอแวงน้อยรอยต่อจังหวัดชัยภูมิ ระดับน้ำท่วมสูง 2 เมตร บ้านเรือนและร้านค้าชั้นเดียวจมอยู่ใต้น้ำ ถนนเชื่อมต่อจ.ชัยภูมิ ปิดการจราจรร้อยเปอร์เซ็นต์ ชาวบ้านอพยพย้ายข้าวของขึ้นที่สูงเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ ขณะที่พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 5,000 ไร่



           เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 กันยายน 2564 นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พ.อ.อ.ทวี บุญช่วย นายอำเภอแวงน้อย และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงเรือเข้าสำรวจพื้นที่การเกษตรของชาว ต.ท่านางแนว และต.ละหานนา ในเขต อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกน้ำชีที่มาจากจ.ชัยภูมิ ล้นทะลัก เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 5,000 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนประชาชนไว้ล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ทำให้ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง ซึ่งน้ำส่วนใหญ่ท่วมพื้นที่การเกษตร ส่วนบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายบางส่วน บ้านบางหลังจมน้ำเกือบมิดหลังคา และถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ซึ่งทางอำเภอมีการแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมมือรับน้ำจากแม่น้ำชีที่จะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นมวลน้ำที่มาจาก จ.ชัยภูมิ

พ.อ.อ.ทวี บุญช่วย นายอำเภอแวงน้อย
พ.อ.อ.ทวี บุญช่วย นายอำเภอแวงน้อย

           พ.อ.อ.ทวี บุญช่วย นายอำเภอแวงน้อย กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรที่อยู่ติดแม่น้ำชี คือ ตำบลท่านางแมว กับตำบลละหานนามีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นประมาณ 5,000 กว่าไร่ บ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อยกว่า 100 ครอบครัว ซึ่งคาดว่าน้ำที่จังหวัดชัยภูมิจะเพิ่มปริมานขึ้นเรื่อยๆ โดยถนนที่เชื่อมไปจังหวัดชัยภูมิผ่านตำบลท่านางแนว ตั้งแต่เมื่อวานมีน้ำไหลผ่าน ถูกปิดการจราจรทั้งหมดแล้ว ส่วนใครที่จะเดินทางไปจังหวัดชัยภูมิจาก อ.แวงน้อย ให้ใช้เส้นทางด้านข้างที่ว่าการอำเภอแวงน้อย ออกไปทาง อบต. ท่าวัดและไปจังหวัดชัยภูมิอีกฟากหนึ่ง ส่วนแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้นได้มีการเตรียมตัวมาก่อนแล้ว มีการยกของขึ้นที่สูง เนื่องจากบ้านประชาชนจะไม่ได้อยู่ในแนวน้ำท่วม แต่จะมีถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำตัดขาด ขณะนี้มี เจ้าหน้าที่ ปภ.เข้าไปดูประชาชนที่ติดเกาะ ประมาณ 3 หลังคาเรือน พร้อมกับมีฟาร์มหมูซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงหมูออกมาประมาณ 100 ตัว ออกมาโดยปลอดภัยแล้ว

           นายอำเภอแวงน้อย กล่าวอีกว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ตั้งรับมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ไหลเข้ามา จ.ขอนแก่น 2 เส้นทาง เส้นทางแรก คือ อ.ชุมแพ อ.หนองเรือ อ. ภูเวียง ส่วนเส้นทางที่ 2 คือ อ.แวงน้อย อ.แวงใหญ่ อ.โคกโพธิไชย อ.มัญจาคีรี และ อ.ชนบท โดยให้ประชาชนเตรียมรับมือน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และในส่วนของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ไม่มีที่อยู่อาศัยนั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือขนย้ายมาอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง