ขอนแก่น – มัญจาฯ น้ำท่วมบ้านผู้ป่วยติดเตียง ย้ายออกไม่ได้ (มีคลิป)

news2021_Facebook1ssss

น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ยังคงท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกไปได้ ญาติต้องลุยน้ำให้การช่วยเหลือรับยาจากโรงพยาบาลมาให้กิน และช่วยเหลือในการใช้ชีวิตประจำวัน วอนหน่วนงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

           เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวลงไปดูพื้นที่บ้านมูลตุ่น ม.3 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ถูกน้ำที่ไหลจาก เขาภูเม็ง และคำปากดาว ที่ไหลลงตามลำห้วยคำปากดาวแล้วน้ำล้นลำห้วยเอ่อท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตร ชาวบ้านในหมู่บ้านลำบาก โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในบ้าน

           ซึ่งตลอดเส้นทางจากถนนสายมัญจาคีรี บ้านทุ่ม เข้าไปหมู่บ้านมูลตุ่นนั้น มีน้ำท่วมถนนเป็นช่วงๆ บางช่วงถูกน้ำถนนเป็นหลุมเกือบขนาด ส่วนในหมู่บ้านนั้น ถูกน้ำท่วมเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มต้นทาง มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมบางส่วน แต่จุดกลางของหมู่บ้านนั้นน้ำไม่ท่วม แต่จะไปท่วมช่วงท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเป็นจุดที่น้ำไหลจากคำปากดาวจะไปลงบึงกุดเค้า และช่วงที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน จุดที่น้ำท่วมและไหลผ่านไปลงบึงกุดเค้านั้น ที่บ้านเลขที่ 90 ม.2 บ้านมูลตุ่น เป็นบ้านของนายผง เชื้อสวนมอน อายุ 95 ปี เป็นผู้สูงอายุ อยู่คนเดียวในบ้านไม้ยกพื้นสูงประมาน 3 เมตร ที่มีสภาพผุพัง ซึ่งไม่มีบุตรดูแล เพราะนายผงเลิกกับภรรยา บุตรชายได้ไปอยู่กับมารดาและมารดาก็เสียชีวิต บุตรไม่เคยมาดูแลนายผงอีก

           นางหนูพร กองค้า อายุ 51 ปี ญาติที่คอยดูแลนายผง เปิดเผยว่า นายผง อายุมากขึ้นก็ตาบอด ขาอ่อนแรง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เมื่อโควิด-19ระบาด แพทย์จึงไม่ให้พาไปโรงพยาบาล มีเพียงให้ญาติไปรับยามาให้กินที่บ้านเท่านั้น เมื่อน้ำท่วม น้ำซัดใต้ถุนบ้าน โชคดีที่บ้านไม่พัง

           ขณะเดียวกันที่บ้านเลขที่ 72 บ้านมูลตุ่น ม.2 ซึ่งเป็นบ้านของนางสมประสงค์ คุ้มมุ่งค้า อายุ 47 ปี ที่คอยดูแลนายรักษ์ แก่นประดับ อายุ 84 ปี น้าชายที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ซีกขวา ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอนอยู่บนเตียงผู้ป่วย ที่จมอยู่ในโคลน ซึ่งนายรักษ์พยายามสื่อสารกับสื่อมวลชน ให้ช่วยเหลือออกจากจุดดังกล่าว เพราะเป็นหลังคามุงสังกะสี ฝนตกน้ำรั่ว และฝุ่นละออง พื้นซึ่งเป็นดินและเมื่อถูกน้ำท่วมก็กลายเป็นโคลนเหนียว

           นางสมประสงค์ คุ้มมุ่งค้า อายุ 47 ปี กล่าวว่า น้าสาวเสียชีวิตแล้ว เหลือน้าชายคนเดียว ส่วนลูกของน้าก็ทำงานอยู่ที่จังหวัดนนทบึรี นานๆจะกลับมาดูพ่อ แต่เมื่อ2 เดือนที่ผ่านมามน้าชายล้มป่วย กลายเป็นอัมพฤกษ์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตนจึงเป็นคนดูแล คอยให้อาหารอ่อนทางสายยาง หาเงินซื้อแพมเพิร์สมาใส่ให้ แต่เมื่อน้ำท่วมหมู่บ้าน และท่วมจุดที่น้าชายพักรักษาตัวอยู่ ก็ไม่สามารถพาน้าชายออกมาได้ก็ต้องปล่อยให้นอนบนเตียง เพราะไม่มีคนมาช่วย

           ขณะที่ นายมงคล สุขเจริญ ชาว อ.มัญจาคีรี กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วม อ.มัญจาคีรี นั้นครั้งนี้หนักที่สุด เพราะที่ผ่านมาเคยมีน้ำท่วมบ้างแต่ไม่หนักและขยายวงกว้างขนาดนี้ ซึ่งน้ำที่ไหลท่วมนั้นไหลลงมาจากเทือกเขาภูเม็ง ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพายุ ที่พาดผ่านพื้นที่ขอนแก่น 2 ลูกตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมวลน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่เขตเทศบาลอย่างรวดเร็ว เพิ่มระดับความสูงและขยายวงกว้างครอบคลุมทั้งเขตพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนเมืองในภาพรวม ซึ่งน้ำที่ไหลลงมาท่วมขณะนี้นั้นจะไหลลงบึงกุดเค้า และไหลลงสู่แม่น้ำชี ตามลำดับ

           ทางด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่ง อ.มัญจาคีรี ได้รับผลกระทบน้ำท่วมจากน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาภูเม็งที่ไหลมาตามทางระบายน้ำและไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ คู่ขนานกับการระบายน้ำจากเขตชุมชน ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ผันน้ำลงสู่บึงกุดเค้าและลงสู่แม่น้ำชีตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตามคาดว่ามวลน้ำจากแม่น้ำชี ตามแผนการระบายน้ำของชลประทานคาดว่าจะเข้าเขตขอนแก่น ในอีกประมาณ 3 วันต่อจากนี้ ซึ่งการเตรียมการรับมือในภาพรวมของจังหวัดนั้นพร้อมทั้งหมดแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง