ขอนแก่น มวลน้ำหนุนจากชัยภูมิเข้าท่วมส่วนราชการหลายแห่งแล้ว (มีคลิป)

0101

มวลน้ำหนุนจากจังหวัดชัยภูมิเริ่มไหลเข้าท่วมสถานที่ราชการต่างๆแล้วในอำเภอมัญจาคีรี โดยมาจากรอยต่อจังหวัดชัยภูมิเข้า อ.โคกโพธิ์ไชย ต่อเข้าท่วมใน อ.มัญจาคีรี นายอำเภอสั่งการเร่งให้การช่วยเหลือและระบายน้ำลงสู่บึงกุดเค้า พร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.เตรียมเข้าสำรวจความเสียหายหลังน้ำลดทันที

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมที่อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น โดยพบว่าน้ำท่วมพื้นที่โดยรอบของเขตเทศบาลมัญจาคีรี น้ำเอ่อท่วมถนนสายมัญจาคีรี-บ้านทุ่ม เป็นระยะทางกว่า 2 กม. รถเล็กผ่านไม่ได้ และน้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน เอ่อท่วมในพื้นที่ ที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี สถานีตำรวจภูธรมัญจาคีรี สถานศึกษาและสถานที่ราชการอื่นๆอีกเป็นวงกว้างคลอบคลุมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจอำเภอมัญจาคีรี ในขณะที่บริเวณรอบนอกเขตเทศบาลมัญจาคีรีนั้น มีน้ำเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร ท่วมทุ่งนาเป็นวงกว้าง

          นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภอมัญจาคีรี ได้เดินสำรวจพื้นที่ ว่าการอำเภอและส่วนราชการที่อยู่ใกล้เคียง พร้อมทั้งเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า น้ำได้เข้าท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลมัญจาคีรีตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ในพื้นที่ซอย 10 หน้าเมือง หรือชุมชนสหพัฒนา ม.14 จากนั้นเมื่อมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ปริมานน้ำฝนที่ไหลจากเขาภูเม็ง ไหลลงสู่ลำห้วย คำปากดาว และชีรอง มาผสมกับน้ำหนุนจากจังหวัดชัยภูมิที่ไหลเข้ามาหนุนน้ำชี ทำให้เอ่อท่วมพื้นที่มัญจาคีรี

นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภอมัญจาคีรี
นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภอมัญจาคีรี

          น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรีในปีนี้นั้น ยังน้อยกว่าปี 2554 แต่ก็สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั้ง 118 หมู่บ้าน 8 ตำบล และมีพื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมาก ซึ่งความเสียหายต่างๆนั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ จนกว่าน้ำแห้งและกลับเข้าสู้สภาพปกติ จึงจะมีการสำรวจความเสียหายอีกครั้ง ส่วนน้ำที่ท่วมอำเภอมัญจาคีรีนั้น จะไหลลงสู่บึงกุดเค้า ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในบึงกุดเค้าก็อยู่ในขั้นวิกฤติ เสี่ยงที่น้ำจะทะลักเข้าท่วมภายในตัวอำเภอหากมวลน้ำหนุนขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง

นายมงคล สุขเจริญ ชาว อ.มัญจาคีรี
นายมงคล สุขเจริญ ชาว อ.มัญจาคีรี

          ขณะที่ นายมงคล สุขเจริญ ชาว อ.มัญจาคีรี กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วม อ.มัญจาคีรี นั้นครั้งนี้หนักที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาเคยมีน้ำท่วมบ้างแต่ไม่หนักและขยายวงกว้างขนาดนี้ ซึ่งน้ำที่ไหลท่วมนั้นไหลลงมาจากเทือกเขาภูเม็ง ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพายุ ที่พาดผ่านพื้นที่ขอนแก่น 2 ลูกตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมวลน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่เขตเทศบาลอย่างรวดเร็ว เพิ่มระดับความสูงและขยายวงกว้างครอบคลุมทั้งเขตพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนเมืองในภาพรวม ซึ่งน้ำที่ไหลลงมาท่วมขณะนี้นั้นจะไหลลงบึงกุดเค้า และไหลลงสู่แม่น้ำชี ตามลำดับ เทศบาลฯ ได้กำหนดพื้นที่ที่ปลอดภัยไว้ที่วัดโพธิ์กลาง ในการอพยพประชาชนทีได้รับผลกระทบมาพักในจุดดังกล่าวซึ่งตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำการอพยพกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมได้มาพักค้างคืนที่จุดดังกล่าวจนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดระดับลง ขณะที่จากการวัดระดับน้ำล่าสุดเช้านี้ในเขตเทศบาลระดับน้ำสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 5 ซม.หรือระดับหัวเข่า ขณะที่ฝั่งแม่น้ำชี ระดับน้ำจะแตะระดับถึงตลิ่งอีกประมาณ 30 ซม.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง