ขอนแก่นเปิดตัว รถตุ๊กๆไฟฟ้า คันแรกของภาคอีสาน ด้วยทีมช่างคนขอนแก่น (มีคลิป)

news2021_Facebook1qqq

ขอนแก่นเปิดตัว รถตุ๊กๆไฟฟ้า คันแรกของภาคอีสาน ด้วยทีมช่างคนขอนแก่น พร้อมน้อง “อะตอม” รถไฟฟ้าต้นแบบรับสังคมผู้สูงอายุและคนพิการ กระทัดรัด ปลอดภัย ในราคาไม่แพง

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ก.ย.2564 ที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 ถ.มิตรภาพ ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวรทัศน์ ธุรีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายวรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 และนายชัยรัตน์ พงค์พีระ พลังงานจังหวัดขอนแก่น ร่วมทำการทดสอบรถตุ๊กๆไฟฟ้าต้นแบบ ที่ผ่านการตรวจสอบและอนุญาตจากสำนักงานขนส่ง จ.ขอนแก่น ให้เป็นรถตุ๊กๆ ที่สามารถใช้งายได้อย่างถูกกฎหมาย จากฝีมือทีมช่างชาวขอนแก่น ที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและพร้อมใช้งานได้แล้ววันนี้ในการให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสาร หรือใช้สำหรับการบรรทุกสินค้า นอกจากนี้ยังคงมีการทดสอบ น้องอะตอม รถสามล้อไฟฟ้าต้นแบบ สำหรับผู้สูงอายุ และผํพิการ จากผลงานของนักวิจัยและทีมช่าง ชาวขอนแก่น ที่สามารถผลิตและประดิษฐ์จนสามารถใช้งานได้จริง ท่ามกลางความสนใจจากนักวิชาการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมในการทดสอบจำนวนมาก

          นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าจังหวัดได้เดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องและเร่งแผนงานขับเคลื่อนสู่การเป็นศูนย์กลางของยานยนต์ไฟฟ้าของภาคอีสาน โดยมีการตั้งคณะกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายอย่างบูรณาการในการลดปัญหามลพิษทางอากาศและสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการมุ่งหน้าสู่การเป็นเมืองอีวี 100% โดยการนำเสนอผลงานวันนี้ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่เดินหน้าส่งเสริมยานยนต์สมัยใหม่ประจำปีงบประมาณ 2564 ที่ได้มีการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการในระดับพื้นที่ให้มีสามารถผลิตชิ้นงานด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะด้านยานยนต์ไฟฟ้ามาทำการผลิตรถต้นแบบและรถยนต์ดัดแปลงเชิงพาณิชย์ที่สำเร็จแล้วเป็นรายแรกของภาคอีสาน ที่ใช้งานได้จริงและได้รับการจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบกที่ถูกต้อง

          นายวรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 กล่าวว่า ขณะนี้สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบได้รวม 8 คัน แต่ที่สำคัญที่สุดคือรถตุ๊กๆไฟฟ้าคันแรกของภาคอีสาน ฝีมือทีมงานนักวิจัยและทีมช่างขอนแก่นในราคาต้นทุน 320,000 บาท ด้วยระบบไฟฟ้า 72 โวลท์ ทำการชาร์จไฟบ้านประมาณ 7-8 ชม. ขับได้ในระยะทางกว่า 80 กม. ในอัตราความเร็วสูงสุดที่ 60-65 กม./ชม. เป็นรถตุ๊กๆ ที่นอกจากจะใช้ในการรับส่งผู้โดยสารแล้วยังคงสามารถเป็นรถบรรทุกขนาดเล็กที่ไร้มลพิษเหมาะสำหรับการใช้งานในเขตชุมชนเมืองหรือเขตนิคมอุตสาหกรรม หรือในสถานประกอบการต่างๆได้ในภาพรวม

          “นอกจากนี้ยังคงมีน้องอะตอม รถสามล้อไฟฟ้าสำหรับผู้สูงอายุ อัตราความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม. ขนาดแบตเตอรี่ 20 แอมป์ มอเตอร์ 1.2 กิโลวัตต์ ทำการชาร์จไฟบ้านครั้งละ 6-8 ชม. วิ่งได้ในระยะทางรวมเกือบ 60 กม. โดยราคารถต้นแบบอยู่ที่ประมาณเริ่มต้น 70,000 บาท และยังคงมีผลงานรถสำหรับคนพิการ ที่เป็นไปในลักษณะรถจักรยานยนต์สำหรับผู้พิการวีลแชร์ ที่สามารถขับรถวีลแชร์ขึ้นได้ทั้งคันและเข้าระบบตัวล็อคของการขับขี่รถสามล้อไฟฟ้า ตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดอย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ต้องการชมรถต้นแบบหรือเข้าสู่การเรียนรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้า สามารถประสานงานมาได้ที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 ได้ในวันและเวลาทำการ”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง